Siêu bão Hải Yến: Người Việt cứu nhau ra khỏi 'địa ngục' Tacloban

13/11/2013 10:30 GMT+7

(TNO) Khi cái đói, cái khát và mùi tử khí bao trùm Tacloban, tỉnh Leyte (Philippines) thì nhóm người Việt ít ỏi tại đây vẫn nỗ lực tìm kiếm, giúp nhau đào thoát khỏi ‘địa ngục’ này.

 TP Tacloban hoang tàn không còn chút sự sống
Người Việt đùm bọc lẫn nhau di tản khỏi thành phố thảm họa

TP Tacloban hoang tàn không còn chút sự sống 2
Thành phố Tacloban hoang tàn sau siêu bão

>> Người Việt từ vùng thảm họa Tacloban gọi điện cầu cứu
>> Trong vùng thảm họa Tacloban: Người Việt kêu cứu
>> Người Việt ở địa ngục Tacloban: Mong đồ ăn thức uống từng giây

Ở Việt Nam mong ngóng người thân

Hôm qua, tin nhắn của anh Nguyễn Văn An, một người thất lạc người thân đã 5 ngày sau khi siêu bão Hải Yến đổ bộ vào Philippines, khiến người viết như “lửa đốt”.

 
Nghe nói cháu nó an toàn nhưng giờ hết lương thực và không có giấy tờ thì làm sao đây? Mong Nhà nước hay báo chí giúp đỡ cháu nó và anh em đang kẹt lại bên đó
Anh Luân thiết tha đề nghị

“Tình hình càng lúc càng khó khăn, cướp bóc và giết người... đã xảy ra. Mong anh giúp đỡ”, tin nhắn vỏn vẹn vậy nhưng lại chứa đựng sự hoang mang và tuyệt vọng.

Anh An cho biết sáng sớm qua Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines có gọi điện xin số liên lạc với những người còn sót lại ở Tacloban, nhưng giờ thì điện không có, nước, thực phẩm, sóng điện thoại, internet cũng không..., không thể nào mà liên lạc với nhau được.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên Online, số người Việt đang sinh sống tại đây đa phần là người Phú Yên, qua đây làm ăn buôn bán được vài năm để tích cóp gửi về. Giờ bão vào, họ tay trắng như chưa từng có gì.

Liên lạc với cô Thân, mẹ của anh Duy (người may mắn sống sót) khi bão đổ bộ vào Tacloban, thì biết được từ bữa giờ cô cũng đang mong ngóng tin tức của ba cha con anh Duy bên ấy (Duy, Phát và chồng cô - chú Đức).

Từ khi bão vào đến giờ, cô Thân chưa lần nào trực tiếp liên lạc được với chồng và con mình. Mọi thông tin chỉ được người quen báo lại: Hiện cả ba cha con vẫn an toàn, nhưng mất sạch mọi thứ (kể cả giấy tờ tùy thân), đang thiếu thốn lương thực, nước uống.

Cô Thân cho biết, có nhờ chị Đệ nói ba cha con sớm rời khỏi đó vì tình hình an ninh quá nguy hiểm nhưng chưa biết kết cục thế nào.  

Kết nối với chị Phan Thị Hoài An (Tuy Hòa, Phú Yên) được biết: Gia đình người em ruột của chị là Phan Thị Hoài Oanh (30 tuổi), chồng là Nguyễn Kim Kha (32 tuổi) cùng 2 đứa con nhỏ (7 tuổi và 9 tháng tuổi) may mắn thoát qua cơn nguy hiểm. Không chịu nổi sự hỗn loạn và đói khát tại Tacloban, anh Kha đã chở cả gia đình di chuyển lên Ormoc (cách đó 120 km) để trú nạn.

 
Hiện nhà báo Đỗ Hùng (Báo Thanh Niên) đang tác nghiệp trong vùng thảm nạn Tacloban (Philippines). Nếu bà con kiều bào, người Việt nào tại Philippines cần sự giúp đỡ hay hỗ trợ thông tin và chia sẻ cùng người thân ở VN có thể liên lạc với nhà báo Đỗ Hùng theo số điện thoại (0063) 916.7225118
Sau đó, anh Kha quay trở lại Tacloban để tìm kiếm những người Việt khác đang thất lạc, giúp nhau di tản khỏi vùng đầy mùi tử khí này.

