Vỉa hè và hàng rong

5 Thanh Niên
Đa số người dân đang ủng hộ quyết tâm của thành phố giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Dĩ nhiên, vỉa hè vốn tồn tại là để cho người đi bộ. Nhưng ở các thành phố VN, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội, thì vỉa hè cũng còn là nơi mưu sinh của những người buôn bán nhỏ.
Đã có hẳn một “nền kinh tế vỉa hè” tồn tại từ bao nhiêu năm nay, cũng như đã có những gánh hàng rong, những xe đạp hay xe máy bán hàng rong tồn tại hàng thế kỷ nay tại các thành phố lớn. Chưa ai tổng kết, liệu Hà Nội hay Sài Gòn có khoảng bao nhiêu hộ sống nhờ vỉa hè, bao nhiêu người nuôi sống cả gia đình nhờ những gánh hàng rong, nhưng con số ấy chắc chắn là không nhỏ. Tôi còn nhớ, cách đây nhiều năm, Hà Nội cũng đã có ý định “dẹp” hàng rong, nhưng rồi ý định ấy không thực hiện được, đơn giản, vì nó không hợp lòng dân.
Ai cũng biết, Q.1 (TP.HCM) hiện nay đã là một “Singapore thu nhỏ” chứ không đợi phải dẹp sạch vỉa hè nó mới là như thế. Vì độ chói sáng cũng như sức thu hút của Q.1 là không ai chối cãi. Q.1 cần được dọn dẹp vỉa hè cho thông thoáng hơn, nhưng những người bán những quầy hàng nhỏ thiết yếu trên vỉa hè nếu họ tuân thủ trật tự đô thị thì đó cũng là một nét thu hút của chính thành phố này. Người nước ngoài đã từng nhận xét về cách buôn bán nhỏ lẻ trên vỉa hè cũng như những gánh hàng rong, những xe đạp hay xe máy hàng rong tại các thành phố lớn VN đã tạo cho thành phố này một sức thu hút riêng mà ít thành phố nào trên thế giới có được. Kinh tế thị trường luôn có hai mặt, tích cực và tiêu cực, thì “kinh tế vỉa hè” cũng luôn có hai mặt như thế.
Vấn đề là làm sao hạn chế tối đa mặt tiêu cực, đồng thời không xóa bỏ mặt tích cực của một thành phố thân thiện và nghĩa tình như Sài Gòn. Những người mưu sinh hợp lý trên vỉa hè, những sạp sách báo, những gánh hàng rong từ hàng thế kỷ nay quen thuộc với người dân thành phố vẫn có thể sống chung với những vỉa hè trật tự và vệ sinh, nếu chúng ta thực thi nghiêm pháp luật nhưng luôn biết chừa cho người dân con đường sống. Rất nhiều khi, những hộ lấn chiếm vỉa hè lại không phải những hộ nghèo, mà ngược lại. Vậy thì đừng vì những “hộ không nghèo” ấy mà loại bỏ sinh kế của những người nghèo.
VN luôn có cách chung sống tuyệt vời giữa những tầng lớp người khác nhau về giàu nghèo, nhất là TP.HCM, nơi được tôn vinh là “thành phố nghĩa tình”. Thành phố nghĩa tình ấy luôn có chỗ cho những người nhập cư, những người nghèo mưu sinh và góp phần xây dựng cho thành phố ngày càng giàu đẹp hơn.
Và tôi nghĩ, đó chính là lý tưởng của những thế hệ người VN yêu nước thương dân đã xả thân vì tự do và no ấm cho nhân dân. Đừng vì những người không nghèo chiếm vỉa hè mà xóa đi cuộc sống bình dị của những người nghèo. Cũng đừng vì những đường phố choáng lộn mà ngăn cản những người bán hàng rong lương thiện mưu sinh. Chúng ta phải sống với người dân của chúng ta, trước khi sống với khách nước ngoài.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Lợi ích cộng đồng

Lợi ích cộng đồng

Nói thẳng, chẳng ai có thể cấm bất kỳ ai mưu sinh cả, nhưng đừng tranh đoạt quyền lợi của người khác để biến thành lợi ích của cá nhân, đừng vì lợi ích của một vài người rồi xem thường lợi ích của số đông, lợi ích của cả cộng đồng. Trong một xã hội bất kỳ ai đều có đóng góp cho nền kinh tế dù trực tiếp hay gián tiếp, và ai cũng có quyền kỳ vọng một thành phố văn minh hơn, trật tự hơn, đáng sống hơn và trên hết được những người khác tôn trọng quyền của mình, tính mạng và sức khoẻ được đảm bảo bằng pháp luật khi lưu thông, đi bộ trên đường.
ủng hộ làm mạnh triệt để

ủng hộ làm mạnh triệt để

100 triệu like cho quan điểm này.
thang

thang

bài báo hay . cảm ơn tác giả
trần ngọc hà

trần ngọc hà

Đọc xong em cảm động quá. Đã nói hộ người nghèo chúng em. Còn cả gia đình trông vào cái quán nhỏ để sống. Em nói thật có rất nhiều người hoàn lương trông vào các quán trà đá, xe ôm, nay không còn thì khả năng tái phạm rất cao.
Sơn

Sơn

khi người bán chiếm vĩa hè để kiếm lời, người đi bộ phải đi dưới lòng đường và bị xe honda đụng thì ai sẽ là người bị lỗi trong tai nạn này, ai sẽ phải bồi thường cho tai nạn này ( người bán trên vĩa hè có chịu bồi thường không ); người đi bộ đi dười lòng đường vì vĩa hè bị lấn chiếm không còn lối đi, người đi xe honda đi sát lề đường là đi đúng luật.
Không nên vì sự mưu sinh của 1 nhóm nhỏ người mà làm cho luật pháp không được tôn trọng, CHƯA NÓI ĐẾN KHI CÓ BUÔN BÁN Ở VĨA HÈ THÌ LẠI CÓ TÌNH TRẠNG ĐẬU XE HONDA DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG ĐỂ MUA ĐỒ CỦA NGƯỜI BÁN TRÊN VĨA HÈ.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nghẽn tầm nhìn

Nghẽn tầm nhìn

Để giải quyết tình trạng nghẽn mạch hiện nay, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đưa ra hàng loạt biện pháp như chuyển sàn, nâng lô giao dịch lên gấp 10 lần hiện nay hay mới nhất là ngưng hủy, sửa lệnh...
Mấu chốt là giám sát

Mấu chốt là giám sát

Các quy chuẩn về xây dựng như độ cao ban công, lối thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy... đều không thiếu.