Che giấu sự thật khi chào bán chứng khoán sẽ bị xử lý hình sự

15/04/2009 11:09 GMT+7

(TNO) Tại phiên họp sáng nay 15.4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thảo luận về Dự thảo Sửa đổi bổ sung Bộ luật Hình sự. So với dự thảo lần đầu trình Quốc hội, Ủy ban Tư pháp (UBTP) của Quốc hội đã chính thức đề nghị bỏ hình phạt tử hình đối với 8 tội danh, chỉ giữ lại hình phạt tử hình ở các tội danh cụ thể được quy định tại 9 điều của Bộ luật Hình sự, trong đó có tội "tham ô tài sản", tội "nhận hối lộ"…

Tổng hợp ý kiến của các đại biểu QH và các Đoàn ĐBQH cho thấy, đa số đều không tán thành với việc bỏ hình phạt tử hình đối với tội hiếp dâm. Tuy nhiên UBTP của QH lại có quan điểm khác và đề nghị bỏ hình phạt tử hình đối với tội danh này. Bà Lê Thị Thu Ba, Chủ nhiệm UBTP của QH giải thích: “Bản chất hành vi hiếp dâm đã xâm phạm một cách nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, sức khỏe con người bị hại; nhưng xét về mức độ nguy hiểm của hành vi, khả năng giáo dục cũng như với chính sách nhân đạo của Nhà nước trong xu thế tiến bộ của thế giới thì không nhất thiết phải giữ lại hình phạt tử hình”.

Cũng theo UBTP của QH, trường hợp người phạm tội hiếp dâm trẻ em, hoặc vừa hiếp dâm vừa cố ý giết người hoặc cướp tài sản thì tùy thuộc mức độ phạm tội mà có thể áp dụng hình phạt tử hình.

Về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, UBTP đề nghị giữ lại hình phạt tử hình, vì đây là tội phạm kinh tế nhưng hậu quả của nó gây ảnh hưởng tới tính mạng và sức khỏe của nhiều người trên phạm vi rộng, đồng thời còn gây bất an cho xã hội. Ngoài ra, hành vi này còn xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu công nghiệp gây thiệt hại cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

UBTVQH đã đưa ra hai phương án đối với tội "mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy" (Điều 194 Bộ luật Hình sự hiện hành): một là giữ nguyên quy định trên và giữ hình phạt tử hình đối với tội này; hai là tách điều luật trên thành hai điều là tội "mua bán trái phép chất ma túy" và tội "tàng trữ, vận chuyển trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy" và bỏ hình phạt tử hình đối với tội "tàng trữ, vận chuyển trái phép hoặc chiếm đoạt ma túy".

Chủ nhiệm UBTP của QH Lê Thị Thu Ba cho biết, qua kết quả tập hợp ý kiến thì đa số các vị đại biểu QH và các Đoàn đại biểu QH đã nhất trí với phương án tách Điều 194 thành hai điều 194 và 194a và bỏ hình phạt tử hình với tội tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Tội mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thì vẫn giữ lại hình phạt tử hình.

Do có ý kiến đề nghị giữ lại hình phạt tử hình đối với tội "chiếm đoạt chất ma túy" nên UBTP của QH đề xuất hai phương án tách Điều 194. Phương án một là tách Điều 194 thành Điều 194 "Tội phạm mua bán trái phép chất ma túy" và Điều 194a "Tội tàng trữ, vận chuyển trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy" và bỏ hình phạt tử hình tại Điều 194a. Phương án hai là tách Điều 194 thành Điều 194 "Tội mua bán trái phép, chiếm đoạt chất ma túy" và Điều 194a "Tội tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy" và bỏ hình phạt tử hình tại Điều 194a.

Đây là nội dung được các ủy viên UBTVQH quan tâm nhiều nhất và có nhiều ý kiến trái chiều. Sử dụng trái phép chất ma túy là tội phạm hay không? UBTP của QH cho rằng nếu duy trì tội "sử dụng trái phép chất ma túy" trong Bộ luật Hình sự sẽ không đảm bảo được công bằng xã hội.

Theo UBTP của QH, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy xét về bản chất là hành vi vi phạm luật nhưng dưới góc độ xã hội thì người nghiện ma túy được coi là nạn nhân của một tệ nạn. Hơn nữa, việc không coi hành vi sử dụng ma túy là tội phạm không có nghĩa là dung túng đối với hành vi này mà cần tìm ra biện pháp xử lý hiệu quả, bền vững hơn như nâng cao các biện pháp điều trị y tế, lao động kết hợp với giáo dục tại gia đình và cộng đồng.

Xung quanh quy định về việc sửa đổi, bổ sung một số tội danh trong lĩnh vực chứng khoán, UBTP của QH cho rằng các tội phạm thuộc lĩnh vực chứng khoán mới được bổ sung trong Bộ luật Hình sự nên trước mắt chỉ nên quy định trách nhiệm hình sự đối với những hành vi phạm tội phổ biến và gây hậu quả nghiêm trọng như tội cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu sự thật khi chào bán, niêm yết…

Việc quy định trách nhiệm hình sự đối với các hành vi chào bán, kinh doanh chứng khoán, tổ chức thị trường chứng khoán không có giấy phép, UBTP của QH cho rằng, các hành vi này xuất phát từ các quan hệ kinh tế, dân sự. Vì vậy đề nghị trước mắt chỉ xử lý về mặt dân sự hoặc hành chính là phù hợp.

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.