Nữ thẩm phán gốc Việt lừng danh tại Mỹ

27/05/2012 03:55 GMT+7

Nữ thẩm phán Jacqueline Nguyễn liên tục đạt được những nấc thang thăng tiến ấn tượng trong ngành tư pháp Mỹ.

Với 91 phiếu thuận và 3 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đầu tháng này chính thức thông qua việc Tổng thống nước này Barack Obama đề cử bà Jacqueline Nguyễn vào vị trí thẩm phán Tòa phúc thẩm khu vực 9. Hệ thống Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ được chia thành 15 khu vực. Tòa phúc thẩm khu vực 9 chịu trách nhiệm xử lý tất cả các vụ kháng án tại những bang: Alaska, Arizona, California, Hawaii, Idaho, Montana, Nevada, Oregon, Washington, lãnh thổ Guam và quần đảo Northern Mariana.

Jacqueline Nguyễn 1 
Thẩm phán Jacqueline Nguyễn (bìa phải) chụp hình trong một chương trình của cộng đồng người Mỹ gốc Á - Ảnh: Lacityorgcd

Tờ The Hill dẫn lời thượng nghị sĩ Dianne Feinstein nói: “Tôi bày tỏ sự ủng hộ to lớn đối với sự đề cử dành cho cô ấy”. Vốn dĩ, Tổng thống Obama đã đề cử bà Nguyễn vào vị trí trên từ ngày 22.9.2011 nhưng vì một số nguyên nhân nên việc bỏ phiếu của thượng viện bị kéo dài đến ngày 7.5. Như vậy, bà Jacqueline Nguyễn chính thức trở thành người phụ nữ gốc châu Á đầu tiên trở thành thẩm phán Tòa phúc thẩm liên bang tại Mỹ.

 Jacqueline Nguyễn 2
Thẩm phán Jacqueline Nguyễn - Ảnh: Occidental

Gương mặt sáng giá ngành tư pháp Mỹ

 

Đặc quyền cũng là trách nhiệm

“Việc trở thành thẩm phán là một đặc quyền mà cũng là trách nhiệm. Rất nhiều người nhìn vào mình... Tôi cần có trách nhiệm đối với những người luôn dõi theo từng bước chân của tôi”  

Jacqueline Nguyễn

Hơn 10 năm qua, sự nghiệp của thẩm phán Nguyễn liên tục thăng hoa. Khi còn giữ chức công tố, bà từng xử lý thành công nhiều vụ án liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức, theo Metropolitan News. Đặc biệt, bà Jacqueline Nguyễn được biết đến vì những đóng góp quan trọng đối với sự thành công của chiến dịch Operation Eastern Approach. Trong chiến dịch này, cơ quan công tố Mỹ đã có đủ bằng chứng để vạch rõ hành vi phạm pháp của một tổ chức khủng bố nước ngoài. Hồi tháng 3.1999, CNN dẫn lời giới công tố Mỹ cho hay chiến dịch Operation Eastern Approach phơi bày âm mưu của một nhóm người giả mạo giấy tờ nhập cư vào nước này. Lúc bấy giờ, 29 nghi phạm liên quan đã bị bắt giữ. Theo đó, các nghi phạm này là thành viên của một mạng lưới vũ trang từng có nhiều hoạt động tấn công nhằm vào lợi ích của nước Mỹ.

Với những đóng góp trên, bà Jacqueline trở thành gương mặt sáng giá của ngành tư pháp ở bang California.

Năm 2002, Thống đốc bang California lúc bấy giờ là ông Gray Davis đã chỉ định bà Nguyễn trở thành thẩm phán Tòa thượng thẩm Los Angeles. Khi đó, ông Thomas Warren, một đồng sự của thẩm phán Nguyễn, nhận định: “Bà là một chọn lựa xuất sắc cho vị trí thẩm phán”. Trong cương vị mới, bà tiếp tục thể hiện một năng lực tuyệt vời. Có ngày, thẩm

phán Nguyễn phải xử lý gần 100 vụ án lớn nhỏ. Vì thế, sự nghiệp của bà một lần nữa lại thăng hoa khi Tổng thống Obama hồi năm 2009 quyết định đề cử bà vào vị trí thẩm phán liên bang tại khu vực trung tâm California. Chỉ hơn 2 năm sau đó, ông Obama lại tiếp tục cất nhắc bà lên cương vị mới.

Thẩm phán Jacqueline Nguyễn tên đầy đủ là Jacqueline Hồng - Ngọc Nguyễn, sinh năm 1965 tại Đà Lạt (Việt Nam).

Năm 1975, bà sang Mỹ rồi định cư tại thành phố Los Angeles thuộc bang California. Vào thời gian đầu sống tại Mỹ, bà Jacqueline Nguyễn trải qua không ít khó khăn, phải giúp mẹ lau chùi tại một cơ sở nha khoa và phụ bán hàng trong cửa hàng bánh rán.

Năm 1987, bà Jacqueline Nguyễn tốt nghiệp cử nhân Trường Occidental tại Los Angeles. Tiếp đến, vào năm 1991, bà được trao bằng tiến sĩ luật của Đại học California (UCLA). Sau đó, bà Jacqueline Nguyễn bắt đầu làm trong khu vực tư nhân trước khi chuyển sang ngành tư pháp nhà nước của Mỹ. Từ năm 1995 - 2002, bà làm việc tại Văn phòng Công tố khu vực trung tâm bang California. Tại đây, sau khi đảm nhiệm công việc phòng chống tội phạm gian lận và tham nhũng, bà giữ chức Phó bộ phận triệt phá tội phạm có tổ chức. Đến năm 2002, bà Jacqueline Nguyễn được chỉ định vào vị trí thẩm phán Tòa thượng thẩm Los Angeles. Đồng thời bà cũng từng đảm nhiệm vai trò huấn luyện các công tố viên mới.

Thẩm phán Nguyễn đã được nhận Giải thưởng vinh danh các đóng góp trong lĩnh vực thực thi pháp luật (2002), Giải thưởng của Trung tâm pháp lý Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương (2002),  Giải thưởng tiên phong của Hiệp hội Luật sư Mỹ gốc châu Á - Thái Bình Dương (2006), Giải thưởng dành cho cựu sinh viên của Trường Occidental.

Bên cạnh đó, bà còn là thành viên của một số tổ chức như: Nhóm luật sư Mỹ gốc Á, Hiệp hội Nữ luật sư Los Angeles. Bà cũng từng là Chủ tịch Hiệp hội Luật sư người Mỹ gốc châu Á - Thái Bình Dương.

Hoàng Đình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.