Chiến đấu cơ Mỹ đáp tàu sân bay bằng 'thảm thần'

29/03/2017 20:32 GMT+7

Hải quân Mỹ vừa tiết lộ một hệ thống mới giúp thay đổi triệt để cách thức máy bay chiến đấu hạ cánh trên hàng không mẫu hạm trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào.

Được gọi là “thảm thần”, hải quân Mỹ cho hay phần mềm đang được thử nghiệm cho các dòng chiến đấu cơ F/A-18E/F Super Hornet và EA-18G Growler tại khắp các phi đội của lực lượng này. Phần mềm mới đóng vai trò như một phi công phụ điện tử, hỗ trợ trong các trường hợp đáp khó, đảm trách các nhiệm vụ như đo đạc hành trình đáp trên tàu đang di chuyển, tăng tốc hoặc giảm tốc, và điều chỉnh cường độ, các động tác lướt hoặc lộn vòng của máy bay. Phi công đơn giản chỉ cần kiểm soát hướng hành trình.

tin liên quan

Đại bàng săn máy bay không người lái
Máy bay không người lái (UAV) đem lại nhiều lợi ích cho con người, ví dụ như: ghi hình từ không trung, trinh sát trận địa, giám sát công trình, vận chuyển tiếp liệu…
Có tên chính thức là Hướng dẫn gia cố hàng hải với sự kiểm soát được tích hợp cho việc tiếp cận hàng không mẫu hạm và các công nghệ cho phép đáp chính xác, hệ thống “thảm thần” đã được phát triển trong vài năm qua. Các phi công từng thử nghiệm phần mềm mới cho hay khâu đáp lên tàu sân bay trở nên đơn giản hơn nhiều. “Đó quả là chuyến bay đêm trơn tru nhất mà tôi từng ngồi đằng sau cần lái”, theo trang tin Naval Aviation News dẫn lời trung úy Zach “Bamboo” Hutchings, thuộc phi đội chiến đấu cơ xuất kích (VFA) 87, không đoàn tàu sân bay (CVW) 8, phát biểu trong các cuộc bay thử mới đây trên tàu USS Washington.
“Thảm bay” lần đầu tiên được thử nghiệm trên biển là vào tháng 4.2015. Sự thể hiện lần đó thành công đến nỗi giới lãnh đạo Naval Aviation Enterprise ra chỉ thị yêu cầu Bộ Tư lệnh các hệ thống không - hải (NAVAIR) trình làng phiên bản đầu tiên trước năm 2019. “Thảm thần không thay thế con người, mà đóng vai trò hỗ trợ họ”, theo trang Breaking Defence dẫn thông tin sau khi thử nghiệm hệ thống trên thiết bị mô phỏng. “Cũng giống như trường hợp thiên nga, trông duyên dáng và lướt một cách uyển chuyển trên mặt hồ, nhưng bên dưới là một tổ hợp các động tác lội cấp tập”, trang tin về quân sự đã so sánh hoạt động của thảm thần với chuyện bơi lội của thiên nga. Với thảm thần, máy tính đảm nhiệm những động tác bên dưới mặt hồ như ở trường hợp thiên nga, liên tục thực hiện các điều chỉnh nhỏ một cách nhanh hơn và chính xác hơn bất kỳ thao tác nào của con người, cho phép máy bay di chuyển theo đúng hành trình như mong muốn.
Phần mềm điều khiển hướng bay được cập nhật và các màn hình đã được chạy thử trong các phòng thí nghiệm trên mặt đất vào tháng 3.2016, mở đường cho hoạt động bay thử và tháng 4, và từ tháng 5 - 6, các chuyến bay thử trên bờ biển đã được thực hiện. Vào tháng 6, tức sớm hơn mốc thời gian đã định, phần mềm cải tiến đã được chạy thử trên tàu sân bay USS George Washington (CVN 73). Dự kiến, đến năm 2019, “thảm thần” sẽ hoàn tất khâu triển khai trên thực tế cho các phi đội Super Hornet và E-18G Growler của Mỹ. Và khi đó, đại úy David Kindley, chủ nhiệm chương trình F/A-18 và EA-18G thuộc Văn phòng các chương trình cho máy bay tác chiến, cho biết phi công tiếp cận hàng không mẫu hạm chỉ cần bật chế độ đáp, chiến đấu cơ sẽ lướt xuống theo góc 3 độ, bất kể tình trạng gió lẫn điều kiện môi trường xung quanh.

tin liên quan

NASA mở kho dữ liệu phần mềm cho tất cả mọi người
Trang Tech Times ngày 3.3 đưa tin Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố kho phần mềm 2017 - 2018 chuyên dụng với nhiều ứng dụng, kỹ thuật trong nhiều lĩnh vực, được sử dụng bởi các chuyên gia hàng đầu của NASA. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.