Thủ tướng đối thoại với công nhân về nhiều vấn đề

21/05/2018 05:33 GMT+7

Tại cuộc đối thoại, công nhân đã trình bày nhiều ý kiến, kiến nghị và đều được Thủ tướng trả lời đầy đủ, cũng như có ngay quyết sách, chỉ đạo để giải quyết vấn đề.

Sáng 20.5, tại Nhà văn hóa trung tâm tỉnh Hà Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đối thoại trực tiếp với hơn 800 công nhân (CN) đến từ các doanh nghiệp (DN) của 11 tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng (Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hải Phòng).
Tại cuộc đối thoại, CN đã trình bày nhiều ý kiến, kiến nghị và đều được Thủ tướng trả lời đầy đủ, cũng như có ngay quyết sách, chỉ đạo để giải quyết vấn đề. Đối với ý kiến về thực trạng khó khăn về nơi ở của CN và đề nghị Chính phủ xây dựng nhiều nhà ở cho CN thuê, Thủ tướng cho biết đây là vấn đề được Chính phủ đặc biệt quan tâm. Hiện nay, Chính phủ đã giao cho Tổng liên đoàn Lao động VN triển khai thiết chế công đoàn về tạo dựng chỗ ở cho CN. Theo đó, đã thi công 3 thiết chế công đoàn tại Hải Dương, Hà Nam, Quảng Nam. 20 tỉnh bố trí đất để xây dựng thiết chế. Mục tiêu đặt ra đến năm 2020 đầu tư xây dựng 50 thiết chế công đoàn trên cả nước, đến năm 2030, phấn đấu 100% khu công nghiệp, khu chế xuất phải có ít nhất một khu thiết chế công đoàn.
Tại cuộc đối thoại, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh thành trong toàn quốc phải bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở cho CN. Về lâu dài, cùng với đầu tư của nhà nước sẽ kêu gọi, có cơ chế khuyến khích DN đầu tư vào xây nhà cho CN. Các ý kiến, kiến nghị khác của CN về “Bữa ăn ca không đảm bảo, môi trường làm việc độc hại, nóng bụi, ồn, hóa chất, ảnh hưởng đến cả thế hệ tương lai. Bệnh viện ở xa, không khám bảo hiểm ngoài giờ trong khi CN không được nghỉ, phải tăng ca”, “sửa đổi Nghị định 49 về thang bảng lương sẽ tạo cơ hội cho DN tìm kẽ hở, ép hạ lương CN”, “Quy định mới khiến lao động nữ bị thiệt thòi hơn so với lao động nam khi về hưu từ 1.1.2018”… đều được Thủ tướng và lãnh đạo các bộ ngành, cơ quan chức năng giải đáp thấu đáo. Đặc biệt, khi tiếp nhận phản ánh của CN về việc khi đi thuê trọ phải chịu giá điện nước cao gần gấp đôi so với giá hiện hành, bị chủ DN nợ lương không trả, ngay lập tức, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh có CN phản ánh sự việc này phải kiểm tra, xử lý ngay để bảo đảm quyền lợi cho CN.
Kết thúc cuộc đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng 65 suất học bổng (mỗi suất trị giá 6 triệu đồng) và hỗ trợ 18 nhà mái ấm công đoàn (trị giá mỗi nhà 50 triệu đồng) cho CN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.