Tinh thần tình nguyện

06/06/2013 02:35 GMT+7

Bốn thanh niên tình nguyện tự phát đã thiệt mạng tại xã Thần Sa, H.Võ Nhai (Thái Nguyên) ngay đầu mùa hè lại làm dư luận quan tâm về tính hiệu quả, an toàn trong việc tổ chức chặt chẽ và bài bản các hoạt động tình nguyện cho người trẻ.

Bốn thanh niên tình nguyện tự phát đã thiệt mạng tại xã Thần Sa, H.Võ Nhai (Thái Nguyên) ngay đầu mùa hè lại làm dư luận quan tâm về tính hiệu quả, an toàn trong việc tổ chức chặt chẽ và bài bản các hoạt động tình nguyện cho người trẻ.

Bản thân hoạt động tình nguyện đã mang một ý nghĩa cao cả, mang tính nhân văn sâu sắc, mang dấu ấn thanh niên. Sự dấn thân đến những nơi gian khổ, sự sẻ chia khó khăn, thiếu thốn với người dân vùng sâu vùng xa, những cây cầu, ngôi nhà mới mọc thêm nâng bước chân các em nhỏ tới trường... là những minh chứng thuyết phục. Tổ chức Đoàn, Hội nhiều năm qua đã khởi xướng và thổi bùng lên khát khao cống hiến của những người trẻ cho quê hương đất nước.

Tuy nhiên đâu đó vẫn có những hoạt động tự phát hoặc mang nặng tính hình thức cờ giong trống mở, nặng về gặp mặt, chia tay, ca hát nhảy múa vui chơi mà không mang lại hiệu quả thiết thực.

Chiến dịch tình nguyện 2013 đã bắt đầu và tạo ra sự khác biệt với nhiều năm trước, không có những buổi lễ ra quân, phát động tưng bừng náo nhiệt, T.Ư Đoàn yêu cầu các cấp bộ Đoàn vào cuộc ngay bằng những việc làm cụ thể.

Các địa điểm tình nguyện sẽ được lựa chọn và khảo sát thực tế, để thiết kế hoạt động phù hợp. Chiến dịch hè tình nguyện sẽ tổ chức các đội hình tình nguyện chuyên theo lĩnh vực, như đội sinh viên tình nguyện y, dược tư vấn sức khỏe, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc; đội sinh viên các ngành xây dựng, kiến trúc làm nhiệm vụ sửa chữa cầu đường, xây dựng công trình công cộng, cơ sở hạ tầng nông thôn; sinh viên các trường ngành nông nghiệp sẽ tư vấn, chuyển giao tiến bộ KHKT, giống cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ tư vấn cho thanh niên công nhân các KCN-KCX; giúp các em học sinh ôn tập hè, tư vấn, tiếp sức mùa thi… Các hoạt động từ nay đến hết tháng 8 của chiến dịch chủ yếu tập trung thực hiện chủ đề “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị, văn hóa nông thôn”.

Một yếu tố luôn được ban chỉ đạo chiến dịch lưu ý đó là sự vào cuộc của thanh thiếu niên và người dân địa phương, sự tình nguyện tại chỗ và tình nguyện theo đội hình phải tìm được sự cộng hưởng, hướng đi chung mang lại lợi ích thiết thực cho địa phương. Những hoạt động tạo mẫu phải được chuyển giao, tinh thần tình nguyện phải được lan tỏa và kết nối.

Quan trọng hơn cả, dù có lên rừng, xuống biển, dù ở miền xuôi hay miền ngược, dù tình nguyện tập trung hay tự phát thì an toàn vẫn phải đặt lên trên hết. Do vậy, quản lý tổ chức tốt, tập huấn kỹ năng cho tình nguyện viên trước khi đi, lưu ý địa bàn địa hình nơi đến… là những vấn đề cần chú trọng quan tâm.

Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.