Thông điệp mạnh mẽ

15/05/2021 09:00 GMT+7

Trong thời gian qua, nhà nước đã ban hành rất nhiều quyết sách nhanh chóng, kịp thời và quyết liệt mang lại thành công của Việt Nam trong đối phó với đại dịch.

Phòng khám đa khoa Thu Cúc (Hà Nội) trở thành cơ sở y tế đầu tiên bị đình chỉ hoạt động theo điểm c, khoản 1 và khoản 3 điều 10, Nghị định 117/2020/NĐ-CP, xử phạt hành vi vi phạm quy định về phòng lây nhiễm bệnh truyền nhiễm tại cơ sở khám, chữa bệnh.
Nếu theo đúng căn cứ này thì “đình chỉ” là hình thức tăng nặng đã được Sở Y tế TP.Hà Nội áp dụng, sau khi phòng khám Thu Cúc bị xử phạt hành chính 20 triệu đồng vì đã “không tư vấn về các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm cho người bệnh và người nhà người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” và “không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về y tế khi phát hiện môi trường có tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, người mang mầm bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A”.
Hiện các cơ quan chức năng của Hà Nội còn tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm, vì còn đang có sự “vênh” nhau giữa tường trình của phòng khám và bệnh nhân 3633 (vợ của bệnh nhân Giám đốc Hacinco Nguyễn Văn Thanh).
Tuy nhiên, việc nhanh chóng ra các quyết định đình chỉ việc khám chữa bệnh của phòng khám Thu Cúc, đình chỉ chức vụ Giám đốc Hacinco, đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với Bí thư Đảng ủy Hacinco Nguyễn Văn Thanh, trong vụ việc vi phạm các quy định phòng chống dịch gây ồn ào nhất mấy ngày nay của cặp vợ chồng này, Hà Nội đã gửi đi một thông điệp mạnh mẽ, rằng yêu cầu chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19 là mệnh lệnh thời chiến; các hành vi vi phạm các quy định phòng, chống dịch không chỉ được xem xét dưới góc độ pháp luật mà còn bị coi là hành động đi ngược lại lợi ích cộng đồng.
Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng rộng khắp thế giới nói chung và chủ trương thực hiện mục tiêu kép trong phòng chống dịch của Việt Nam nói riêng, hơn lúc nào hết đòi hỏi xác định rõ trách nhiệm của nhà nước và bổn phận của công dân.
Trong thời gian qua, nhà nước đã ban hành rất nhiều quyết sách nhanh chóng, kịp thời và quyết liệt mang lại thành công của Việt Nam trong đối phó với đại dịch.
Nhưng chúng đã không thể thành hình mẫu trong phòng chống dịch Covid-19 trên thế giới như vậy, nếu như mỗi công dân không thấy được bổn phận và trách nhiệm của mình. Thực tế đã chứng minh, ý thức và trách nhiệm, sự đồng lòng của mỗi công dân, tổ chức trong phòng, chống dịch bệnh mới là yếu tố then chốt mang lại thành công trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19.
Vậy nên, nếu ai cũng làm như vợ chồng ông Giám đốc Hacinco, che giấu tình trạng sức khỏe, khai thông tin liên quan không trung thực, không chính xác, không thực hiện nghiêm những biện pháp tự bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; Nếu cơ sở khám chữa bệnh nào cũng làm như phòng khám Thu Cúc, không kịp thời phản ánh những thông tin liên quan đến dịch bệnh Covid-19 cho cơ quan chức năng thì công tác phòng chống dịch của chúng ta sẽ “toang” đến mức nào? Chỉ nghĩ đến thôi đã rùng mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.