Chính quyền bất lực trước nạn cát tặc ở sông Lạch Tray

0 Thanh Niên
Nhiều năm qua, hàng chục con tàu không phép đã tận lực nạo vét lòng sông Lạch Tray (TP.Hải Phòng) trong khi chính quyền sở tại chưa có cách nào để giải quyết.
Chính quyền bất lực trước nạn cát tặc ở sông Lạch Tray

Nhiều năm qua, hàng chục con tàu không phép đã tận lực nạo vét lòng sông Lạch Tray (TP.Hải Phòng) trong khi chính quyền sở tại chưa có cách nào để giải quyết.

Chính quyền bất lực trước nạn cát tặc ở sông Lạch Tray

Mỗi khi có động, các tàu tắt máy hút, chạy về phía Hải Dương để tránh -  Ảnh L.T

Đi vào xã Bát Trang, H.An Lão (TP.Hải Phòng), hỏi khu khai thác cát ai cũng biết. Đó là một đảo nhỏ nổi lên giữa sông Lạch Tray, người dân gọi là bãi Soi Mờ, chính là nơi hoạt động của những tàu cát trái phép.

Ban ngày, khúc sông này khá im lìm, nhưng đến đêm, không khí khác hẳn với ánh sáng và tiếng máy phát ra từ những chiếc tàu đang mở hết công suất. Đây là địa điểm được UBND TP.Hải Phòng cấp phép cho Hợp tác xã thương binh Đoàn 2180 (HTX 2180) khai thác cát từ năm 2011. Tuy nhiên, theo người dân và chính quyền địa phương thì những con tàu đang khai thác ở đây không thuộc HTX 2180.

Ông Nguyễn Văn Tòng, trưởng thôn Quán Trang cho biết, các tàu này thường hoạt động từ bãi Soi Mờ đến đoạn sông thuộc địa phận tỉnh Hải Dương. Khu vực này bị hút nhiều nên biến thành cái âu lớn giữa sông.

Theo ông Tòng, từ 18 giờ trở đi là lúc tàu cát hoạt động mạnh nhất, mỗi tàu có 2 vòi rồng, một vòi hút nước xối mạnh để cát bung ra, một vòi để hút cát lên tàu. Mỗi ngày một tàu có thể thu về 1 - 2 chuyến cát.

Vẫn theo ông Tòng, các tàu trên được một người tên Thắng bảo kê và thu phí 5.000 đồng mỗi m3 cát khai thác được. Cát được bán cho một người tên Lâm, một chủ bãi thu mua cát ở xã Lê Lợi, H.An Dương. Bãi tập kết của ông Lâm nằm trong Khu công nghiệp Tràng Duệ (cách khu khai thác cát khoảng 1 giờ đi tàu) và có ghi Công ty CPTM Xây dựng và Vận tải An Phú Đông.

Chúng tôi liên lạc với ông Lâm tìm hiểu thì người này khẳng định những tàu hút cát từ khu vực xã Bát Trang ra bán cho ông đều có giấy tờ hợp lệ. Thế nhưng, theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Bát Trang, HTX 2180 từ lâu đã không còn tàu khai thác.

“Trước đây, HTX 2180 có cho tàu khai thác ở nơi được cấp phép, nhưng bây giờ thì không. Tuy nhiên, trong xã vẫn còn trên 10 tàu khai thác cát không được cấp phép khai thác”, ông Mạnh cho biết.

Biết là cát tặc hoành hành như vậy nhưng dường như chính quyền xã bất lực trong việc giải quyết. Theo ông Tòng, “những tàu khai thác cát trái phép có tai mắt ở khắp nơi, mỗi khi chính quyền có động thái kiểm tra hay chỉ cần đi ra khu vực gần sông là họ tắt máy hút và chạy về phía Hải Dương, nên bắt quả tang rất khó”.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lực lượng Hải quan nỗ lực ngăn chặn, thu giữ hàng cấm qua cửa khẩu Tân Thanh - Ảnh L.T.H

Ngăn chặn hàng 'nóng' từ Trung Quốc

Lạng Sơn có nhiều lối mở, đường mòn xuyên qua biên giới Việt - Trung nên hàng cấm, vũ khí nóng, công cụ hỗ trợ từ Trung Quốc nhập lậu rất nhiều vào ban đêm.

Xe cấp cứu thật của 115 tăng cường hơn nữa dịch vụ để phục vụ bệnh nhân nhằm xóa sổ xe cấp cứu giả - Ảnh: Diệu Hiền

Dẹp loạn xe cấp cứu giả

Trong thời gian qua, tại nhiều bệnh viện trên địa bàn TP.Đà Nẵng xuất hiện nhiều nhà xe mạo danh xe cấp cứu của Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng để lừa gạt người nhà bệnh nhân và bệnh nhân.
Mực nước tại đập Tha La thấp nhất trong 17 năm qua - Ảnh: Thanh Dũng

Làm gì khi không có lũ

Năm nay, mực nước lũ thấp nhất trong 40 năm qua làm cho nguồn lợi thủy sản sụt giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của hàng ngàn hộ dân ở vùng đầu nguồn sông Cửu Long.