Việc nhỏ

01/08/2010 00:07 GMT+7

Vừa rồi tôi có dịp ở khách sạn Hữu Nghị, thành phố Vinh. Ăn sáng xong tôi đến phòng trực buồng xin 2 chai nước. Cô phục vụ lễ phép thưa “Em xin lỗi, hôm qua phòng treo bảng “Đừng làm phiền” nên em không dám dọn”.

Khi cô muốn làm vệ sinh phòng tôi từ chối, bởi lẽ “tôi ở  một mình, 2 khăn tắm tôi có thể dùng 4 ngày, còn drap và áo gối thì 3 - 4 ngày thay cũng được”. Thấy cô phục vụ tròn xoe mắt ngạc nhiên, tôi phải giải thích: “Vì ở nhà tôi cũng vậy, làm thế để tiết kiệm nước, tiết kiệm điện và cũng đỡ cực cho các chị”. “Ai cũng nghĩ như anh thì tụi em đỡ khổ”, cô cười rất tươi.

Lại nhớ chuyện anh bạn Singapore thắc mắc: “Các khách sạn Việt Nam ít nơi biết nhắc nhở khách tiết kiệm, từ việc dùng khăn tắm đến drap giường. Kể cả mấy chỗ ăn sáng buffet, mấy nhà hàng tự chọn cũng vậy, đồ ăn cứ thừa mứa. Ở Singapore như vậy là bị phạt”. Đem việc này hỏi mấy người quản lý, họ bảo đó là chuyện nhỏ, chuyện vặt! Mà chuyện nhỏ thật nếu so với các dự án bạc tỉ. Tuy nhiên dự án lớn chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn việc nhỏ thì mỗi ngày vô số, nếu gộp có khi hơn hẳn mấy chuyện lớn. Mà đâu chỉ ở Singapore, các nước phát triển hơn ta đều vậy. Vào khách sạn là nhắc nhở “Tiết kiệm nước, tiết kiệm điện”. Vô nhà hàng là nhắc “Không để thức ăn thừa”. Họ giàu là nhờ biết tiết kiệm những việc vặt như vậy. Khi ra khỏi phòng họ luôn gửi lại ít tiền lẻ thay lời cảm ơn những người phục vụ. Còn mình nghèo vì coi thường từ việc nhỏ đến chuyện lớn. Lãng phí và tham nhũng đang song hành làm nghèo đất nước. Từ lãng phí bước qua tham nhũng chỉ hôm trước hôm sau.

Điều lạ là các nước giàu đều không có những khẩu hiệu ngang dọc khắp đường kiểu: “Quyết tâm”, “Nhiệt liệt”, “Tích cực”… Thay vào đó là những lời nhắc nhở nhẹ nhàng mà thiết thực trong khách sạn “Tiết kiệm giặt 4 khăn hay 2 drap giường là trồng thêm 1 cây xanh”, “Cảm ơn bạn đã giúp chúng tôi tiết kiệm điện, giảm hiệu ứng nhà kính”, hay tại nhà hàng “Xin vui lòng lấy thức ăn vừa đủ dùng”… Nước mình còn nghèo, lại càng phải tiết kiệm. Không chỉ ở khách sạn, nhà hàng mà còn ở trong mỗi gia đình cho đến từng cơ quan nhà nước, từng trường học cho đến công ty - xí nghiệp… Tiết kiệm để tăng tốc đuổi kịp bạn bè, để ngẩng mặt nhìn thiên hạ mà không hổ thẹn. Tiết kiệm không cần đao to búa lớn hô hào mà cần những hành động cụ thể của mỗi người, ai cũng có thể làm được. Xin hãy bắt đầu từ những việc nhỏ như vậy.

Nguyễn Văn Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.