Xử tội phạm cũng phải chờ luật

27/04/2019 06:00 GMT+7

Rất nhiều vấn đề nóng bỏng của xã hội nhưng chưa thể giải quyết triệt để do chế tài còn thiếu và yếu.

Nếu không nhanh chóng sửa đổi, bổ sung, rất có thể chúng ta sẽ vô tình tiếp tay cho kẻ xấu có cơ hội thực hiện hành vi tội phạm.
Ví dụ như tín dụng đen (TDĐ). Dù đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng TDĐ vẫn hoành hành ngày càng tinh vi và gây ra nhiều hệ lụy xã hội. Một trong những lý do là chế tài còn thiếu và yếu. Cụ thể, theo bộ luật Hình sự 2015, hành vi cho vay nặng lãi chỉ cấu thành tội phạm khi có đủ 2 dấu hiệu là lãi suất gấp 5 lần trở lên của mức lãi suất cao nhất quy định tại bộ luật Dân sự và thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm. Thực tế, lấy mốc lãi suất hay con số tuyệt đối về khoản thu lời bất chính làm căn cứ là không phù hợp và không đủ sức răn đe với những biến tướng và hệ lụy của thực trạng TDĐ hiện nay. Các băng nhóm kinh doanh hay đòi nợ thuê cho các tổ chức TDĐ gây ra nhiều vụ cưỡng đoạt, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt cóc, giết người... gây hoang mang cho xã hội nhưng chế tài như nói trên, chưa đủ sức răn đe.
Tương tự, khoảng trống pháp lý trong xử lý hành vi quấy rối tình dục dẫn đến vụ xử phạt 200.000 đồng với Đỗ Mạnh Hùng do sàm sỡ cô gái trong thang máy đã gây phẫn nộ dư luận. Bởi quy định hiện hành chưa có chế tài riêng để xử lý đối với hành vi quấy rối tình dục. Những hành vi này vẫn được xử lý chung với những hành vi như dùng lời nói, cử chỉ khiêu khích, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác với mức xử phạt vi phạm hành chính từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Đặc biệt, trong khi ở VN, mức xử phạt với tội phạm ấu dâm còn nhiều bất cập thì ở Mỹ, mức án cao nhất với tội này là chung thân. Ngoài ra, còn bao gồm công khai thông tin, kiểm soát hành vi, cách ly; thậm chí 9 bang tại Mỹ đã áp dụng “thiến hóa học” cho loại tội phạm này. Tại Indonesia, kẻ phạm tội có thể bị tử hình, bị “thiến hóa học”, tù chung thân hoặc phạt tù tối thiểu 10 năm. Sau khi ra tù, những kẻ này còn bị buộc phải đeo thiết bị điện tử theo dõi 24/24... Tại VN, bộ luật Hình sự 2015 quy định "Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm". Tuy nhiên, do không quy định rõ hành vi dâm ô là gì, hành vi quan hệ tình dục khác là gì nên việc xử lý các hành vi, vụ việc xâm hại không dễ dàng. Thậm chí không ít vụ việc có dấu hiệu bao che nếu không có áp lực dư luận.
Những bất cập này đều đã được các luật sư, các cơ quan có thẩm quyền liên quan phân tích và đề nghị tăng khung hình phạt cho đủ sức răn đe. Thiếu chế tài xử lý khiến cơ quan quản lý nhà nước gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; còn kẻ xấu sẽ lợi dụng khoảng trống pháp lý này để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
Vì vậy, cần nhanh chóng điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi để không còn cảnh, xử tội phạm phải chờ luật như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.