Đây không phải là lần đầu tiên người tiêu dùng không hài lòng về chất lượng của các mạng di động nhưng dường như lời giải đáp vẫn còn để ngỏ.
Rớt sóng, nghẽn mạng
Giữa trưa ngày 4.5, anh T.T - chủ thuê bao số 09855xxxxx - đang ở tại Q.10, TP.HCM nhưng người nhà liên tục gọi cho anh đều được báo "Số máy này hiện không liên lạc được". Người nhà tưởng điện thoại của anh hết pin. Thế nhưng sau đó khoảng 1 giờ đồng hồ thì gọi lại thành công. Anh T. cho biết thỉnh thoảng máy anh vẫn rơi vào trường hợp này nhưng vì nhanh chóng kết nối lại được nên anh cũng không gọi cho nhà mạng.
Tương tự, anh M.V, chủ nhân số thuê bao 097342xxx của mạng Viettel cũng bức xúc: "Trong dịp lễ 30.4, điện thoại của tôi thường xuyên lâm cảnh... "không liên lạc được"”. Không chỉ trong các dịp lễ, ngày thường các mạng di động cũng nghẽn mạng bất thường. Anh T.Q.T, chủ thuê bao 09131956xxx, kể: "Một lần gần đây, tôi có hẹn với một đối tác tại quán cà phê, vì chỉ mới trao đổi qua điện thoại nên cả hai đều chưa biết mặt nhau. Tuy nhiên, tôi ngồi đợi đến sốt ruột thì mới có một người đến hỏi tên. Nguyên nhân là điện thoại của tôi đột nhiên mất sóng, vị khách đó đến nơi hẹn nhưng gọi hoài không được, đành phải đi từng bàn để tìm người quen. Khi tôi kiểm tra lại quả nhiên thuê bao của tôi gọi đến không được, gọi đi cũng không được".
Theo Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm nay đã có thêm 12,6 triệu thuê bao di động mới, nâng tổng số thuê bao di động trên cả nước đến hết tháng 4.2010 ước đạt 123,9 triệu thuê bao, tăng 61,4% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường viễn thông Việt Nam được đánh giá là phát triển quá nóng trong mấy năm trở lại đây. Sự có mặt của 8 nhà khai thác di động gồm Vinaphone, MobiFone, Viettel, S-Fone, EVN Telecom, Beeline, Vietnamobile và Indochina Telecom (cấp phép triển khai mạng di động ảo) khiến cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt. Tuy nhiên, chất lượng mạng di động vẫn là điều mà người tiêu dùng mong chờ được cải thiện và ổn định nhất bên cạnh việc chạy đua về giá cước hay thu hút thêm khách hàng của các nhà mạng. |
Tuy vậy, hôm qua 4.5, đại diện Vinaphone cho biết hệ thống mạng vẫn hoàn toàn bình thường, có thể chỉ một vài trường hợp gặp lỗi kỹ thuật nên cũng khó kiểm tra vì không xảy ra sự cố trên diện rộng. Riêng MobiFone chưa có câu trả lời chính thức và chúng tôi vẫn chưa liên lạc được với nhà mạng Viettel.
Trong phạm vi cho phép?
Cũng theo đại diện của Vinaphone, hiện tượng bị lỗi kỹ thuật như rớt sóng, lỗi bị lặng tiếng... nếu chỉ xảy ra đối với 1-2 cuộc gọi thì vẫn nằm trong "phạm vi sai số cho phép". Vì khi xảy ra sự cố như nghẽn mạng trên diện rộng thì kỹ thuật sẽ phát hiện và xử lý ngay. Phải thông cảm vì khó để đảm bảo hoàn toàn việc thông suốt của mạng luôn là câu trả lời cửa miệng của các nhà mạng khi khách hàng phản ánh.
Tuy nhiên, một chuyên gia viễn thông tại TP.HCM cho rằng điều này là không đúng. Vấn đề chất lượng mạng viễn thông không khó để giải quyết nhưng quan trọng là nhà cung cấp có chịu giải quyết rốt ráo hay không?
Một số nhà mạng thậm chí còn giao cho các nhà cung cấp thiết bị quản lý một phần mạng lưới nên khi gặp sự cố kỹ thuật cũng khó xử lý được ngay. Đó là chưa kể thiếu cả chuyên viên kỹ thuật có kinh nghiệm để đưa ra những chỉnh sửa, bổ sung hợp lý trong quá trình vận hành mạng. Vị chuyên gia này cho rằng các mạng viễn thông ở các nước luôn được nâng cấp để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Vì vậy cho dù việc xảy ra sự cố ở mạng viễn thông ở các nước cũng có nhưng không thường xuyên. Hơn nữa khi bị gián đoạn dịch vụ, khách hàng có thể kiện đòi bồi thường nên các nhà cung cấp mạng càng phải đảm bảo cho mạng thông suốt. Thậm chí cơ quan quản lý khi phát hiện chất lượng dịch vụ không đảm bảo cũng sẽ phạt doanh nghiệp.
Quay trở lại thị trường Việt Nam, Cục Quản lý chất lượng CNTT-TT (thuộc Bộ Thông tin - Truyền thông) hằng năm đều công bố chất lượng dịch vụ đo kiểm chất lượng của các mạng di động. Năm 2009, kết quả công bố cho thấy cả ba mạng MobiFone, Vinaphone và Viettel đều vượt chỉ tiêu chất lượng kỹ thuật. Trong đó, chỉ tiêu về chất lượng thoại thì MobiFone đứng đầu với 3,54 điểm, Vinaphone đạt 3,53 điểm và Viettel đạt 3,47 điểm (tiêu chuẩn ngành cho phép là từ 3 điểm trở lên); Chỉ tiêu tỷ lệ thiết lập cuộc gọi thành công, cả 3 mạng đều gần như đạt tới mức tối đa có thể của một mạng di động: Vinaphone 99,63%; Viettel 99,08%; MobiFone 98,97% (tiêu chuẩn cho phép từ 92% trở lên); Về chỉ tiêu tỷ lệ cuộc gọi bị rơi, Viettel đứng vị trí số một với tỷ lệ thấp nhất là 0,31%, đứng thứ hai là MobiFone là 0,42% và đứng thứ ba là Vinaphone với 0,47%, (tiêu chuẩn ngành cho phép là nhỏ hơn hoặc bằng 5%)... Rõ ràng kết quả này chỉ có giá trị đánh giá tại một thời điểm nhất định khi đo kiểm chứ khó khẳng định được chất lượng toàn mạng.
Mai Phương - Quang Thuần
Bình luận (0)