Tự nguyện khai báo y tế

11/03/2020 04:24 GMT+7

Sau ca nhiễm thứ 17, cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở Việt Nam bước sang giai đoạn đầy rủi ro khó lường.

Hơn 100 quốc gia có các ca nhiễm Covid-19, tổng số ca nhiễm trên thế giới hơn 116.000, 27 quốc gia EU đều đã có các ca nhiễm, phát sinh nhiều ổ dịch mới, có quốc gia như Ý phải phong tỏa toàn quốc, có quốc gia phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phải nhắc đến tình trạng “đại dịch toàn cầu” vì Covid-19.

Hành trình một vòng trái đất của nữ doanh nhân - bệnh nhân thứ 34 nhiễm Covid-19

Ở Việt Nam, việc kiểm soát các chuỗi tiếp xúc F1 - F2 - F3 - F4 sau các ca nhiễm mới dù rất quyết liệt nhưng cũng khó tránh khỏi hệ lụy phức tạp gây lây nhiễm rộng trong cộng đồng. Giờ chúng ta phải chống dịch “từ trăm ngả”, và ngay cả “trong nhà”.
Chính phủ đã hành động kịp thời, không ngần ngại nâng mức hành động quyết liệt để bảo vệ đất nước, bảo vệ nhân dân. Nhưng nếu chỉ là quyết tâm của riêng Chính phủ thì sẽ không bao giờ là đủ. Giai đoạn mới của cuộc chiến chống dịch cần thêm điều gì?
Cần toàn dân. Chấp hành yêu cầu chống dịch như mệnh lệnh của Tổ quốc. Mệnh lệnh lúc này là khai báo y tế toàn dân giúp Chính phủ có dữ liệu để tầm soát và kiểm soát nguy cơ tiếp theo có thể phát sinh trọng cộng đồng.
Dữ liệu khai báo y tế toàn dân có thể giúp điều hướng hiệu quả các nguồn lực và giải pháp của Chính phủ trong cuộc chiến khó khăn này - cuộc chiến có thể làm cạn kiệt nhanh chóng nguồn lực quốc gia vốn đã hạn chế.
Việc rất đơn giản, bạn chỉ thực hiện trong vài phút, và đừng quên hỗ trợ những người khác thực hiện khai báo y tế nếu họ gặp khó khăn thời gian hay hạn chế phương tiện không thể làm việc này.

Khai báo gian dối làm lây lan dịch bệnh bị pháp luật xử lý thế nào

Cần tự giác. Thực hành yêu cầu chống dịch như mệnh lệnh của lương tâm. Mệnh lệnh lúc này là khai báo y tế trung thực, hiểu rõ rằng an toàn cho bản thân chỉ có thể gắn liền với an toàn của gia đình, của cộng đồng.
Mệnh lệnh lúc này là tự nguyện hạn chế các hoạt động có thể gây hệ lụy phức tạp về sức khỏe cho cộng đồng, là tự nguyện hợp tác với chính quyền khi cần được hỗ trợ cách ly và điều trị, là chọn cách hành xử đặt lợi ích của cộng đồng, của đất nước lên mức cao nhất.
Chúng ta đừng vì những định kiến khắt khe nào đó mà quên đánh giá cao hành xử có trách nhiệm với cộng đồng như trường hợp của ca nhiễm thứ 32. Để đưa cô gái bị nhiễm Covid-19 về nước điều trị, gia đình cô gái đã bỏ chi phí thuê máy bay riêng với những điều kiện cách ly nghiêm ngặt để khỏi ảnh hưởng người khác.
Thử so sánh cách hành xử ấy với kiểu hành xử tráo người đi cách ly để nhận chân giá trị hành xử.
Cần chung sức. Từng cơ quan, doanh nghiệp phải áp đặt ngay các kiểm soát nội bộ nghiêm ngặt hơn để hạn chế lây lan. Mỗi hộ gia đình tăng cường nhắc nhở lẫn nhau giữa các thành viên, đừng vì lo lắng mà thu gom hàng hóa dự phòng thái quá gây rối loạn xã hội, thêm khó khăn cho Chính phủ.
Mỗi cá nhân, đừng chỉ hỏi Chính phủ sắp làm gì để chống dịch, mà hãy hỏi chính bạn điều đó. Chẳng hạn: Bạn đã thực hiện khai báo y tế ngay và luôn chưa?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.