Tử thần trên phố

27/08/2019 04:56 GMT+7

Giữa giao lộ đông đúc, thùng container đang được kéo đi thì bất thần rơi xuống đường.

Đó là những gì vừa xảy ra vào sáng 25.8 ở P.Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An, Bình Dương) mà Thanh Niên đã thông tin. Quả thực rất may mắn khi những người xung quanh kịp thời bỏ chạy, nên không ai bị thương.
Thời gian qua, việc các món hàng kích thước “khủng”, nặng hàng tấn rơi khỏi xe trong quá trình di chuyển đã xảy ra không ít vụ, gây hoang mang, lo ngại cho người đi đường.
Chỉ từ đầu năm đến nay, tại TP.HCM đã có ít nhất 2 lần xảy ra việc thép cuộn rơi xuống đường. Cụ thể, sáng 8.3, một xe đầu kéo thắng gấp trên xa lộ Hà Nội (Q.2) khiến nhiều cuộn sắt đứt dây chằng đè bẹp ca bin xe đầu kéo rồi rơi xuống làn ô tô.
Ngày 3.7, khi đang lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh (đoạn thuộc xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, TP.HCM), xe đầu kéo bất ngờ làm rơi cuộn thép khoảng 20 tấn xuống đường, đè một ô tô đang chạy cùng chiều. Tài xế ô tô bị đè may mắn thoát hiểm.
Nguyên nhân của 2 vụ rơi các cuộn thép trên đều do tài xế ràng buộc không kỹ. Hay với vụ rơi thùng container sáng 25.8 thì lý do là tài xế không cài chốt thùng container.
Vấn đề đáng nói là nguy cơ từ những hiểm họa như trên đã được cảnh báo từ trước. Tháng 9.2018, PV Thanh Niên tìm hiểu thực tế và có bài viết phản ánh Hiểm họa từ xe chở thép cuộn. Tình trạng những cuộn thép nặng hàng chục tấn được chằng gá sơ sài trên xe tải, có thể trở thành “hung thần” bất cứ lúc nào nếu dây chằng bị đứt, thường xuyên xảy ra trên những con đường đông đúc.
Trong khi đó, luật An toàn giao thông đường bộ cũng đã có quy định chi tiết về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông, kèm theo mức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, như đã nói, những vụ thép cuộn rơi xuống đường vẫn xảy ra.
Đây là rủi ro cực lớn vì thử hỏi nếu cuộn thép, thùng container có thể nặng hàng chục tấn mà rơi xuống đường, đè trúng người đi đường thì hậu quả thảm khốc cỡ nào. Vì thế, buông lỏng quản lý, những chiếc xe tải trọng “khủng” chở theo hàng hóa kích thước lớn chẳng khác nào những “thần chết” di chuyển trên đường phố.
Từ thực trạng này, để hạn chế rủi ro, cần xử phạt không chỉ với những tài xế vi phạm mà còn cần áp dụng cho cả các công ty vận tải, chủ xe có phương tiện vi phạm, bởi việc xếp hàng, ràng buộc hàng hóa đều phải được đảm bảo trước khi xe di chuyển - hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của chủ xe, doanh nghiệp quản lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.