Chất vấn tại Quốc hội: Nóng lòng cứu đắm Vinashin

0 Thanh Niên Online

Sẽ công khai kết quả kiểm điểm trách nhiệm liên quan Được giao trả lời 3 nhóm vấn đề cơ bản về hạ tầng giao thông, an toàn giao thông và trách nhiệm quản lý với Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Vinashin, song phiên chất vấn  vào chiều hôm qua 23.11 đối với Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng chỉ “nóng” với vấn đề Vinashin và đường sắt cao tốc Bắc Nam.

Chất vấn tại Quốc hội: Nóng lòng cứu đắm Vinashin

Không trả nợ Vinashin bằng ngân sách

ĐB Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) cho biết trong văn bản trả lời, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho rằng con số nợ 100.000 tỉ đồng của Vinashin là không chính xác. Nhưng theo ông Thuyết, số nợ này lấy từ báo cáo Chính phủ. Số liệu của kiểm toán KPMG tính toán chưa đầy đủ thì Vinashin đã nợ 96.000 tỉ”.

Chất vấn tại Quốc hội: Nóng lòng cứu đắm Vinashin - ảnh 1 Bộ Chính trị đã đề nghị kiểm điểm Trách nhiệm nghiêm túc từ người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng đến các Phó thủ tướng, những lãnh đạo tập đoàn. Ủy ban Kiểm tra T.Ư đang kiểm điểm một cách nghiêm túc, sẽ công khai trước công luận Chất vấn tại Quốc hội: Nóng lòng cứu đắm Vinashin - ảnh 2

Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng

“Số nợ 86.565 tỉ có lớn lên theo thời gian không, có phải trả lãi không. Nếu vay lãi 16%/năm nợ gốc cộng lãi phải là 100.415 tỉ đồng, nếu lãi 19%/năm nợ gốc cộng lãi là 103.012 tỉ đồng, mỗi ngày mở mắt phải trả 30 tỉ tiền lãi cho số nợ của Vinashin. Nếu Chính phủ khoanh nợ không phải trả lãi, ai phải chịu? Nhà nước chịu, nhân dân chịu. Có đàm phán được với các đối tác nước ngoài để họ có khoanh nợ cho mình không, xin Bộ trưởng cho biết?”, ông Thuyết đặt câu hỏi.

Cũng theo ông Thuyết, báo cáo Chính phủ từng cho biết một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng của Vinashin là do báo cáo không chân thực với Chính phủ. Do vậy, cần, phải có báo cáo kiểm toán của tập đoàn này.

Chất vấn tại Quốc hội: Nóng lòng cứu đắm Vinashin - ảnh 3
ĐB Nguyễn Minh Thuyết - ảnh: Ngọc Thắng

Đáp lại câu hỏi trên, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nói: “Việc lỗ bao nhiêu, các cơ quan đang tiếp tục làm. Nhưng tôi khẳng định không có câu chuyện lỗ 100.000 tỉ. Vinashin nợ 86.000 tỉ đồng, đã là DN phát triển phải có vay có nợ, Vinashin làm đóng tàu phải có vay để đầu tư phát triển, nợ trong đầu tư và dự án đóng tàu dở dang trong vay vốn đầu tư và vốn lưu động. Bất thường của Vinashin là nợ vượt quá cao tỷ lệ cho phép, nợ trên vốn chủ sở hữu quá cao, tới 11 lần (thông thường 3, 4 lần là an toàn), mất an toàn, khả năng sẽ bị phá sản. Nhưng không có nghĩa số nợ là số lỗ, số nợ này đang nằm trên tài sản hiện hữu của Vinashin, có 28 cơ sở đóng tàu, 14 cơ sở đang đầu tư dở dang, hàng chục hợp đồng đóng tàu"…

“Nhà nước bằng cơ chế, đúng pháp luật hỗ trợ Vinashin các điều kiện tiếp cận vốn duy trì sản xuất, lành mạnh dần tài chính của Vinashin qua tái cơ cấu. Vinashin phải bằng hoạt động kinh doanh trả nợ, Nhà nước không dùng ngân sách để trả nợ cho Vinashin”, ông Dũng khẳng định.

Mất 3-4 năm để vực dậy

Chất vấn tại Quốc hội: Nóng lòng cứu đắm Vinashin - ảnh 4
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng - ảnh: Ngọc Thắng

Trước hàng loạt chất vấn của ĐBQH, với cương vị Trưởng ban Tái cơ cấu Vinashin, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã đăng đàn để giải thích rõ hơn về tiến trình tái cơ cấu Vinashin, thời gian bao lâu và làm thế nào để tập đoàn này trả nợ. Theo Phó thủ tướng, sản xuất kinh doanh Vinashin đang bắt đầu phục hồi 130 con tàu vẫn giữ được hợp đồng, 28 nhà máy đóng tàu đã hoạt động trở lại… Năm nay đóng được 66 tàu (kế hoạch chỉ đạo là 57 tàu), sẽ có giá trị doanh thu gần 600 triệu USD, cộng doanh thu ngành công nghiệp phụ trợ, doanh thu cả năm của Vinashin khoảng 14.000 tỉ đồng.

