Sân chơi cho trẻ em

19/10/2010 01:27 GMT+7

“UBND TP.HCM không những bỏ lệnh đóng cửa khu vui chơi miễn phí ở Công viên Tao Đàn mà còn mở rộng hơn quy mô của khu vui chơi này”. Đó là cam kết của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận tại hội thảo về “Thực trạng và giải pháp đầu tư, xây dựng các cơ sở vui chơi, giải trí cho trẻ em”, do HĐND TP.HCM tổ chức ngày 15.10.

Như vậy, sau hơn 3 tuần đột ngột ngưng hoạt động vì lý do “không đảm bảo an ninh trật tự”, khu trò chơi trên cát dành cho thiếu nhi tại Công viên Tao Đàn, vốn luôn tấp nập trẻ em vào những ngày cuối tuần, nay đã mở cửa trở lại. Quyết định này dù có chậm, nhưng chắc chắn sẽ làm hài lòng trẻ em và cả người lớn.

Chưa hết, lãnh đạo TP cho biết trong năm 2011 TP sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở 2 của Nhà thiếu nhi TP ở khu đô thị Thủ Thiêm. Ngoài ra, TP sẽ chi ngân sách để đầu tư xây dựng thí điểm 10 khu vui chơi tại 10 công viên trong TP.

Đánh giá hiệu quả hoạt động và việc đầu tư sân chơi cho thiếu nhi trên địa bàn TP thời gian qua, Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo cho rằng, chất lượng các khu vui chơi, nhà thiếu nhi còn đơn điệu, nặng về các hoạt động năng khiếu, thể lực mà thiếu các hoạt động vui chơi để phát triển trí tuệ, kỹ năng sống và hướng nghiệp cho thiếu nhi.

Tác hại của việc thiếu sân chơi lành mạnh cho trẻ em thì mọi người đã rõ. Trong bài phát biểu tại QH phân tích sâu sắc về nguyên nhân tỷ lệ thanh thiếu niên phạm tội đang gia tăng, đại biểu QH Võ Văn Thưởng (Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn) chỉ ra một nguyên nhân có mối liên hệ chặt chẽ giữa tỷ lệ gia tăng tội phạm trong thanh thiếu niên với việc thiếu những nơi vui chơi, giải trí cho lứa tuổi này, cũng như thiếu những công cụ để giáo dục thanh thiếu niên một cách toàn diện. Tại các khu đô thị, các huyện, các tỉnh, nhà thiếu nhi không phải nơi nào cũng có; có nơi có địa điểm nhưng lại không dung nạp được nhu cầu của giới trẻ.

Ở các trường học, chỗ học cũng còn thiếu nên nơi vui chơi càng thiếu hơn, như vậy không đủ các điều kiện để giáo dục ngoài giờ, giáo dục kỹ năng, giáo dục đạo đức và các sinh hoạt cộng đồng tập thể khác. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý một số bạn trẻ. Có thể đây là nguyên nhân tỷ lệ rối nhiễu tâm lý của thiếu niên VN cao nhất thế giới. Các tài liệu nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ rối nhiễu tâm lý trong trẻ em ở VN khoảng 22%, trong khi đó ở Mỹ, Nhật Bản chỉ khoảng 11-13%, Trung Quốc cũng chỉ khoảng 11%. Chính việc rối nhiễu tâm lý này là nguyên nhân tiềm ẩn của những hành động bộc phát, dẫn đến hành vi phạm tội.

Từ nhận định trên, đại biểu Võ Văn Thưởng đã đề xuất một số giải pháp nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu tối đa tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên. Trong đó, ông mong muốn mỗi khu đô thị mới, thành phố mới được quy hoạch đều có khu vui chơi, có công viên cho thanh thiếu niên, nhi đồng…

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.