Tài năng 'bị gạch tên'

23/01/2015 04:00 GMT+7

Gần đây, dư luận bất ngờ việc một số tài năng, hứa hẹn tranh chấp huy chương SEA Games sắp tới, vắng mặt trong danh sách đội tuyển điền kinh VN vừa được triệu tập.

Gần đây, dư luận bất ngờ việc một số tài năng, hứa hẹn tranh chấp huy chương SEA Games sắp tới, vắng mặt trong danh sách đội tuyển điền kinh VN vừa được triệu tập. Nếu vận động viên từng có tài năng thế nào nhưng phong độ thời điểm này không tốt, hoặc lớn tuổi không phù hợp với chủ trương trẻ hóa, thì việc bị gạch tên là bình thường.

Nhưng vấn đề ở đây, theo như phản ánh của giới chuyên môn và những người trong cuộc, phía sau việc tuyển chọn đã có những sự can thiệp thô bạo, nhằm chỉ “chấm” những người cùng “cạ” và sẵn sàng loại bỏ những ai dám lên tiếng chỉ trích cách làm của bộ môn điền kinh thời gian qua.
Xin được đề cập lại trường hợp của vận động viên (VĐV) Nguyễn Thị Thúy, từng được cử sang Mỹ tập huấn vào năm ngoái. Ngoài việc cho rằng Thúy không chấp hành tốt nội quy (thực chất cô đã thẳng thắn nêu ý kiến về một số vấn đề trong chuyến tập huấn ở Mỹ), những người lập danh sách còn viện thêm một lý do nữa là muốn trẻ hóa đội tuyển. Nhưng cô gái sinh năm 1991 này chưa thể gọi là già vì cái tuổi của cô vẫn còn sung sức và có thể đóng góp hữu hiệu cho đội tuyển. Hơn nữa, Thúy còn là mắt xích then chốt trong bộ tứ chạy tiếp sức nhắm đến huy chương SEA Games. Mặc dù vậy, bất chấp dư luận lên tiếng, cô vẫn bị gạch tên.
Một trường hợp khác là Vũ Thị Hương. Cô tuyên bố rút khỏi đội tuyển, dù đủ sức chơi thể thao đỉnh cao ít nhất 2 năm nữa, không hẳn vì chuyện chấn thương trước đây ảnh hưởng. Thực tế Hương vẫn giành huy chương vàng Đại hội TDTT toàn quốc một cách khá nhẹ nhàng và chiến thắng vang dội ở Đại hội thể thao sinh viên Đông Nam Á, nhưng tại sao lại muốn rút? Thực chất là do bộ môn điền kinh đã tìm cách gạch tên thầy ruột của Hương - Nguyễn Đình Minh ra khỏi danh sách tập trung. Thiếu thầy giỏi đi kèm, làm sao trò tiến bộ? Hương rút khỏi đội tuyển phần nào cũng là phản ứng với những người lập danh sách tập trung.
Những trường hợp như vậy cho thấy “quyền lực” trong tay vị trưởng bộ môn điền kinh thuộc Tổng cục TDTT là quá lớn, sẵn sàng loại bỏ những ai lên tiếng “chống” lại mình. Cứ thế, lấy ai bỏ ai theo cách nhìn riêng mà không cần tham khảo những thông số khách quan. Cũng vì cách tuyển chọn cảm tính như vậy, điền kinh VN, chỉ lấy các em mới tập luyện của Khánh Hòa thi đấu Đại hội thể thao bãi biển châu Á ở Phuket (Thái Lan) tháng 11 vừa qua, đã thất bại toàn tập. Vị trưởng bộ môn trên khi đó có mặt ở giải đấu giải thích lòng vòng rằng tham gia để tính toán cho tương lai, nhưng kỳ thực ai cũng thấy đưa một lực lượng không chính quy, thiếu kinh nghiệm tham dự một đấu trường lớn để nhận những kết quả tệ hại chẳng khác nào đem màu cờ sắc áo Tổ quốc ra làm trò đùa.
Thử hỏi để xảy ra tình trạng có quá nhiều bất cập này ảnh hưởng đến tư tưởng HLV, VĐV, và niềm tin của người hâm mộ với điền kinh, trách nhiệm của những người quản lý ngành TDTT ở đâu?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.