“Sản xuất kinh doanh phục hồi, tàu đóng được, bán được có tiền trả nợ, nợ dài hạn, ngắn hạn. Còn khoảng 20% tổng tài sản là 216 doanh nghiệp sẽ phải tái cơ cấu bằng nhiều biện pháp, hoặc cổ phần hóa, bán nợ, cho thuê…, nhưng không vội vàng làm một lúc, bán tống tháo, mà từng bước tái cơ cấu. Tôi tin có khoản mất, nhưng chung lại sẽ có lời”, Phó thủ tướng khẳng định.

Cũng theo Phó thủ tướng, khoản nợ Vinashin gánh, nếu thị trường vận tải phục hồi nhanh, giá vận tải biển, đóng tàu tăng lên, nếu tiếp tục đội ngũ quản trị kinh doanh của tập đoàn tốt, làm ăn có hiệu quả, trước mắt năm nay Vinashin sẽ tiếp tục lỗ, nhưng sang năm 2011 sẽ lỗ ít hơn, năm 2012 có thể đứng vững giảm lỗ được, và từ năm 2013-2014 có thể có lãi.

Chất vấn tại Quốc hội: Nóng lòng cứu đắm Vinashin - ảnh 5Về khoản 750 triệu USD Chính phủ vay cho Vinashin vay lại, riêng về lãi, tính đến nay Vinashin có 9 kỳ trả lãi, Vinashin đã trả lãi đầy đủ. Về nợ gốc, năm 2016 phải trả nợ gốc, sẽ tiếp tục theo dõi giám sát để có nguồn trả nợ
Chất vấn tại Quốc hội: Nóng lòng cứu đắm Vinashin - ảnh 6

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh

Việc điều tra, xử lý vi phạm liên quan đến Vinashin đã và đang được tiến hành, những người cố ý làm trái, vi phạm sẽ phải xử lý theo quy định pháp luật.

“Tái cơ cấu Vinashin phải qua ba bước: củng cố, ổn định mới đến phát triển được, phải mất 4, 5 năm, không đơn giản chút nào. Chúng tôi không chủ quan, thiên thời tốt là thị trường thế giới phục hồi, địa lợi tốt vì chúng ta có biển, nhân hòa là QH, nhân dân ủng hộ chúng ta sẽ thành công”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Bộ trưởng KHĐT Võ Hồng Phúc

Bộ KHĐT đã làm tròn nhiệm vụ trong vấn đề Vinashin, chúng tôi không có trách nhiệm gì mà phải chịu trách nhiệm. Chúng ta làm thí điểm tập đoàn, luật về hoạt động của tập đoàn nhà nước cũng ở giai đoạn làm thí điểm. Chúng tôi chấp hành luật, về xây dựng luật có sai, cơ quan chỉnh sai là Chính phủ, cơ quan thẩm định luật sai, mỗi ĐBQH bấm nút về luật sai cũng phải chịu trách nhiệm. Khi luật ban hành, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Huy Ngọ bấy giờ nói với tôi “bọn mình như đười ươi giữ ống”, Bộ quản lý ngành, luật thông qua nhưng sơ hở nhiều quá, quyền ở chủ tịch HĐQT tập đoàn được quyết định hết.

ĐB Nguyễn Văn Thuận (Quảng Nam)

Trả lời như Bộ trưởng Võ Hồng Phúc là không được. Nói như vậy là QH chịu trách nhiệm cả; bản thân Chính phủ và cơ quan quản lý nhà nước về doanh nghiệp là Bộ KH-ĐT phải trình ra Chính phủ và QH sửa Luật Doanh nghiệp, một nghị quyết về hoạt động của tập đoàn. Bộ trưởng nói phát hiện được nhưng vướng luật, tại luật. Năm ngoái sửa luật, dùng quy tắc “một luật sửa nhiều luật”, trong đó có luật DNNN, Bộ biết chuyện sao không trình QH để xử lý.
Chất vấn tại Quốc hội: Nóng lòng cứu đắm Vinashin - ảnh 7
Chất vấn tại Quốc hội: Nóng lòng cứu đắm Vinashin - ảnh 9

Nhóm PV thời sự 

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm