Thôi đừng bắt cá nữa

Năm hết tết đến rồi mà chúng ta cứ nói với nhau mãi câu chuyện lén lút bắt cá, câu cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thì quả là đáng ngại.

Năm hết tết đến rồi mà chúng ta cứ nói với nhau mãi câu chuyện lén lút bắt cá, câu cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thì quả là đáng ngại. 

Tuy nhiên, phải nói với nhau một lần nữa bởi trong những ngày tươi đẹp như thế này, tình trạng bắt cá, câu cá có dấu hiệu vi phạm pháp luật ấy vẫn diễn ra; vừa làm tốn công sức các cơ quan chính quyền cơ sở, vừa làm phiền lòng nhân dân thành phố.
Chúng ta sống trong một thành phố văn minh và phát triển nhất nước, dù cho nhất thời gia đình gặp khó khăn thì cũng không đến nỗi khó khăn như các hộ bà con sống ở vùng sâu vùng xa. Pháp luật đất nước cũng không cho phép người khó khăn, người nghèo được làm những điều không ngay ngắn. Thật đáng tiếc khi còn một số công dân cứ lén lút bắt cá, câu cá để ăn hoặc đem bán qua các quận huyện khác để kiếm tiền như báo chí đã đưa thông tin.
Về mặt tâm linh, chúng sinh đều có quyền sống. Nhiều bà con ta yêu quý sự sống nên mua cá để phóng sinh, xem đó là cách cầu may cầu phúc cho gia đình và bản thân. Đời thiếu gì đồ ăn thức uống mà một số người phải đánh bắt những con cá này để ăn hay để bán lại? Mà ăn làm gì những con cá đang sống trong một dòng kênh vẫn còn bị ô nhiễm - dù là ô nhiễm nhẹ, để có thể rước bệnh tật vào mình?
Câu cá, bắt cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè là hành vi vừa vi phạm lệnh cấm của UBND TP, vừa trái với lương tâm đạo đức, vừa làm mất văn hóa giữa một thành phố lớn, vừa có thể tự gây hại cho bản thân mình và người khác. Một việc tệ hại như vậy cần phải bỏ ngay, bỏ gấp.
Vì thế các bà con, anh em đánh cá, câu cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè phát huy lòng tự trọng của người công dân thành phố văn minh; từ nay không bắt cá, câu cá để ăn hay để bán nữa. Tết Bính Thân đang gần kề mọi nhà; cơ quan công an các phường, các quận đang tập trung cho công tác bảo vệ an ninh trật tự để cả chục triệu người dân thành phố được hưởng một mùa xuân thanh bình, hạnh phúc. Còn tệ nạn lén lút câu cá, bắt cá bừa bãi là còn làm mệt lòng anh em công an, tạo thêm cho họ một mối lo không đáng có.
Xin cám ơn bà con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.