Nấm mồ tập thể ở Tacloban

17/11/2013 09:05 GMT+7

(TNO) Chỉ có 10 đến 15% số nạn nhân chết do siêu bão Hải Yến ở Tacloban được nhận dạng. Còn lại, phần lớn họ đều được quy tập và chôn chung trong những nấm mồ tập thể.

 

Nấm mồ tập thể ở Tacloban 1
Hai phụ nữ bịt mũi khi đi qua những thi thể được quy tập bên vệ đường ở trung tâm Tacloban

Sau hơn một tuần kể từ khi bão Hải Yến (bão Haiyan) tàn phá, những thi thể người xấu số vẫn còn nằm trên các vệ đường, trên bãi đất trống ở Tacloban, Philippines. Cả thành phố nồng nặc một thứ mùi khó chịu kinh khủng, làm dấy lên lo ngại lớn về dịch bệnh phát tán.

Thành phố Tacloban hiện còn rất ít dân sống sót bám trụ, phần lớn đều đã di tản khỏi nơi đây, và xa hơn nữa là khỏi đảo Leyte. Có thể nói nôm na là dân địa phương giờ còn ít hơn cả quân đội, cảnh sát và lực lượng tình nguyện tham gia khắc phục hậu quả.

Thành phố đông dân nhất đảo Leyte và là nơi tập trung nhiều cơ sở hành chính, văn hóa, giáo dục lớn của vùng giờ đang trở thành một thành phố chết thực sự, khi mùi tử khí lan tỏa trong không gian, mọi lúc mọi nơi. Mùi xác phân hủy ám ảnh con người ta ban ngày, đánh thức giấc ngủ của con người ta vào ban đêm. Mùi tử thi lan từ trung tâm ra tới ngoại thành, từ chân núi tới bờ biển.

Hiện nay, công tác dọn dẹp các đống đổ nát đã làm lộ thiên thêm nhiều người chết. Vì thế, con số người chết sẽ còn tiếp tục tăng lên. Con số thống kê 3.621 người chết mà chính phủ Philippines thông báo vào hôm 15.11 đã trở nên lạc hậu, trong đó số nạn nhân gia tăng được tìm thấy chủ yếu ở Tacloban.

Cũng từ ngày 15.11, người ta đã bắt đầu thực hiện việc an táng tập thể. Theo thống kê, đến nay chỉ có 10 đến 15% số nạn nhân chết do bão Hải Yến ở Tacloban được nhận dạng. Có nghĩa là số người sống có được “cơ hội” khóc cho người thân của mình rất ít. Còn lại, phần lớn đều được quy tập và chôn chung trong những nấm mồ lớn do không thể nhận dạng được.

Nấm mồ tập thể ở Tacloban 4
Các thi thể được quy tập để chôn ở nghĩa trang công cộng tại làng Basper, ngoại vi Tacloban

Nấm mồ tập thể ở Tacloban 5
Một bé trai ở Basper đạp xe qua nghĩa trang nơi các thi thể được quy tập

Nấm mồ tập thể ở Tacloban 4
Máy xúc đào hố chuẩn bị cho việc chôn cất

Đỗ Hùng 
(Từ Philippines)

>> Chuyển đồ cứu trợ cho người Việt tại Tacloban
>> Nụ cười ở Tacloban
>> Tháo chạy khỏi Tacloban
>> Cứu trợ 'nhỏ giọt' tại Tacloban, hôi của lan rộng
>> Tacloban khát điện, khát nước và khát đủ thứ
>> Siêu bão Hải Yến: Hôi của tại Tacloban

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.