Vô cảm

03/12/2015 05:16 GMT+7

Chuyện nhiều người săn cá trong hồ nhiễm dioxin sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) rồi bán cho người khác ăn dù biết chất độc từ cá có thể di truyền qua nhiều đời khiến chúng ta phải rùng mình.

Chuyện nhiều người săn cá trong hồ nhiễm dioxin sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) rồi bán cho người khác ăn dù biết chất độc từ cá có thể di truyền qua nhiều đời khiến chúng ta phải rùng mình.

Tấm biển báo trên hàng rào ở khu vực này ghi rất rõ “Hồ nhiễm chất độc da cam/dioxin. Ăn bất cứ loại thực phẩm nào được nuôi trồng tại hồ này đều gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn”. Thế nhưng chỉ vì chút lợi họ bất chấp tất cả, vẫn hằng ngày vào câu, chích điện kiếm cả trăm ký cá bán cho người qua đường.
Ngoài trách nhiệm của đơn vị quản lý khu vực này thì không thể không nhắc đến sự vô cảm của chính quyền địa phương. Chuyện săn cá nhiễm chất độc rồi bán cho người qua đường được thực hiện công khai nhiều năm nhưng vì khu vực này không thuộc trách nhiệm quản lý của địa phương nên... họ mặc kệ. Rồi quản lý thị trường, trật tự đô thị, trật tự phường, xã... không biết ở đâu khi cá độc được bán ở ngay vỉa hè suốt thời gian qua?
Trong ngày phóng viên Thanh Niên theo chân đám người "săn" cá thì chỗ họ bày bán cá chỉ cách trụ sở Công an P.Tân Bình (TX.Dĩ An) chừng 300 m, người dân xung quanh ai cũng biết vậy mà chẳng thấy bóng dáng cơ quan chức năng nào tới truy xuất nguồn gốc hay chấn chỉnh về tội buôn bán lấn chiếm lề đường... Chỉ tội những người qua đường mua phải cá này về ăn. Không chỉ họ mà gia đình, con cái, bố mẹ họ có thể cũng phải chịu hậu quả khôn lường. Bởi theo PGS-TS Lê Kế Sơn, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường), thời ông đương chức đã phát hiện ở khu vực sân bay Biên Hòa rất nhiều vật nuôi, cá, gia cầm bị dị tật do phơi nhiễm dioxin. Đặc biệt là phơi nhiễm ở cá sinh sống trong khu vực này rất cao, không thể ăn.
Nhưng không chỉ ở Đồng Nai, ở TP.HCM và nhiều địa phương khác tình trạng câu, chích điện, buông lưới bắt cá trên các kênh rạch trong nội thành trái phép diễn ra công khai. Nhiều người dân cũng cảm thấy lo lắng khi tình trạng săn cá ở các kênh, rạch ô nhiễm trầm trọng nhưng không biết cá mang đi đâu, bán chỗ nào. Vì thế, bất cứ ai cũng có thể mua phải nếu những loại cá này được trà trộn vào trong các chợ, hay bán cho khách qua đường...
Trên thực tế, ngoài sự xuống cấp đạo đức kinh doanh, còn là sự vô cảm và thiếu trách nhiệm dẫn đến loạn sử dụng chất cấm trong nuôi, trồng, bảo quản thực phẩm; sự thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm gây hoang mang dư luận hiện nay. Nếu không chấn chỉnh tình trạng "không phải việc của mình" thì bất kỳ ai cũng có thể phải trả giá cho sự vô cảm của mình chứ không riêng người ăn phải cá nhiễm độc hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.