Thủ tục và một cú click

01/11/2016 06:15 GMT+7

Không còn phải xếp hàng dài ở bộ phận một cửa tại các cơ quan hành chính để đăng ký kinh doanh, chuyển nhượng nhà đất, cấp mới hộ chiếu… hiện nay, người dân ở nhiều địa phương chỉ cần ngồi tại nhà thực hiện dịch vụ công với một chiếc máy tính kết nối internet.

Hồ sơ, thủ tục, thông tin tiến độ của các thủ tục liên quan tới dịch vụ hành chính công trở nên minh bạch hơn, nhờ những cú click chuột.
Nếu các doanh nghiệp muốn tổ chức họp báo, thay vì phải cử người đến xếp hàng, nộp hồ sơ trực tiếp thì chỉ cần đăng nhập vào hệ thống của sở TT-TT, sau đó điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn và nhấn nút gửi hồ sơ điện tử là có thể hoàn tất quy trình đề nghị tổ chức họp báo.
Tiến xa hơn nữa, Công an Hà Nội, TP.HCM hiện đã áp dụng hình thức trả căn cước công dân, hộ chiếu tại địa chỉ công dân yêu cầu.
Tháng 10.2015, Chính phủ lần đầu tiên có Nghị quyết về Chính phủ điện tử (NQ36a/NQ-CP) với 3 mục tiêu chính: liên thông văn bản điện tử từ Chính phủ đến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; 100% dịch vụ công được cung cấp qua mạng điện tử; xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ duy nhất trên mạng điện tử.
Mục tiêu của nghị quyết đặt ra đến cuối năm 2016 tất cả các dịch vụ công đều được cung cấp trực tuyến chắc chắn là chưa thể đạt được. Nhưng những tiến bộ vượt bậc trong giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh, thủ tục thuế, đăng ký kinh doanh... qua mạng tại các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM đã mang lại hình ảnh rất tích cực cho cơ quan chính quyền. Chính phủ điện tử không chỉ giúp tiết kiệm hàng chục ngàn tỉ đồng mỗi năm (ước tính của Văn phòng Chính phủ năm 2015) mà đặc biệt còn giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí và thời gian cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan hành chính, kiểm soát được những sai sót khi làm thủ tục... Ngoài ra, việc công khai, minh bạch trên mạng điện tử, hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa người dân và cán bộ hành chính còn tránh được tình trạng vòi vĩnh, nhũng nhiễu của cán bộ, làm giảm đáng kể bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.
Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ cao (mức 3 và 4) còn cho phép khai báo hồ sơ yêu cầu thủ tục hành chính trên mạng, gửi kết quả qua chuyển phát nhanh, chuyển khoản lệ phí qua tài khoản ngân hàng. Và đó chính là mục tiêu hướng đến của các cơ quan hành chính nhà nước nhằm giúp người dân, doanh nghiệp giải quyết công việc một cách thuận tiện, nhanh chóng, minh bạch và nhẹ nhàng hơn.
Một nền hành chính chỉ có thể chuyển từ “quản lý” sang kiến tạo nếu luôn luôn cải tiến các dịch vụ và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức cung cấp cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, theo chiều hướng có lợi cho công dân. Chính quyền phải thiết kế các kênh cung cấp dịch vụ theo quan điểm tạo thuận lợi cho người nhận dịch vụ, thay vì dành thuận lợi cho các cơ quan công quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.