Té nước theo... bão

Phạm Đương
Phạm Đương
03/11/2020 04:10 GMT+7

Quảng Ngãi là tỉnh bị thiệt hại nặng nhất trong bão số 9 . Những ngày sau bão, trong lúc nhiều mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm hầu như không tăng giá bao nhiêu thì vật liệu xây dựng, nhất là ngói và tôn lại tăng một cách bất thường khiến nhiều gia đình vốn dĩ thiệt hại nặng do bão giờ lại càng khốn khó thêm.

Thống kê sơ bộ cho biết, bão số 9 đã làm cho 140.000 ngôi nhà của địa phương này bị tốc mái, trong đó không ít ngôi nhà chỉ còn trơ bộ khung. Trời lại tiếp tục mưa trong những ngày qua nên đã đẩy hàng ngàn gia đình lâm cảnh “đội mưa” ngay trong ngôi nhà của mình. Vì vậy, nhu cầu về tấm lợp, nhất là ngói trong những ngày này là rất lớn.
Dễ có đến mấy chục năm rồi mới tái diễn cảnh xếp hàng rồng rắn chờ đến lượt trước các cửa hàng vật liệu xây dựng, các đại lý bán ngói và tôn để mua vài chục viên ngói, dăm tấm tôn về lợp lại ngôi nhà của mình. Chính vì nhu cầu rất lớn, trong khi nguồn cung lại đang thiếu hụt nên không ít cửa hàng, thậm chí cả mấy ông ba gác chuyên chở thuê, nhân cơ hội này mà “té nước theo... bão”.
Giá ngói nóc trước bão chỉ 6.000 đồng/viên, thì sau bão đã tăng lên 20.000 - 25.000 đồng. Nhiều người chạy ba gác tranh thủ “gom hàng” của các đại lý chở về điểm tập kết dã chiến nào đó để bán lại kiếm lời 15.000 - 20.000 đồng/viên! Biết là bị chặt chém, nhưng nhiều người vẫn phải mua ngói, tôn về lợp vì không thể sống cảnh màn trời chiếu đất được nữa.
Trước cảnh người dân kêu ca khắp nơi về tình trạng nâng giá vật liệu xây dựng, tỉnh Quảng Ngãi ra văn bản nghiêm cấm các đại lý nâng giá vật liệu xây dựng và yêu cầu quản lý thị trường “xử lý nghiêm” những ai vi phạm.
Chưa thấy đại lý nào bị xử lý nghiêm, trong khi dân tình thì khốn đốn trước tình cảnh “ngồi trong nhà mà tay vẫn chạm trời xanh” vì mua không ra tấm lợp hoặc ngói, còn nếu mua được thì với giá “trên trời”.
Những ngày này, trong lúc cả nước đang hướng về miền Trung không chỉ bằng tình cảm lo lắng trước những khó khăn của đồng bào mình đang gặp hoạn nạn mà còn bằng cả những đồng tiền mồ hôi nước mắt kiếm được nữa. Trong lúc những chuyến xe cứu trợ đang nối đuôi nhau trực chỉ về vùng bão lũ, mang theo những món quà đầy ắp nghĩa tình san sẻ, những mong bà con mình sớm vượt qua giai đoạn thắt ngặt này thì ở ngay chính mảnh đất đau thương ấy, có người lại đi làm điều tệ hại như đã nói ở trên.
Những rủi ro từ bão lũ vẫn đang chực chờ giáng xuống số phận của hàng triệu gia đình miền Trung. Tấm lòng của đồng bào cả nước vẫn ngày đêm hướng về nơi khốn khó và luôn sẵn sàng chia sẻ để cùng nhau bước qua cơn lận đận này. Vì thế, việc trục lợi trên nỗi đau của người dân lúc này là vô cùng thất đức, rất đáng lên án vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.