Quảng cáo phúc đức

01/04/2014 01:59 GMT+7

Những người làm biển ghi công đức ở đền Mẫu u Cơ chắc đã quên mất một điều, là trời phật thần thánh chứng tâm chứ không chứng tiền. Nếu không vậy thì bao nhiêu phúc đức đổ hết vào những người giàu, công ty lớn, những người bỏ tiền ra xây đình đền chùa miếu to. Còn người nghèo thì mãi sẽ vô phúc hay sao.

Những người làm biển ghi công đức ở đền Mẫu u Cơ chắc đã quên mất một điều, là trời phật thần thánh chứng tâm chứ không chứng tiền. Nếu không vậy thì bao nhiêu phúc đức đổ hết vào những người giàu, công ty lớn, những người bỏ tiền ra xây đình đền chùa miếu to. Còn người nghèo thì mãi sẽ vô phúc hay sao.

Một cân tiền vàng không thể hối đoái ra một cân phúc đức được.

Nói những người là vì một mình người tài trợ không thể cho ra được tấm biển ghi công to đến thế. Và ở một di tích quốc gia thì rõ ràng nhà quản lý văn hóa cũng không thể vô can khi quyền của tiền công đức chễm chệ dưới dạng một tấm biển ghi công kiểu trọc phú. Nó cũng như thể một quảng cáo vĩnh viễn "điểm chỉ" vào truyền thống. Nhất là di tích đó lại di tích gắn với tín ngưỡng Hùng Vương - văn hóa đã được UNESCO vinh danh. Thì bộ mặt phô trương của công đức không chỉ là của riêng nhà tài trợ, mà còn làm xấu di tích, làm hoen ố một tín ngưỡng vốn rất đáng tự hào.

Đã làm công quả góp tiền bạc vào hòm công đức, sửa đình, tô tượng, in kinh sách thì cũng phải hiểu tiền chỉ là phương tiện. Mục đích cuối cùng vẫn là tu nhân tích đức. Có nghĩa là làm gì cũng là vì tâm thiện của mình, chứ không phải làm công đức để quảng cáo cho mọi người biết tôi là người tốt đây. Tốt thế tôi mới xây đình đền chùa miếu này. Tiền công đức như thế là vì muốn góp công cho phật pháp, chứ không phải hòng có công đức to cho gia đình, công ty mình làm ăn phát đạt hơn. Bởi khi chứng tâm mà không chứng tiền, chắc chắn thần phật không dại gì mà nhận tiền rồi xí xóa tội trần gian cho kẻ cung tiến.

Muốn làm việc công quả thì đầu tiên cũng phải cố mà bỏ tham sân si trong từng việc nhỏ nhất mỗi ngày.

Phúc đức là của tất cả mọi người, đừng bo bo phúc cho mình. Làm phúc đừng quảng cáo mình.

Cũng như văn hóa, phúc không là độc quyền của những người giàu.

Tham phúc cũng là tham.

Lê Thiết Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.