Từ đường dây nóng

Ngày 25.3.2016, ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TP.HCM đã cho tổ chức đường dây nóng số 0888.247.247 để đón nhận, lắng nghe trực tiếp các ý kiến phản ánh của nhân dân, doanh nghiệp và tổ chức.

Chiều 6.7.2016, Văn phòng UBND TP đã tổ chức sơ kết 3 tháng vận hành đường dây nóng này. Bước đầu, văn phòng nhận định rằng đường dây nóng đã “chạy” khá tích cực.
Trong một TP có trên 10 triệu cư dân, việc lãnh đạo lắng nghe ý kiến của nhân dân, doanh nghiệp và các tổ chức đã thể hiện được một cách sâu sắc tinh thần tôn trọng nhân dân. Việc lắng nghe ấy lại trung thực hơn khi ý kiến đến trực tiếp với người lãnh đạo mà không phải qua một “bộ lọc” trung gian nào. Vì vậy, đường dây nóng của TP.HCM đã được nhân dân tin tưởng gọi đến phản ánh.
Những vấn đề nhân dân phản ánh rất gần gũi với đời sống mà mỗi người trong chúng ta đều có thể bắt gặp hằng ngày, thậm chí hằng giờ. Đó là việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường; những công trình xây dựng trái phép hoặc không tuân thủ các quy định tối thiểu; những nơi kinh doanh gây tiếng ồn; những nơi sản xuất gây ô nhiễm môi trường; những đơn vị sử dụng lao động bóc lột người lao động...
TP đã chỉ đạo xuống cho các ban ngành hay các địa phương quận huyện, phường xã giải quyết. Có những cái có thể giải quyết ngay trong ngày như cấm chỉ tình trạng kinh doanh gây tiếng ồn; có những cái phải chờ một thời gian cho người sai phạm khắc phục như giải quyết sản xuất ô nhiễm; có những cái phải kiểm tra rồi mới xử lý như tình trạng bóc lột sức lao động... Với trên 13.000 nguồn thông tin nhận được, có cái được giải quyết nhanh, có cái phải cần thời gian nhưng tựu trung cách vận hành đường dây nóng như vậy là có kết quả tốt đẹp.
Lắng nghe nhân dân nói là tác phong của người lãnh đạo gần dân. Giải quyết những vấn đề mà nhân dân đang chờ mong, đang bức xúc là một cách đem tâm tư, tình cảm của nhân dân gần thêm với người lãnh đạo. Có thể có rất nhiều người dân chưa được gặp trực tiếp hoặc chưa thấy người lãnh đạo của mình trên truyền hình nhưng chỉ cần nghe được một việc giải quyết cho cuộc sống tốt đẹp lên là bà con đã có cảm tình với người lãnh đạo.
Văn phòng UBND TP cho biết sẽ công khai những kết quả xử lý từ đường dây nóng cho nhân dân được biết. Tất nhiên, với trên 13.000 ý kiến thì chuyện xử lý cũng không thể bao hàm hết nên bà con TP vẫn vui lòng chấp nhận những cách xử lý điển hình; với những việc lớn, việc quan trọng thì xin bà con không nôn nóng mà vẫn vui lòng chờ đợi.
Có lẽ, điều khiến bà con tin tưởng nhất là tiếng gọi của bà con đang và sẽ có lời đáp từ người lãnh đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.