Dấu ấn Việt Nam trên truyền hình Mỹ

29/01/2012 01:47 GMT+7

Đam mê cháy bỏng cùng việc học hành bài bản đã giúp Leyna Nguyễn trở thành hiện tượng nổi bật của giới truyền thông Mỹ.

Đam mê cháy bỏng cùng việc học hành bài bản đã giúp Leyna Nguyễn trở thành hiện tượng nổi bật của giới truyền thông Mỹ.

 
Leyna Nguyễn đang tác nghiệp -  Ảnh: nhân vật cung cấp

Năm 18 tuổi, Leyna Nguyễn đăng quang tại cuộc thi Hoa hậu người Mỹ gốc Á và cũng trong khoảng thời gian này cô còn là một ca sĩ, thường xuyên biểu diễn trong các chương trình của cộng đồng người gốc Việt. Với nhiều bạn trẻ khác thì như thế là đủ “hành trang” để lao vào lĩnh vực showbiz đầy hào quang. Tuy nhiên, điều đó không đủ sức níu giữ Leyna vì ngành truyền thông vẫn là niềm đam mê mà cô ấp ủ từ lâu.

Chia sẻ cùng Báo Thanh Niên, Leyna cho biết cô bắt đầu yêu thích ngành truyền thông ngay từ khi mới 6, 7 tuổi. Cô bé mê mẩn theo dõi các chương trình truyền hình, thán phục vốn kiến thức và sự năng động của những người dẫn chương trình tin tức, phóng sự. Với Leyna, nghề truyền thông còn đem đến cơ hội đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người và biết được những gì đang xảy ra trên khắp thế giới. Tuy nhiên, ban đầu nhiều người khuyên cô nên chọn con đường khác vì với một phụ nữ, lại là người gốc Á, con đường trong ngành truyền thông Mỹ sẽ rất chông gai.

Thế nhưng, Leyna vẫn quyết tâm theo đuổi ước mơ nên chọn học ngành truyền thông đại chúng tại ĐH Webster thuộc tiểu bang Missouri. Tốt nghiệp năm 1992, cô không ngừng nỗ lực để vượt qua mọi chướng ngại và bắt đầu ghi dấu ấn ở một số đài truyền hình danh tiếng như KCRA và WRDW-TV.

Chỉ sau 5 năm, ở tuổi 28, Leyna trở thành người trẻ nhất được nhận vào Đài truyền hình KCBS của Công ty truyền thông CBS. Đây là một trong những nhà đài lâu đời nhất thế giới và là đơn vị truyền thông hàng đầu nước Mỹ. Trong thời gian này, cô còn cộng tác với kênh KCAL - một tên tuổi lớn khác trong mảng tin tức tại khu vực bang California. Từ đó, Leyna Nguyễn trở thành một hiện tượng của giới truyền thông Mỹ và đến năm 2000, những nỗ lực của cô được tưởng thưởng bằng danh hiệu “một trong 25 phụ nữ Mỹ gốc Việt có ảnh hưởng nhất trong 25 năm qua”.

Năm 2008, cái tên Leyna Nguyễn một lần nữa gây xôn xao trong giới truyền thông lẫn cộng đồng người gốc Việt ở Mỹ khi cô được trao 3 giải Emmy cho vai trò người dẫn chương trình của Special Olympics Summer Games và Heal the Bay. Cũng nên nhắc qua một chút, giải Emmy được trao lần đầu vào năm 1949 là giải thưởng cao quý nhất của ngành truyền hình Mỹ, đứng ngang hàng với Oscar của điện ảnh hay Grammy trong âm nhạc.

Sau đó chẳng bao lâu, Leyna Nguyễn chính thức được bổ nhiệm vai trò chủ chương trình tin tức lúc 16 và 21 giờ hằng ngày của kênh KCAL. Đây được xem như một trong những đỉnh cao sự nghiệp mà hầu hết phóng viên truyền hình Mỹ đều mơ ước. Năm ngoái, Leyna Nguyễn lại tiếp tục gây ấn tượng khi được nghị viện bang California vinh danh là “Người phụ nữ của năm”.

Tâm sự với Thanh Niên, Leyna Nguyễn nói với những gì đạt được, cô đã phần nào làm được điều cha cô kỳ vọng: “Trở thành một phóng viên người Việt Nam làm được cái gì đó lớn lao”. 

 - Leyna Nguyễn sinh năm 1969 tại Đông Hà, Quảng Trị, Việt Nam.

 - Năm 1975, cô theo gia đình sang Mỹ định cư sau đó học tập và trưởng thành ở bang Minnesota.

 - Năm 1987, đoạt danh hiệu Hoa hậu người Mỹ gốc Á châu.

 - Năm 1992, tốt nghiệp ngành truyền thông đại chúng của Đại học

Webster.

 - Năm 2000, được xướng tên trong danh sách: “25 phụ nữ Mỹ gốc Việt có ảnh hưởng nhất trong 25 năm qua”.

 - Năm 2005, kết hôn với Michael Muriano, nhà sản xuất của chương trình thể thao NFL. Lễ cưới được tổ chức tại Đông Hà. Hiện nay, Leyna Nguyễn có 2 người con.

 - Năm 2008, nhận 3 giải Emmy nhờ vai trò dẫn chương trình trong 2 show truyền hình Special Olympics Summer Games và Heal the Bay.

 - Năm 2011, được nghị viện tiểu bang California phong tặng danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc của năm”. Cùng năm, Leyna Nguyễn được Quỹ Good News Foundation trao tặng giải thưởng trị giá 10.000 USD và cô đã ủng hộ toàn bộ số tiền để xây dựng trung tâm bảo trợ trẻ em khiếm thị ở California.

Tình yêu vượt đại dương

Sự nghiệp thăng hoa nơi xứ người, Leyna Nguyễn vẫn luôn đau đáu về quê cha đất tổ.

Cô đã sáng lập Tổ chức từ thiện Love Across The Ocean (tạm dịch: Tình yêu vượt đại dương) để giúp đỡ trẻ em kém may mắn tại Việt Nam.

Trong dịp tham dự hành trình xuyên Việt “Dấu chân từ thiện” hồi năm 2009, Leyna Nguyễn từng chia sẻ với Thanh Niên rằng: “Thực ra Leyna cũng thấy là mình quá may mắn trong công ăn việc làm và trong cuộc sống ở Mỹ, nên mong muốn được giúp đỡ những người thiếu may mắn”.

Lần đầu về thăm quê hương năm 1991, Leyna thấm thía cái tình của người Việt Nam nhưng cũng trăn trở khi thấy còn nhiều trẻ em có hoàn cảnh bất hạnh. Vì thế, thông qua Love Across The Ocean, cô liên tục vận động để xây dựng trường học, hỗ trợ sách vở và quần áo cho trẻ em nghèo.

Năm nào Leyna cũng tổ chức nhiều chương trình trên khắp nước Mỹ để gây quỹ cho hoạt động từ thiện tại Việt Nam. Tháng 10.2011, Love Across The Ocean tổ chức giải poker tại Mỹ để vận động đóng góp từ thiện. Sự kiện này quy tụ nhiều nhân vật nổi tiếng như diễn viên Jack Black hay ngôi sao đô vật Rey Mysterio nên tạo được tiếng vang lớn.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.