Sống đẹp

08/09/2014 03:00 GMT+7

Các bạn trẻ trong nhóm “phượt” Phong Vân đã không quản nguy hiểm, vất vả khó khăn, thậm chí quên mình để cứu những người bị nạn trong vụ tai nạn xe khách khủng khiếp xảy ra ở Lào Cai tối 1.9.

Điều đó không chỉ đáng yêu mà còn rất đáng khâm phục. Chiếc xe khách xấu số đó lao xuống vực sâu lúc trời tối trên một cung đường hiểm trở, vắng vẻ, giữa rừng cô quạnh.

Sau những thông tin về vụ tai nạn được hé mở dần, cả xã hội bày tỏ sự tiếc thương, lo ngại nhưng ít ai biết rằng những người cứu nạn đầu tiên lại là nhóm thanh niên Hà Nội trẻ trung đang trong hành trình của một chuyến đi chơi thăm thú, tìm hiểu, khám phá cuộc sống, mà giới trẻ quen gọi là đi “phượt”. Họ vô tình có mặt tại hiện trường, lúc đã mệt mỏi bởi hành trình, giữa nơi núi cao dốc thẳm, khi trời đã tối. Không ít bạn là nữ, chân yếu tay mềm, giữa cảnh “canh khuya thân gái dặm trường”. Nhưng các bạn trẻ ấy đã gạt bỏ tất cả những trở ngại, e dè, sợ sệt, thậm chí nỗi lo về nguy hiểm tính mạng, để xuống vực sâu cứu người. Mới vài phút trước, họ chỉ say mê du lịch khám phá, vui chơi vãn cảnh đó đây, nhưng trước nỗi đau của con người, họ thoắt thành hiệp sĩ, quả cảm vô song. Không gì có thể ngăn cản được hành động tự nhiên, bình dị mà cao quý, rất đáng khâm phục đó.

Ta càng yêu quý, khâm phục trân trọng hơn ở các bạn trẻ nhóm “phượt” Phong Vân, mà tôi muốn gọi là đội cứu nạn dũng cảm Phong Vân, khi các bạn không chỉ tự giác, nhiệt tình, xả thân quên mình, lòng nhân ái, ý thức công dân, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng… rất cao mà bởi họ còn tràn đầy kỹ năng sống, biết mình phải làm gì một cách tốt nhất, nhanh nhất trong hoàn cảnh bất thường. Những kiến thức và sự từng trải mà họ nắm bắt được qua những chuyến “phượt” như thủ pháp cấp cứu, hô hấp nhân tạo, nẹp xương, vận chuyển người bị nạn… đã phát huy tác dụng thiết thực. Và thật tuyệt vời, ngoài việc cứu người, nhóm “phượt” ấy còn tới tận bệnh viện hiến máu để giành lại sự sống cho người bị thương. Các bạn đã trang bị cho mình khá đầy đủ nội lực cần thiết để chủ động trong cuộc sống, không chỉ cho mình mà cho cộng đồng. Đôi lúc không ít người trong chúng ta nhìn những nhóm thanh niên đi “phượt” như những kẻ lang thang, ham chơi, vô tâm, thiếu ý thức với cuộc sống đang còn nhiều vất vả lo toan. Không đặt mình vào thế hệ người trẻ, ta cứ áp đặt những tiêu chuẩn già nua, cằn cỗi của ta cho họ, khiến cái nhìn hoặc cách hiểu mất đi ít nhiều thiện cảm.

Có lẽ còn nhiều dịp để bàn về suy nghĩ, lối sống, hành động, đặc điểm… của giới trẻ trong xã hội chúng ta. Nhưng trước hết hãy đặt niềm tin vào họ, vào lứa tuổi luôn lấy sống đẹp làm phương châm sống của đời mình.

Nguyễn Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.