Người trẻ chi tiền 'khủng' để trang trí cây thông Noel bằng labubu, baby Three
Trước mùa Giáng sinh, Nguyễn Hoàng Mỹ Duyên (28 tuổi), cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, tình cờ xem được hình ảnh một cây thông treo đầy labubu trên mạng xã hội. Không hứng thú với labubu, Duyên nảy ra ý tưởng trang trí cây thông của mình bằng bộ sưu tập baby three, trị giá hơn 100 triệu đồng.
"Các con baby three mình "săn" đa phần là secret (hiếm), có mắt nước… được mua lại từ những người sưu tập khác. Ngoài ra, mình còn đầu tư thêm đèn, phụ kiện để cây thông thêm lung linh", Duyên chia sẻ.
Để trưng bày bộ sưu tập, vợ chồng Duyên đã chọn một cây thông cao 3 m, nhưng vẫn không đủ diện tích để trưng baby three. Một phần bộ sưu tập cô phải đặt trên tủ và các khu vực khác trong nhà.
Tương tự, Nguyễn Tùng Lâm (25 tuổi), người sáng lập vũ đoàn SEPHERIA tại Hà Nội, cũng chi khoảng 60-70 triệu đồng để trang trí cây thông Noel. Lâm chia sẻ: "Mình luôn tự tay trang trí nhà cửa trong các dịp lễ lớn để làm mới hình ảnh trên mạng xã hội".
Lâm tiết lộ ý tưởng bắt nguồn từ một lần lướt mạng, khi thấy ca sĩ Lisa (BLACKPINK) chụp ảnh bên cây thông được trang trí bằng đồ chơi nghệ thuật. "Điều đó đã truyền cảm hứng để mình tái hiện ý tưởng tương tự", Lâm nói.
Chi phí của Lâm được phân bổ gồm 5 triệu đồng cho cây thông và phụ kiện, còn lại dành vào bộ sưu tập art toy. "Mình tận dụng các món art toy sẵn có thay vì đầu tư vào những đồ trang trí đắt đỏ. Điều này, vừa tiết kiệm vừa thể hiện tình yêu với art toy", Lâm giải thích.
Dù chỉ mới đam mê art toy nửa năm, Lâm đã bị cuốn hút bởi câu chuyện ý nghĩa đằng sau mỗi món đồ. Lâm nhớ lại kỷ niệm khi săn hàng giá gốc: "Mình từng phải tham gia tranh số thứ tự để mua và may mắn nằm trong top 5. Sau khoảng 2-3 giờ đồng hồ chờ đợi, mình mới được sở hữu một con zimono trắng với giá gốc. Đó là con duy nhất mình mua được với giá thật của hãng, còn các... bé khác đều mua từ người bán lại với giá cao".
Lâm cho rằng việc trang trí nhà cửa không chỉ tạo môi trường sống thoải mái mà còn mang lại nguồn năng lượng tích cực. Với anh chàng này, art toy không chỉ là thú vui mà còn là cách lưu giữ sự thay đổi không gian sống qua thời gian.
Về phía Mỹ Duyên, cô gái cũng từng không hứng thú với đồ chơi nghệ thuật. Tuy nhiên, có người bạn thân đã tặng Duyên một set "đầu bự" của baby three khiến cô gái phát mê. "Mặt chúng đáng yêu quá, nhìn là thích ngay. Thế là, mình cứ mua hết set này đến set khác cho đến khi thành nghiện", Duyên kể.
"Mình mua cả kiện hàng để tăng cơ hội, nhưng cuối cùng vẫn không trúng. Sau này, mình nhập kiện lớn về, không chỉ để kinh doanh mà còn vì nghiện cảm giác xé túi mù (blind box)", Duyên cho biết.
Dù vậy, Duyên nhận ra việc mua liên tục để xé là vô nghĩa, nên chuyển sang "săn" từng món với giá cao. "Mỗi lần khui túi mù toàn ra "bé ba" mắt lé. Nhưng tình yêu dành cho đồ chơi nghệ thuật của mình thì vẫn không hề giảm sút. Hiện tại, mình vẫn đang săn thêm baby three bổ sung cho bộ sưu tập", Duyên nói.
Vì sao người trẻ chịu chi tiền 'khủng' để săn labubu, baby three?
Chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh, Giám đốc tư vấn đầu tư của Maybank Investment Bank (TP.HCM), cho rằng thú chơi đồ chơi nghệ thuật như labubu, baby three... đang ngày càng phổ biến, đặc biệt trong giới trẻ. Trò chơi này được ưa chuộng bởi khả năng giúp người chơi giải tỏa áp lực và trách nhiệm trong cuộc sống hiện đại. Sự trở về với ký ức tuổi thơ qua các món đồ chơi không chỉ mang tính giải trí mà còn tạo ra một thị trường rộng lớn cho những người đam mê sưu tầm.
Tuy nhiên, ông Khánh cảnh báo rằng các xu hướng tiêu dùng thường đến nhanh và đi cũng nhanh. Nhiều trào lưu từng "gây bão" như: Trà sữa trân châu đường đen, mì cay 7 cấp độ hay sữa tươi Trân Châu Hạ Long... đều đã thoái trào. Để tồn tại bền vững, ngành kinh doanh đồ chơi nghệ thuật cần xác định rõ mục tiêu. Thứ nhất là liên tục đổi mới để theo kịp các xu thế ngắn hạn. Thứ hai là tạo ra giá trị dài hạn, tập trung vào những sản phẩm mang lại niềm vui kết hợp với lợi ích thiết thực và bền vững cho người chơi.
Theo ông Khánh, thay vì chỉ đáp ứng nhu cầu nhất thời, đồ chơi nghệ thuật có thể trở thành một phần trong lối sống lành mạnh, giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, tăng hiệu suất làm việc, thậm chí còn gắn kết cộng đồng. Bằng cách định hướng sản phẩm có giá trị ứng dụng cao, các nhà sản xuất và người chơi sẽ giúp thú chơi này phát triển lâu dài, mang lại nhiều giá trị tích cực hơn cho xã hội.
Bình luận (0)