Trong khi đó, anh Luân (người mới từ Tacloban về Việt Nam hơn 1 tháng nay) buồn bã cho biết người cháu tên Trần Hữu Hiên (18 tuổi) qua đó hơn 2 năm vẫn đang bị kẹt lại. “Nghe nói cháu nó an toàn nhưng giờ hết lương thực và không có giấy tờ thì làm sao đây? Mong Nhà nước hay báo chí giúp đỡ cháu nó và anh em đang kẹt lại bên đó”, anh Luân thiết tha đề nghị.

Đồng bào giữa hoạn nạn

Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng, những người Việt đang sinh sống tại Philippines ở mọi nơi đã làm hết sức mình, đi vào vùng nguy hiểm để chung tay, tìm kiếm người thất lạc và đưa những người Việt đang mắc nạn tại Tacloban ra khỏi nơi hỗn loạn này.

Qua điện thoại, cô Trần Thị Dạ Thảo (mẹ anh Huỳnh Kim Nhật) cho biết 8 giờ sáng qua 12.11, Nhật đã dùng xe ô tô di chuyển lên Tacloban để đưa 2 người Việt rời khỏi đây, trong đó có anh Hiên, cháu anh Luân.

Sau khi xảy ra thảm họa siêu bão Hải Yến, vài hôm trước, hai mẹ con cô Thảo và anh Nhật đã lặn lội từ nhà đi 120 km lên Tacloban để tiếp tế đồ và nắm tình hình của bà con. Hôm qua, anh Nhật đã dùng xe đưa vài người về nhà mình để trú ẩn và chờ người của Đại sứ quán đến hỗ trợ.

Chiều tối qua 12.11, anh Nguyễn Văn An bất ngờ gọi điện thông báo đã tìm thấy người bạn thân thiết của mình là anh Nguyễn Tấn Hoàng (31 tuổi). Giọng anh An reo lên như sung sướng: “Tìm thấy rồi anh ơi, may quá, mất liên lạc 4-5 ngày rồi, cứ sợ có chuyện gì thôi”.

 Xác chết nằm đầy đường
Xác chết nằm đầy đường

Anh Hoàng, Dũng và anh Gìn được nhóm bạn của anh An gồm 5 người (anh Nguyễn Duy Sổ; anh Nguyễn Kim Kha, anh Phan… ) chia nhau đi tìm tại thị trấn Guiuan (tỉnh Samar). Cả ba anh nói trên đã mất liên lạc hoàn toàn với mọi người từ khuya 7.11.

Tối qua 12.11, cả 8 người di chuyển về Tacloban để nghỉ chân tại nhà anh Kim Kha. Sáng nay, theo nhà báo Đỗ Hùng, họ đã lên đường di chuyển về Ormoc.

Trước tình hình căng thẳng tại Tacloban, cộng đồng người Việt có đề đạt nguyện vọng với Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines được gặp gỡ và hỗ trợ họ tại Ormoc nhằm bảo đảm sự an toàn.

Sáng nay 13.11, tin từ những người Việt tại đây cho biết, chiều nay Đại sứ quán Việt Nam sẽ đáp máy bay và di chuyển xuống Cebu và Ormoc để kết nối và gặp gỡ giúp đỡ những người Việt Nam thoát khỏi thảm họa từ siêu bão Hải Yến.

 TP Tacloban hoang tàn không còn chút sự sống
Người dân khắp nơi ở Tacloban đang trông chờ và lương thực, nước uống

Thành Trung
Ảnh: Đỗ Hùng

>> Giữa Tacloban điêu tàn
>> Từ tâm thảm họa Tacloban: Sự hủy diệt mang tên Hải Yến
>> Tang tóc Tacloban
>> Siêu bão ở Philippines: Tù nhân Tacloban vượt ngục
>> Siêu bão Hải Yến: Tổng thống Philippines chỉ trích chính quyền Tacloban

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.