Tết có bao điều để học

05/02/2021 04:44 GMT+7

Không phải ngẫu nhiên mà công văn của Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu về nghỉ tết không áp lực bài tập đã nhận được rất nhiều ý kiến ủng hộ của phụ huynh.

Bởi từ lâu chúng ta đã quá ngao ngán với việc cứ mỗi kỳ nghỉ tết là học sinh mang về nhà hàng loạt bài tập phải hoàn thành sau tết.
Thế là trong khi với người lớn, tết là khoảng thời gian vui chơi, nghỉ ngơi thì học sinh (HS) lại vẫn nặng nề với nỗi lo hoàn thành số lượng bài tập thầy cô giao về nhà. Điều này rõ ràng là không công bằng với HS.
Cũng hiểu rằng giáo viên lo lắng thời gian nghỉ tết dài HS có thể mải chơi sẽ lơ là với việc học, mất nền nếp, thói quen với việc học, sẽ gặp khó khăn khi trở lại trường sau tết. Chính vì vậy cần giao bài tập về nhà trong những ngày tết nhằm giúp HS duy trì nền nếp. Thế nhưng thực tế bao năm nay cho thấy suy nghĩ này không đúng và giao bài tập về nhà ngày tết cho HS không hiệu quả. Không khí và những hoạt động rộn rã ngày tết không phải là thời gian thích hợp để HS lo toan với sách vở.
Những kiến thức, bài tập này đâu thể sẽ khiến HS học giỏi hơn qua những ngày tết. Và thật sự chỉ cần một vài ngày trở lại trường lớp sau tết, phần lớn HS sẽ bắt nhịp được. Chính vì vậy, giáo viên không phải sốt ruột đến mức phải ép HS dành thời gian học trong tết.
Đó là chưa kể từ năm 2014, Bộ GD-ĐT đã có chỉ thị chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học. Trong đó có nội dung đối với các trường và lớp học 2 buổi/ngày, hướng dẫn HS hoàn thành nội dung học tại lớp, nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho HS. Quy định này theo Bộ GD-ĐT sẽ giúp HS tiểu học tránh được áp lực học tập, có thời gian vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi.
Ngày thường đã vậy thì ngày tết càng không có lý do gì để giao bài tập về nhà cho HS, đặc biệt với HS tiểu học.
Năm nay, trước diễn biến của dịch Covid-19 trong những ngày gần tết, HS của hơn 40 địa phương trên cả nước đã được nghỉ học trước vài ngày so với kế hoạch nghỉ tết ban đầu. Tất cả các lễ hội xuân, hoạt động vui đón tết của HS đều phải dừng lại. Không ít HS nghỉ tết sớm với tâm trạng tiếc nuối. Những ngày này, nhiều trường thực hiện việc dạy học trực tuyến cho HS. Tuy không học nhiều nhưng học trực tuyến trong những ngày này cũng không thật sự cần thiết và không hiệu quả, chưa kể mang nặng tính hình thức.
Tuy nhiên nghỉ tết sẽ là khoảng thời gian thích hợp để HS học được nhiều điều từ cuộc sống. Ngoài những hiểu biết về tết truyền thống, trẻ sẽ học được giá trị của sự sum vầy, sự gắn kết gia đình, sự chia sẻ, yêu thương, cách tận hưởng những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên, của cuộc sống… Những điều này không kiến thức sách vở nào có thể giúp được cho HS.
Tết là khoảng thời gian đẹp sẽ lưu giữ trong ký ức của mỗi người Việt Nam mãi sau này cho dù ở bất kỳ nơi nào. Chính vì vậy, hãy để những người trẻ sống trọn vẹn những khoảnh khắc thiêng liêng ngày tết cổ truyền để hiểu rõ giá trị của truyền thống thay vì tiếp tục với những kiến thức sách vở có thể học được bất cứ lúc nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.