Rủi ro ở chốt an toàn

0 Thanh Niên
.
Tiền trong tài khoản thanh toán cá nhân bốc hơi còn có thể viện lý do bị "cao thủ" hack, bị lừa đảo lấy cắp hay sơ ý bị lộ mật khẩu... chứ gửi tiết kiệm mà tiền cũng biến mất thì không thể đổ lỗi cho ai ngoài lỗ hổng ở chính các ngân hàng.
Nếu ai đã từng rút tiền gửi tiết kiệm ở ngân hàng (NH) đều biết, chỉ cần chữ ký hơi khác so với bản gốc, nhân viên NH đều yêu cầu ký lại, cho tới khi giống thì thôi, nhất là với những khoản tiền lớn. Tất nhiên điều kiện bắt buộc đi kèm là phải có sổ tiết kiệm, chứng minh nhân dân (hay thẻ căn cước)... mới được rút. So với giữ tiền ở nhà, thậm chí là để trong tài khoản thì gửi tiết kiệm là chốt chặn an toàn nhất để bảo vệ tiền bạc và sinh lợi. Có ai ngờ, chốt chặn này cuối cùng này cũng bộc lộ những rủi ro.
Vụ bà Chu Thị Bình bị mất 245 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm gửi tại Eximbank còn chưa dứt điểm thì nay tiếp tục tới vụ một nhóm khách hàng bị "bốc hơi" 170 tỉ đồng gửi tiết kiệm ở NH Việt Á khiến nhiều người thực sự hoang mang, lo ngại. Câu hỏi đặt ra là, với quy định chặt chẽ như trên, làm thế nào để một cuốn sổ tiết kiệm có thể bốc hơi? Có nhiều cách nhưng dù là cách nào cũng phải có "bàn tay" chính người của NH. Đơn cử phía NH Việt Á nói không phát hành hợp đồng tiền gửi cho cá nhân nhưng nhóm khách hàng bị mất 170 tỉ đồng lại sở hữu hợp đồng tiền gửi do chính VietABank phát hành theo biểu mẫu, có chữ ký, con dấu của Giám đốc Phòng giao dịch Đông Đô, VietABank vào thời điểm đó. Nếu cá nhân lãnh đạo phòng giao dịch làm sai, tại sao NH này tiếp tục cho cầm cố sổ tiết kiệm theo lời giải thích của lãnh đạo NH Việt Á với Báo Thanh Niên? Rồi quy trình kiểm soát nội bộ của cả hệ thống vốn luôn phải chặt chẽ, chính xác?
Vụ 170 tỉ đồng gửi tiết kiệm ở NH Việt Á bị bốc hơi đang được cơ quan công an điều tra, nhưng ngoài lỗ hổng quy trình, đạo đức thì cách ứng xử của NH này đang gây bức xúc dư luận. Một số tiền lớn trong sổ tiết kiệm của khách hàng "bỗng dưng" biến mất nhưng NH không có văn bản nào trả lời câu hỏi, thắc mắc của khách hàng. Lãnh đạo thì né tránh, không nghe máy, không nhắn tin trả lời. Nếu rủi ro đến ngay từ cách ứng xử ở cấp cao nhất thế này thì khách hàng biết trông cậy vào đâu?
Vấn đề rủi ro đạo đức đã được đặt ra rất nhiều trong những năm qua, khi xảy ra nhiều đại án trong ngành NH. Thế nhưng, đa số các NH chỉ tập trung vào việc nâng cao năng lực quản trị, điều hành, công nghệ... mà vẫn còn lơ là, thậm chí xem nhẹ việc đào tạo và thực hành đạo đức nghề nghiệp.
NH là ngành kinh doanh tiền, niềm tin - uy tín phải đặt lên hàng đầu. Với lỗ hổng quy trình, đạo đức và cả cách ứng xử thế này, một vài vụ việc ở cụ thể một - hai NH đang làm ảnh hưởng đến nỗ lực xây dựng hình ảnh, thương hiệu, chất lượng, dịch vụ của cả hệ thống.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

'Tôi chịu trách nhiệm'

'Tôi chịu trách nhiệm'

“Trách nhiệm” mà ông Chu Ngọc Anh nhắc tới là chế độ trách nhiệm hành chính, trách nhiệm chính trị, là việc đánh giá mức độ hoàn thành công việc được giao, mức độ tín nhiệm của cán bộ, công chức.
Không thể chỉ xin lỗi

Không thể chỉ xin lỗi

Sau khi lên tiếng xin lỗi vì ca lây nhiễm Covid-19 từ tiếp viên do không tuân thủ quy định cách ly, chiều qua Vietnam Airlines (VNA) đã đình chỉ công tác để phục vụ điều tra đối với trưởng, phó đoàn tiếp viên.
Tự chủ và học phí

Tự chủ và học phí

Việc tự chủ đại học Việt Nam từ thí điểm 2014 cho đến nay đã có nhiều tiến bộ và đang được nâng cao theo các nước tiên tiến.
Để cải cách hiệu quả

Để cải cách hiệu quả

Tại hội thảo khoa học chủ đề Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng giai đoạn 2021 - 2030 diễn ra hôm qua 30.11, ông Phạm Minh Hùng, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, đánh giá CCHC 10 năm qua đạt nhiều kết quả tích cực, gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế xã hội.
Điện tử hóa, tiết kiệm tỉ 'đô'

Điện tử hóa, tiết kiệm tỉ 'đô'

Từ ngày 23.11, hệ thống miễn, giảm, hoàn, không thu thuế, xử lý tiền thuế nộp thừa điện tử (MGH) sẽ chính thức được ngành hải quan triển khai trên toàn quốc.