Tiên trách kỷ, hậu trách nhân

Nguyên Hằng
Nguyên Hằng
05/07/2018 05:16 GMT+7

Thanh toán bằng di động bùng nổ ở Trung Quốc nhưng đang làm đau đầu các cơ quan có thẩm quyền VN bởi khách du lịch Trung Quốc “quét” mã QR chui khi mua sắm ở nhiều điểm đến ở VN.

Nhưng nhìn tới nhìn lui trong chuyện này, chúng ta vẫn phải tự trách mình nhiều cái. Đầu tiên là sự chậm chân của hệ thống ngân hàng (NH) trong nước. Mô hình thanh toán này đã có cả một thập niên phát triển và trở thành xu hướng trên toàn cầu, đặc biệt là các nước đang phát triển. Ở Trung Quốc, sát ngay cạnh chúng ta, quét mã QR phổ biến đến mức người ăn xin còn dùng sử dụng để nhận bố thí.
Thế nhưng ở VN, giải pháp này mới chỉ xuất hiện từ khoảng đầu năm 2017 và đến nay, cũng chưa tới 1/2 trong tổng số các NH triển khai ứng dụng. Thứ hai là sự thiếu phối hợp. Đa số các NH, doanh nghiệp về ví điện tử trong nước vẫn mạnh ai nấy làm chứ chưa chú trọng đến việc hợp tác với nhau, hợp tác quốc tế để cung cấp dịch vụ không chỉ cho người trong nước mà cả người nước ngoài. Trong khi du lịch đã được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, mỗi năm có cả chục triệu khách quốc tế đến VN mà nhiều nhất là khách Trung Quốc, những người đã quen với việc mua sắm dù chỉ là một chai nước cũng thanh toán bằng điện thoại.
Thế mà việc “đón đầu” để phục vụ đối tượng khách này lại không được xem trọng, đẩy mạnh. Không chỉ yếu trong việc phối hợp với nước ngoài, chúng ta còn yếu cả phối hợp với nhau. Việc mỗi NH, nhóm NH, tổ chức thanh toán phát hành một định dạng QR khác nhau dẫn tới việc khách hàng thuộc hệ thống mã QR nào thì chỉ thanh toán được trong hệ thống đó khiến gây bất tiện cho người sử dụng.
Thực tế trên cũng giống như cuộc chạy đua “trồng” ATM nhiều năm trước. Cứ mạnh ai nấy mở mà không phối hợp, liên kết khiến rất nhiều chỗ, cột ATM của các NH xếp hàng sát nhau, vừa gây lãng phí nguồn lực, vừa nhìn không đẹp mắt. Thứ ba việc kiểm tra, giám sát, chế tài còn quá nhẹ. Muốn chặn được chuyển ngân lậu qua việc thanh toán chui của khách Trung Quốc, phải kiểm soát và phạt thật nặng những cơ sở kinh doanh buôn bán cho thanh toán chui. Chặn được đầu vào thì tất ngăn được đầu ra. Song song đó là đáp ứng nhu cầu thanh toán di động của khách Trung Quốc nói riêng và thị trường nói chung thì mới mong hạn chế được tình trạng chảy máu ngoại tệ qua hình thức thanh toán di động đang lan tràn này.
Không cần tiền mặt, không cần các loại thẻ tín dụng..., chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể thanh toán mọi hóa đơn. Sự tiện lợi là lý do bùng nổ của hình thức thanh toán này trên toàn cầu. Nếu vẫn chậm chân, đừng nói đến chuyện ngăn chặn chuyển ngân lậu, thị trường trong nước rất nhiều yếu tố thuận lợi như dân số trẻ, sức mua tăng đều hằng năm, 140 khách thuê bao di động/100 dân, gần 60 triệu khách thuê bao mạng 3G và 4G; công nghệ 4G đã phủ sóng 99% số quận huyện trên toàn quốc... có nguy cơ rơi vào tay 2 ông trùm Alipay và WeChat Pay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.