Quản lý quy hoạch

2 Thanh Niên
Hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã điểm mặt nguyên nhân gây ra tình trạng ách tắc giao thông, lộn xộn trong nội đô Hà Nội và TP.HCM là do những yếu kém trong quản lý quy hoạch, là tình trạng nén nhà cao tầng trong nội đô một cách vô tội vạ.
Một sự trùng hợp, trước đó, UBND TP.Hà Nội cũng có một báo cáo về tình trạng di dời các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, công nghiệp ra ngoài khu vực nội thành. Theo đó, từ tháng 1.2015, Chính phủ đã có quyết định về biện pháp và lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất sau di dời. Hà Nội đã bố trí quỹ đất ngoài khu vực nội thành cho các cơ quan, cơ sở y tế, giáo dục. Tuy nhiên, 7/9 đơn vị sau khi nhận vị trí mới vẫn tiếp tục giữ lại trụ sở cũ hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng (100% chuyển sang làm nhà ở cao tầng, trung tâm thương mại cao tầng).
Trong bản báo cáo này, Hà Nội đề nghị các bộ ngành sớm bàn giao lại quỹ đất trong nội đô cho Hà Nội, nhưng không thấy đề cập gì đến chuyện, tại sao rất nhiều khu đất có được sau di dời đều đã bị chuyển mục đích sử dụng thành nhà ở, văn phòng, trung tâm thương mại cao tầng. Trong khi từ năm 2011, chính UBND TP.Hà Nội khi đó đã có Nghị quyết về việc dừng cấp giấy phép xây dựng chung cư cao tầng trong nội đô. Toàn bộ quỹ đất có được từ việc di dời phục vụ cho mục đích cây xanh, công cộng, phục vụ đời sống nhân dân. Cũng liên quan đến vấn đề này, tại nhiều kỳ họp, các đại biểu HĐND TP.Hà Nội đều chất vấn rất gay gắt về việc “đất vàng” vốn là trụ sở các cơ sở công nghiệp sau khi di dời 100% đều biến thành cao ốc nhà ở, hoặc văn phòng cho thuê; tuyệt nhiên không thấy bóng dáng của trường học, khu công cộng như chủ trương của Chính phủ. Câu trả lời đương nhiên là sự im lặng.
Những bất cập trong quy hoạch của Hà Nội nói riêng và đô thị của chúng ta nói chung tồn tại dai dẳng, ai cũng thấy nhưng rất khó giải quyết. Cấu trúc đô thị đang bị rạn vỡ bởi hàng loạt dự án chồng chéo, kiểu mạnh ai nấy làm (nhưng lại theo phương thức khá thống nhất: tối thiểu chi phí đầu tư hạ tầng nhằm tối đa lợi nhuận).
Nguyên nhân có từ lối tư duy nhiệm kỳ, manh mún, nhưng có vẻ nặng nề hơn chính là sự lũng đoạn trong quy hoạch đô thị. Hệ quả là người dân đang phải sống, tồn tại trong đô thị lộn xộn, đứt gãy và ô nhiễm. Các khu đô thị, nhà cao tầng mọc lên để tối ưu lợi nhuận cho nhà đầu tư còn không gian công cộng, cây xanh, mặt nước thì giảm thiểu.
Có lẽ chỉ khi nào Hà Nội trả lời được thấu đáo câu hỏi của Thủ tướng: mảnh đất trống nào cũng xây cao tầng hết Hà Nội sẽ ra sao? thì việc quản lý quy hoạch mới đặt lợi ích của người dân lên trên.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hoa Ngoc

Hoa Ngoc

Nên chăng quy trách nhiệm cá nhân vị lãnh đạo hay tập thể ban lãnh đạo nào đã không thực hiện đúng Nghị quyết của TP.Hà Nội về việc dừng cấp giấy phép xây dựng nhà cao tầng trong nội đô từ năm 2011.
ngô thanh phương

ngô thanh phương

Hiện tượng phổ biến hiện nay ở HN và t p HCM là tồn tại quá nhiều đường độc đạo.Đường độc đạo là đường nối hai địa điểm cách xa nhau qua nhiều phố mà không có đường nào song song gần đó, với nhiều đường cắt ngang hoặc có đường song nhưng cách nhau xa và ít đường cắt ngang đấu nối. Sự cố giao thông thường xảy ra, nhất là mật độ xe cộ cao.Khi đó do không có đường song song gần đó để giải thoát nên tình trạng ùn tắc kéo dài,không có lối thoát. Càng về sau nó càng trầm trọng vì muốn quay đầu cũng không thể, do dòng người tới sau chắn lối .Chừng nào chưa xóa được hiện trạng đường độc đạo thì chừng đó ùn tắc giao thông vẫn không thể khắc phục. Muốn chống ùn tắc căn bản về lâu về dài chúng ta phải chỉnh sửa quy hoạch giao thông mặt đất hiện nay của thành phố theo mô hình “bàn cờ”. Mỗi khu phố là một ô cờ. Đường phố là các đường kẻ ngang,kẻ dọc song song của bàn cờ. Nó có ưu điểm: i- an toàn cho người tham gia giao thông, ii-phân tán,trải đều lượng xe cộ không tập trung quá nhiêu vào một tuyến dễ gây ùn tắc, iii-Khi có ùn tắc xảy ra người tham gia giao thông có điều kiện thoát khỏi chỗ ùn tắc.Thiết kế như người Pháp đã làm ( ở nội thành HN cũ quận Hoàn kiếm,Ba đình,ở TP HCM quận 1,quận3 chẳng hạn).Hiện tượng ùn tắc ở đó, khó xảy ra,nếu có xảy ra nhanh chóng được khắc phục.Mặt khác quy hoạch chưa áp dụng khống chế mật độ dân số sống ở khu trung tâm và khu phố cũ vì những nơi này ít hoặc không có quỹ đất để mở rộng hoặc xây thêm đường phố mới.Khống chế mật độ dân số trong quy hoạch có thể chọn các cách sau đây: i-Di dời các cơ sở không an toàn và thích hợp ra khỏi trung tâm và khu phố cũ bằng chính sách bắt buộc(nếu không an toàn,gây ô nhiễm) và khuyến khích lợi ích.Các khu tập thể,chung cư cao tầng xuống cấp mất an toàn, không làm lại mới với quy mô lớn hơn mà cho thanh lý và di dời tới khu đô thị mới.Các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm,các trường chuyên nghiệp,cao đẳng đại học,các viện nghiên cứu,các bệnh viện…di dời đến khu quy hoạch dành riêng thích hợp. ii- Quy hoạch còn phải áp dụng hạn chế hoặc có thể đình chỉ xây thêm, hoặc cải tạo tăng quy mô sức chứa của nhà ở, khách sạn thấp và cao tầng, để khống chế lượng người tăng lên sống tại đó.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Đồng cảm với người dân

Đồng cảm với người dân

Có thể nói, chưa bao giờ chữ “Giảm” lại được người dân nước mình quan tâm như hiện nay. Trong đó, bà con đặc biệt quan tâm đến số ca nhiễm Covid-19 tại TP.HCM liên tục giảm mấy ngày qua.

Quyết chống giặc

Quyết chống giặc

Vào chiến dịch quy mô lớn nhằm đối phó Covid-19 như hiện nay, nếu mỗi người, nhất là người trẻ, đều xác lập và lan tỏa ý chí quyết tâm, tin tưởng thì chắc chắn công cuộc chống giặc sẽ sớm thành công.