Từ niềm tin của HLV Steve Darby

21/07/2007 00:34 GMT+7

Việt Nam sẽ đánh bại Iraq ở tứ kết!". Trong thư điện tử gửi Báo Thanh Niên, ông Steve Darby đã khẳng định như vậy. Ông Darby không chỉ là người tha thiết yêu Việt Nam, ông còn là một HLV giỏi, một người rất nhạy cảm và có khả năng tiên đoán, dĩ nhiên dựa trên những cứ liệu cộng với linh cảm của ông.

Những dự đoán của ông Darby ở vòng bảng đã có nhiều điểm đúng, và không chỉ dự đoán… có lợi cho đội Việt Nam. Trước trận Việt Nam - Nhật, ông đã thẳng thắn nói rằng "cửa thắng, thậm chí cửa hòa" của đội Việt Nam là không có. Thực tế đã xảy ra đúng như vậy. Dự đoán này không khó, nhưng nói như thế để thấy ông Darby dù yêu Việt Nam song trong lĩnh vực chuyên môn ông là người khách quan và vô tư.

Công lao của ông với đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam là rất lớn, nhưng chính cái cách hiểu bóng đá, nhạy cảm với bóng đá của ông Darby còn lớn hơn. Vì thế, không phải ngẫu nhiên ông được Liên đoàn Bóng đá Úc giao cho nhiệm vụ làm "tai mắt" cho HLV trưởng Arnold, theo dõi và nhận định về những đối thủ mà đội Úc có thể gặp ở Asian Cup lần này.

Lý do gì để ông Steve Darby có thể dự đoán chiến thắng sẽ thuộc về đội "dưới cơ" trong trận đối đầu trực tiếp tối nay? Tôi nghĩ, ông Darby không đơn thuần "lên dây cót tinh thần" cho đội tuyển Việt Nam. Ở một trận đối đầu trực tiếp, nhiều khi một đội "trên cơ" lại thua một đội "dưới cơ" nếu thiếu một đấu pháp hợp lý, thiếu khả năng không chỉ áp đặt lối chơi, mà thiếu cách kết thúc trận đấu có lợi cho mình. Iraq là đội bóng có đẳng cấp, họ kết hợp được thể lực, tốc độ và kỹ thuật trong một lối chơi khá thanh thoát. Họ cũng có những cá nhân cầu thủ khá vượt trội, có thể tạo đột biến.

Ông Darby đã cảnh báo đội Việt Nam về tiền vệ sáng tạo Akram (5) của đội Iraq. Nhưng không chỉ Akram, Yonis Mahmoud (10) cũng là một chân sút đáng gờm của đội bóng này. Đó là hai mẫu cầu thủ có thể tự mình làm nên sự cách biệt, như Quintana của Qatar. Iraq là đội bóng rất giỏi chơi phản công, có lẽ vì thế ông Riedl muốn dùng lại đội hình 4-4-2 có cải tiến để chống phản công có hiệu quả. Nghĩa là cầu thủ Việt Nam sẽ phải di chuyển nhiều hơn, biết nhanh chóng tập trung số đông không chỉ trong tấn công mà chính là trong chống phản công ở phía sân nhà.

Vì thế ông Riedl đã nghĩ đến phương án Công Minh thay Tài Em, trong khi ứng cử viên số 1 cho vị trí này là Minh Chuyên. Lý do, Công Minh có khả năng uy hiếp khung thành Iraq bằng những cú sút xa (có độ chính xác chưa cao), nhưng cái chính, Công Minh chơi phòng ngự tốt hơn Minh Chuyên. Không thể dùng phản công để chống phản công đứng về mặt chiến thuật toàn trận, nhưng trong từng tình huống cụ thể, những đòn phản công "trả đũa" của đội Việt Nam có thể tạo ra bất ngờ.

Chơi với đối thủ như Iraq, thì cái khó nhất của đội Việt Nam là phân phối hợp lý sức lực, đặc biệt chú ý đến 15 phút cuối trận. Đó chính là thời điểm Việt Nam dễ lọt lưới do thiếu tập trung vì bị suy giảm thể lực. Tôi hơi ngạc nhiên khi nghe tin ông Riedl không tập cho cầu thủ phương án đá phạt đền. Ông quyết "đánh thắng" trong 90 phút? Ai chẳng mong như vậy, nhất là khi ai cũng biết điểm yếu thể lực của đội Việt Nam.

Nhưng nếu "kịch bản" lại diễn ra khác thế, nghĩa là phải đá hiệp phụ, thậm chí phải đưa nhau tới chấm phạt đền? Mọi sự chuẩn bị trước đều không vô ích, ít nhất là cho tâm lý. Phải bình tĩnh và có giải pháp trước cả những tình huống bất lợi. Chơi với một đối thủ như Iraq là đội Việt Nam phải "vượt khó". Yếu tố tinh thần có thể là một trong những yếu tố quyết định trong trận đấu này. Vì thế, phải cảm ơn và đánh giá rất cao dự đoán đầy quả quyết của ông Darby.

Ai chơi với nỗ lực cao nhất của mình trong trận này, ai có đấu pháp hợp lý hơn… Nhưng dự đoán có phần lý thuyết ấy nhiều khi không bằng dự đoán này: đội nào gặp may hơn, đội ấy sẽ thắng! Mà tôi thì tin vào may mắn của đội tuyển Việt Nam. Có lẽ ông Darby cũng tin như vậy. 

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.