Tiêu cực ở đâu?

07/07/2013 03:20 GMT+7

Câu chuyện gây chú ý suốt tuần qua, có lẽ là việc Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng “mách” Chính phủ tại cuộc họp trực tuyến giữa Chính phủ với các địa phương, rằng một số dự án giao thông bị chậm tiến độ vì “giang hồ cát cứ, xã hội đen, thế giới ngầm ở địa phương thâu tóm nguồn cung vật liệu xây dựng”.

Theo ông Thăng, đây là nguyên nhân đẩy giá vật liệu tăng cao, khiến nhà thầu thi công gặp khó khăn.

 Tình trạng xã hội đen tranh giành khai thác tài nguyên, nhiên liệu như than, cát, đá, gỗ… trong dư luận không xa lạ. Tuy nhiên, khi một người đứng đầu một ngành phải lên tiếng trong một hội nghị toàn quốc như vậy thì vấn đề thực sự trở thành nghiêm trọng. Dư luận một lần nữa được dịp hả lòng về sự thẳng thắn, quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GTVT, vốn được thấy như một người “dám nói, dám làm”.

 Nhưng vấn đề bắt đầu trở nên khó hiểu khi báo chí muốn làm rõ hơn câu chuyện này, đối với những dự án cụ thể, những địa phương cụ thể thì Bộ GTVT, và ngay cả Bộ trưởng Thăng cũng nói tránh rằng: Cứ hỏi các nhà thầu sẽ rõ. Trong khi đó hầu hết các nhà thầu tham gia các dự án mở rộng QL1A từ chối nói về chuyện này. Còn cơ quan chức năng một số địa phương đã chính thức lên tiếng về phát biểu của Bộ trưởng Thăng, khi cho rằng: không có tình trạng giang hồ, xã hội đen thâu tóm, cát cứ gây khó khăn cho các dự án giao thông trên địa bàn mình (?).

Dư luận biết tin ai? Đâu mới là sự thật? Với tư cách Bộ trưởng, đứng đầu một ngành, ông Thăng chắc chắn nói phải có căn cứ. Các địa phương tất nhiên cũng có lý do để khẳng định trên địa bàn họ quản lý “không có chuyện “giang hồ cát cứ...”, bởi nếu có thì điều đó phần nào cho thấy sự mất kiểm soát của chính quyền trước tiêu cực.

Trong khi đó, tình trạng các công trình giao thông chậm tiến độ, chất lượng kém, chi phí tăng là một thực tế nhức nhối. Vấn đề là, nguyên nhân do đâu và giải quyết thế nào? Nếu quả thực có chuyện xã hội đen, thế giới ngầm bảo kê, chi phối nguồn vật liệu xây dựng gây chuyện chậm tiến độ, làm đội giá thành như Bộ trưởng GTVT nói, thì rõ ràng là lỗi của chính quyền các địa phương, trong việc thiếu kiểm soát về an ninh trật tự. Còn nếu không chứng minh được chuyện đó, thì nguyên nhân sẽ là sự yếu kém, thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư, của nhà thầu hoặc là việc tham ô, tham nhũng, ăn bớt nguyên vật liệu.

Bất kể là nguyên nhân gì cũng cần được chỉ ra và làm rõ. Vì rằng, để xử lý được tiêu cực thì trước tiên phải biết tiêu cực ở đâu và dám công bố tiêu cực đó. Bộ trưởng Thăng đã dám công bố tiêu cực, nhưng chỉ khi nào người ta chỉ ra được địa chỉ cụ thể thì mới hy vọng có sự thay đổi trên thực tế.

An Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.