Chỉ lo giữ ghế sẽ không làm được gì

04/08/2011 01:11 GMT+7

Chia sẻ riêng với Thanh Niên ngay sau khi đắc cử, tân Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết: Nhiệm vụ là phải xây dựng được cơ chế đột phá để giải quyết những trọng tâm, trọng điểm của ngành.

Để có đột phá, nhiều khi phải va chạm với một vài nhóm lợi ích nào đó. Bộ trưởng có dám chấp nhận va chạm?

Đổi mới tất nhiên sẽ đụng chạm tới người không muốn đổi mới. Không thể có một quyết định, chính sách nào đó ra đời là thỏa mãn được tất cả các nhóm lợi ích. Quan trọng va chạm ấy vì việc chung, tôi sẽ không ngại gì cả.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng - Ảnh: Ngọc Thắng

Làm mà chỉ lo giữ ghế thì sẽ không dám làm gì và sẽ không làm được gì. Đổi mới không phải để thể hiện mình, làm bộ trưởng mới phải có gì mới để đánh bóng thương hiệu, mà là thực tế cần phải đổi mới, vì nhiệm vụ chung. Bộ trưởng là tư lệnh, trong từng thời điểm rất cần vai trò quyết định của cá nhân. Nhưng điều quan trọng vẫn phải có sự đồng thuận của cả tập thể, tranh thủ được trí tuệ tập thể.

Là một bộ tiêu tiền lớn, tiêu cực rất dễ xảy ra khi thực hiện các dự án, và trên thực tế cũng đã từng xảy ra. Bộ trưởng có thấy đây là sức ép với mình?

Sức ép người trúng thầu, thua thầu là chuyện bình thường. Quan điểm của tôi là công khai, minh bạch, dứt khoát không ưu tiên chỉ giá thấp là trúng thầu, mà đảm bảo hợp lý, thi công được công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Trong khoảng thời gian chúng ta ngồi đây đã có từ 1-3 người chết vì tai nạn giao thông (TNGT). Bộ trưởng đã dự tính giải pháp nào cho “điểm đen” TNGT?

Ngày nào tôi cũng xem bản tin ATGT vào đầu giờ sáng, thấy rất sốt ruột. Theo tôi, có hai nhóm cần tập trung để giảm thiểu và kiềm chế TNGT: nâng cao và phát huy trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, luật phải nghiêm, đặc biệt người thực thi phải nghiêm. Thứ hai chính là người tham gia giao thông. Phải xây dựng được ý thức, văn hóa tham gia giao thông cho người dân, xem TNGT là việc của chính mình, không phải chuyện của người khác hay của xã hội.

Kiểm soát người lái xe là yếu tố quan trọng, vì họ chính là tác nhân gây tai nạn. Đạo đức của người lái xe phải cao, ở nước ngoài lái xe không được phép uống rượu bia, phải tạo được thói quen và bắt buộc như vậy với người VN.

Mai Hà
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.