Quyết tâm xóa 'treo'

20/12/2018 08:02 GMT+7

Việc TP.HCM “trảm” hơn 700 dự án treo nhận được sự quan tâm, mong đợi và ủng hộ của rất nhiều người, nhất là những người dân sống trong vùng quy hoạch, quyền lợi bị treo theo dự án hàng chục năm trời.

Thế nhưng không ít người vẫn cảm thấy nghi ngại bởi giữa tuyên bố và thực thi việc xóa treo quy hoạch là một khoảng cách rất lớn.
Lớn đến mức, có quy hoạch treo kéo dài hàng thập niên, có dự án trên giấy nhưng vẫn tồn tại tới 20, thậm chí gần 30 năm... Dự án treo bao nhiêu năm thì quyền lợi của người dân bị treo đủ bấy nhiêu năm. Trong suốt quãng thời gian đó, chính quyền đã bao lần bàn, thậm chí khẳng định quyết liệt xóa nhưng kết quả là vẫn tồn tại hàng ngàn dự án treo, hàng vạn héc ta đất không được đưa vào sử dụng, hàng vạn hộ dân bị ảnh hưởng, thậm chí bần cùng hóa vì sống trong vùng quy hoạch treo. Lần xóa treo này đã được khởi động từ nhiều năm trước, TP cũng đã tiến hành nhiều lần tổng rà soát, kiểm tra, phân loại... cho thấy sự quyết tâm của chính quyền. Thế nên, việc cần phải làm để tạo lòng tin cho người dân, nhất là những người sống trong vùng quy hoạch treo, đầu tiên là cần niêm yết công khai cụ thể tên, địa chỉ các dự án này; quy trình xóa; trách nhiệm của chủ đầu tư, của chính quyền (nếu có) như thế nào? Các quyền lợi của người dân trong vùng treo được khôi phục ra sao? Những thiệt thòi mà họ phải gánh bao năm nay tính toán thế nào... Mọi cái phải rõ ràng để người dân giám sát, lấy lại cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Thứ hai, tiếp tục thực hiện tổng rà soát, kiểm tra các dự án trên địa bàn để xóa treo. Chúng ta đều biết, quy hoạch treo, ngoài việc treo quyền lợi của người dân còn gây lãng phí khổng lồ cho xã hội. Theo thống kê, hiện TP vẫn còn hàng ngàn héc ta đất chưa sử dụng. Ngoài việc không tạo ra giá trị, ngân sách không thu được tiền mà còn khiến bộ mặt đô thị bị nham nhở, thiếu mỹ quan.
Thứ ba, tiến hành xóa tất cả các loại quy hoạch treo như lộ giới hẻm treo, lộ giới đường treo, chỉ giới xây dựng... Những cái treo vô lý này có mặt ở khắp nơi trên địa bàn TP. Cái đáng sợ là các loại treo này gần như bị bỏ mặc, quên lãng dù gây bức xúc, thiệt hại rất lớn cho cả xã hội. Minh chứng rõ nhất là các cuộc họp hành về dự án treo thì nhiều nhưng hiếm hoi mới thấy nói đến lộ giới hẻm treo, đường treo. Trong khi hàng ngàn, hàng vạn hộ dân không thể xây, sửa, bán nhà cũng vì những cái treo này.
Luật Đầu tư quy định, sau 12 tháng mà nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký với cơ quan đăng ký đầu tư và không thuộc trường hợp được giãn tiến độ thực hiện dự án đầu tư theo quy định thì dự án bị chấm dứt hoạt động. Nếu chúng ta thực hiện đúng, chắc chắn dự án treo sẽ giảm mạnh và đỡ tốn tiền của, công sức để xóa treo như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.