Yếu kém mang tính hệ thống

15/10/2019 04:54 GMT+7

Hai ngày qua, dư luận không khỏi bức xúc khi bộ phim hoạt hình Everest - người tuyết bé nhỏ (Abominable) có lồng ghép bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc mà vẫn được CJ CGV phát hành tại VN.

Bởi cái bản đồ “đường lưỡi bò” xuất hiện vài giây trong phim ấy là cả một chiến lược của Trung Quốc phục vụ mưu đồ thâu tóm toàn bộ Biển Đông, thâu tóm hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN. Đó là điều mà GS Nguyễn Quang Ngọc, Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử VN, bức xúc: “Đường lưỡi bò là thứ Trung Quốc tự bịa ra, hoàn toàn không có cơ sở lịch sử, đã bị tòa trọng tài của công ước luật biển bác bỏ. Phim duyệt ở VN mà lại đưa cái đó vào thì người duyệt phim cũng là phản động”.
Dã tâm bất tận của Trung Quốc ngày càng rõ ràng. Họ sẵn sàng làm mọi thứ xuất hiện vài giây để phục vụ dã tâm này. Đó là những hộ chiếu, bộ đồ chơi trẻ em, áo thun, phim ảnh, nội dung thể thao… có bản đồ “đường lưỡi bò” - mà nhiều cơ quan chức năng cùng báo chí, dư luận phải “căng mắt” chú ý. Trả lời phỏng vấn Thanh Niên về Biển Đông, nhiều chuyên gia nước ngoài đã cảnh báo về những nguy cơ “xuất hiện vài giây” như thế.
Chính vì thế, việc Hội đồng duyệt phim quốc gia trong vai trò gác cổng đã để bộ phim trên được phát hành, công chiếu rộng rãi tại VN là sự yếu kém về nghiệp vụ. Sự yếu kém này không phải lần đầu xảy ra. Năm 2018, như Thanh Niên từng phản ánh phim Điệp vụ Biển Đỏ có nội dung tuyên truyền sai trái của Trung Quốc vẫn được chiếu ở VN khiến dư luận bức xúc.
Nhưng sự yếu kém nghiệp vụ đó đã không được xử lý rốt ráo. Cụ thể, trong vụ phim Điệp vụ Biển Đỏ, dù Báo Thanh Niên đã dẫn trích website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc ca ngợi đây là một phim tuyên truyền chủ quyền Biển Đông theo mưu đồ của Bắc Kinh, nhưng cả Cục Điện ảnh lẫn cấp cao hơn là Bộ VH-TT-DL sau đó vẫn nói là đã duyệt phim này “đúng quy trình” trước khi cho phát hành. Vì “đúng quy trình” nên có lẽ từ lý do này, đến giờ “không có một văn bản kỷ luật nào” đối với những người liên quan quá trình duyệt và cho phát hành phim Điệp vụ Biển Đỏ vào năm 2018.
“Đúng quy trình” mà cho ra “sản phẩm hỏng”, rồi không xử lý trách nhiệm rốt ráo thì việc giám sát và thực thi quy trình có vấn đề. Như thế là yếu kém về hệ thống. Khi yếu kém cả về nghiệp vụ lẫn hệ thống vẫn tiếp tục tồn tại, thì có lẽ nhiều cái sai sẽ nối tiếp nhau và hậu quả không chỉ là “bản đồ lưỡi bò chỉ xuất hiện có vài giây”.
Hậu quả sẽ là chủ quyền quốc gia. Lúc ấy, mọi người có muốn “làm quá lên” thì e cũng muộn rồi!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.