Tăng lương, tăng chế tài

1 Thanh Niên
 
Trong dự thảo đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù của TP.HCM mới đây có điểm đáng lưu ý là cho phép tự chủ về biên chế bộ máy hành chính và tăng thu nhập gấp 2 lần cả nước cho đội ngũ cán bộ, công chức TP.HCM. Lý lẽ mà dự thảo đưa ra là năng suất lao động của cán bộ, công chức TP cao hơn 1,5 lần bình quân cả nước.
Vấn đề tự chủ biên chế bộ máy hành chính và tăng thu nhập cho công chức, viên chức ở TP.HCM luôn được lãnh đạo và người dân quan tâm, để bảo đảm bộ máy hành chính được vận hành trơn tru, hiệu quả, đáp ứng những yêu cầu cấp bách đặt ra cho TP.
Đến nay, dù đã có hơn 120.000 viên chức và một số lĩnh vực công đã tiến hành xã hội hóa, nhưng ở TP xấp xỉ 10 triệu dân này, các bệnh viện, trường học vẫn luôn ở trong tình trạng quá tải. TP.HCM cũng là nơi các sở, ngành phải giải quyết khối lượng công việc nhiều nhất khi trung bình mỗi năm Sở Xây dựng thụ lý khoảng 70.000 hồ sơ, Sở KH-ĐT giải quyết 50.000 hồ sơ doanh nghiệp... Ở những phường, xã có quy mô trên 100.000 dân, cộng với tốc độ đô thị hóa cao thì công chức, viên chức làm “tối mặt, tối mũi” hết ngày mà không hết việc.
Với đặc thù và khối lượng công việc nhiều như trên thì đề xuất tăng thu nhập cho đội ngũ công chức, viên chức ở TP.HCM là xác đáng. Điều này bảo đảm đời sống của công chức, viên chức và để họ bớt âu lo trong cuộc sống mưu sinh, từ đó phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.
Tuy nhiên, việc tăng lương không thể cào bằng mà phải lấy hiệu quả công việc làm thước đo giá trị. Dù phần đông công chức, viên chức ở TP hoàn thành tốt công việc nhưng vẫn còn không ít người thờ ơ với công việc được giao; làm việc cho qua ngày; vô cảm với nỗi bức xúc của người dân, doanh nghiệp... Cho nên vẫn còn trường hợp người dân, doanh nghiệp bị cán bộ làm khó, “ngâm” hồ sơ, bắt bổ sung hồ sơ không đúng quy định, hoặc công chức có thái độ chưa đúng mực với dân. Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính ở TP.HCM vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Minh chứng rõ ràng nhất trong những năm gần đây, thứ bậc xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP chưa xứng tầm và có dấu hiệu tụt hạng.
Bên cạnh đề xuất tăng lương, thiết nghĩ TP.HCM cần phải có “đề án” tăng hiệu quả, chất lượng phục vụ hành chính và sàng lọc cán bộ, công chức yếu kém. Những “con sâu” nào còn làm khó người dân hay thờ ơ với thủ tục hành chính vốn dĩ rối rắm làm khó doanh nghiệp phải được loại ra khỏi bộ máy nhà nước. Tăng lương cho công chức giỏi và tâm huyết nhưng cần tăng chế tài, loại bỏ, giảm lương công chức kém cỏi. Có như vậy hiệu quả thủ tục hành chính của TP.HCM mới không ngừng nâng cao.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Tu Uyen

Tu Uyen

Tăng lương gấp 2 lần có thực sự tạo động lực cho phát triển? Tôi không tin điều này. Vấn đề là chính sách tiền lương với nhiều bậc lương hiện nay là bất hợp lý. Tăng lương gấp 2 lần thì những sinh viên tốt nghiệp đại học được tuyển dụng làm công chức, viên chức từ hệ số 2.34 lên 4.68, tính thành tiền trừ các loại BH còn được khoảng 5.400.000 đ (Riêng ngành GD có hơn một chút do có được 30% phụ cấp ưu đãi), trong khi đó những người làm việc trên 20 năm có tiền lương khoảng 10.000.000 đ sẽ được tăng lên đến 20.000.000 đ. Chính sách này chủ yếu nhằm tăng thu nhập khủng cho lãnh đạo, còn người trực tiếp lao động thì không tăng được bao nhiêu. Để giải quyết bất hợp lý này cần một cuộc cải cách tiền lương thật sự : Xếp lương theo công việc chứ không phải cứ tuần tư 2-3 năm nâng một bậc lương. Theo cách xếp lương này thì một chuyên viên mới tuyển dụng và một chuyên viên làm việc 20 năm lãnh lương như nhau (người làm lâu năm thì được hưởng thêm phụ cấp thâm niên). Xin đề xuất mức lương của các chuyên viên, nhân viên trình độ trung cấp là 3.8, cao đẳng là 4.2 và đại học là 4.6. Những người chưa đạt mức lương nêu trên thì thực hiện ngay, còn những người đã hưởng lương cao hơn thì ngưng lại không nâng bậc nữa, mà cho họ hưởng đến khi thôi việc, để cho lịch sử đào thải. Xin nói thêm, có thực hiện việc xếp lương như thế thì mới có thể khoán quỷ lương cho một đơn vị, từ đó mới mong thực hiện tinh giản biên chế, một việc mà chúng ta đã không thể làm được trong suốt 20 năm qua.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tòa án lương tâm

Tòa án lương tâm

Ngoài các phiên tòa pháp luật, bất kỳ cá nhân nào xà xẻo, trục lợi từ các hoạt động công vụ nói chung, phòng chống dịch bệnh nói riêng chắc chắn còn phải đối diện với phiên tòa khác - đó là tòa án lương tâm.
Tiện cho người bệnh

Tiện cho người bệnh

Việc triển khai hội chẩn, chẩn đoán, điều trị từ xa sẽ giúp người dân được sử dụng dịch vụ y tế, kỹ thuật cao của bệnh viện tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới, không phải đi xa tốn kém..
Giáo dục vì học sinh

Giáo dục vì học sinh

Cứ mỗi khi áp dụng hình thức kỷ luật học sinh, không ít giáo viên, nhà trường phải đắn đo, đôi khi chạnh lòng vì những biện pháp xử phạt này không còn phù hợp với nền giáo dục hiện đại, không mang giá trị nhân văn.
Kỷ luật không gây tổn thương

Kỷ luật không gây tổn thương

Hành trình nên người của một con người vẫn là tự hoàn thiện bản thân. Hành trình ấy cần sự tự ý thức của mỗi cá nhân và sự tác động của tích cực, định hướng, điều chỉnh, động viên, khuyến khích của người giáo dục.