Sáng như mắt bé Hải An

27/02/2018 05:13 GMT+7

Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2) năm nay đến trong một vùng phủ sóng xúc động đặc biệt. Cách đây 3 ngày, gia đình và người thân của bé Hải An (7 tuổi) cùng Bộ Y tế đã tiễn đưa bé về nơi an nghỉ cuối cùng.

Trước khi mất, bé Hải An và người thân đã đồng thuận hiến tặng giác mạc của mình.
Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt - Bệnh viện Mắt T.Ư, cho hay đây là lần ông xúc động nhất trong hơn 10 năm nhận giác mạc hiến tặng. Vì đây là lần đầu tiên, có một em bé VN tình nguyện hiến giác mạc sau khi qua đời. Thực sự, đó là điều mà chúng ta rất ít khi dám nghĩ đến. Một quyết định, một hành động cao cả được thực hiện bởi một em bé chỉ sống trên đời 7 năm. Nhờ hành động cao cả này, ít nhất 2 người sẽ được sáng mắt từ giác mạc của bé.
Cha mẹ của Hải An, nhất là chị Nguyễn Trần Thùy Dương (mẹ của cháu An), đã bàn bạc với cháu và đã đi tới quyết định cao cả này. Không cha mẹ nào không thương, không xót con. Ngay khi con lìa đời, họ vẫn muốn con mình ra đi nguyên vẹn hình hài. Nhưng có một sự thôi thúc còn lớn lao hơn từ chính con tim của cha mẹ Hải An, và sự đồng thuận cao quý của An: đó là quyết định hiến tặng một phần cơ thể để cứu sống người khác, để mang lại ánh sáng cho người khác.
Trong đau thương mất mát, cha mẹ em vẫn còn một niềm an ủi, rằng đôi mắt Hải An vẫn sẽ tiếp tục nhìn gia đình mình, nhìn quê hương đất nước mình, nhìn thế giới. Một ánh nhìn trong trẻo. Phần cao đẹp của tâm hồn em vẫn ở lại, đâu đó, giữa mọi người. Nó thôi thúc mọi người biết sống vì nhau, sống vì đồng bào, đồng loại. Sau 24 năm kể từ khi kỹ thuật ghép tạng được thực hiện tại VN, đến nay mới có khoảng hơn 1.200 trường hợp được ghép thận, 46 trường hợp ghép gan, 10 trường hợp ghép tim và 1 trường hợp ghép thận tụy... Qua đó để thấy, những hành động cao đẹp đã đem đến hạnh phúc cho biết bao người.
Hôm nay là ngày Thầy thuốc VN, ngày của những người làm việc trong ngành y đã và đang bền bỉ, lặng lẽ cứu người. Họ cũng sẽ nhận được lời cổ vũ thiết tha từ nghĩa cử của bé Hải An, để sống và làm việc hết mình vì sức khỏe và sự sống con người, vì cộng đồng, vì nhân dân.
Và mọi người, qua đôi mắt trong trẻo của Hải An, cũng sẽ soi rọi lại bản thân mình để sống tốt hơn, nhân hậu hơn, biết vì người khác hơn. Sự tự nguyện dâng hiến của bé Hải An và cha mẹ em, vì thế, sẽ lan tỏa những gì tốt đẹp nhất cho toàn xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.