Từ địa đầu Tổ quốc

16/09/2016 00:00 GMT+7

Tôi rất xúc động nhìn hình ảnh thanh thiếu niên đứng trang nghiêm trong lễ chào cờ trên cột cờ Lũng Cú (Hà Giang). Sự kiện do T.Ư Hội LHTN VN tổ chức hôm qua 15.9 nhân tiến tới kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Hội LHTN VN.

Đường lên Lũng Cú khá xa xôi và không dễ đi, nhưng T.Ư Hội LHTN VN đã quyết tâm chọn địa điểm Lũng Cú cho nghi lễ chào cờ trang trọng nhất, vì hai lẽ: một là, Lũng Cú là địa đầu cực bắc của Tổ quốc ta, nơi phên dậu tận cùng ấy từ bao nhiêu năm nay đã nằm sâu trong trái tim của mỗi người VN yêu nước. Hai là Lũng Cú là một vùng núi còn rất khó khăn của tỉnh Hà Giang. Hội LHTN VN muốn đẩy mạnh phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại nơi khó khăn ấy để mỗi thanh niên tham gia phong trào ý thức sâu sắc hơn về những hoạt động tình nguyện của mình, tất cả là vì nhân dân, vì những vùng phên dậu, vùng sâu vùng xa còn chịu nhiều cơ cực.
Lâu nay, chúng ta đã có không ít phong trào, không ít những “Mùa hè xanh” hay “Tháng thanh niên”… Những phong trào ấy đã mang lại không chỉ những lợi ích thiết thực cho nhân dân, mà còn nâng cao ý thức lao động, ý thức vì cộng đồng, và tinh thần sẻ chia vị nghĩa không thể thiếu đối với cuộc sống những người trẻ.
Nhưng khi kết hợp các hoạt động thiện nguyện với phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, thì chắc chắn sẽ nâng cao được ý thức trách nhiệm của thanh niên với công việc, và nâng cao lòng yêu nước của thanh niên mỗi khi làm được những việc ích nước lợi dân.
Những phong trào của Hội LHTN VN ngày càng gắn với những mục tiêu cụ thể, xa dần lối tổ chức hình thức và không hiệu quả, đồng thời tìm cách đi được vào những nơi sâu kín của tâm hồn thanh niên. Yêu Tổ quốc không bao giờ là khẩu hiệu, điều này ai cũng biết. Yêu Tổ quốc nhiều khi lặng thầm lắm, nhưng cực kỳ sâu sắc vì nó gắn bó máu thịt với cuộc đời mỗi người VN. Mỗi khi đất nước đối diện với nguy cơ ngoại xâm, lòng yêu nước của những người trẻ sẽ vụt lên với vô vàn cách thể hiện khác nhau. Bây giờ, yêu nước là phải làm được gì cho dân, yêu nước là không cam chịu để đất nước nghèo cực mãi. Yêu nước không phải là chuyện lý thuyết hay chữ nghĩa, yêu nước bình dị lắm, cụ thể lắm, và lòng yêu nước có thể khiến con người trở nên tốt đẹp bội phần. Yêu nước chính là làm cho bản thân mình trở nên hữu ích hơn, đáng sống hơn, đẹp đẽ hơn.
Chọn Lũng Cú cho cuộc chào cờ vì lòng yêu nước thì không gì thích hợp hơn! Từ Lũng Cú, thanh niên yêu nước sẽ có nhiều hành động trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Sắp tới ngày kỷ niệm Giải phóng thủ đô 10.10, chúng ta lại nhớ tới hình ảnh những chiến sĩ tự vệ Hà Nội trong “Mùa Đông năm 1946” cách đây đã 70 năm. Họ chính là tiền thân của phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” mà lực lượng chính là thanh niên hiện nay.
Với người VN, yêu nước là phẩm chất cao cả nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.