Chợ truyền thống tung chiêu giảm giá như siêu thị, tặng quà giữ khách bằng mọi cách

08/07/2022 06:53 GMT+7

Khi giá cả leo thang dẫn đến sức mua giảm, nhiều tiểu thương phải cắt giảm khẩu phần ăn, mạnh tay giảm giá bán và áp dụng nhiều biện pháp khuyến mãi để níu chân khách hàng.

Cơn bão giá âm ỉ suốt nhiều tháng nay khiến sức mua tại các chợ truyền thống giảm mạnh. Từ sau dịch, tình cảnh người bán đông hơn người mua trở nên phổ biến tại nhiều chợ. Để có thể níu chân khách hàng, nhiều tiểu thương đã phải linh hoạt dùng mọi cách như: giảm giá thẳng tay, khuyến mãi hấp dẫn, tự cắt bớt khẩu phần ăn...

Chị Trần Thị Mỹ Thanh, tiểu thương chợ Xóm Chiếu, quận 4, TP.HCM đã triển khai cả buôn bán trực tiếp và trực tuyến, cộng thêm khuyến mãi và miễn phí giao hàng với mong muốn duy trì số người mua, cầm cự để có tiền lời đủ chi tiêu cho gia đình.

Khuyến mãi là một trong những cách để tăng sức mua đang được các tiểu thương chợ truyền thống áp dụng

"Những người nào mua bột ngũ cốc mà có chương trình khuyến mãi thì mình sẽ khuyến mãi, mình khuyến mãi cho cái ly và tính giá hữu nghị. Còn những mặt hàng nào không khuyến mãi mà người ta mua một triệu đổ lại thì mình bớt mấy chục ngàn. Bán mà có tặng, khuyến mãi là người ta thích lắm. Nếu mà bán online thì sẽ tới mình giao, trong vòng quận 4 thì không tính tiền gửi, còn ngoài quận 4 thì mình tính tiền gửi tính theo app", chị Thanh chia sẻ.

Để có thể giảm giá cho khách, đôi khi các tiểu thương phải bớt đi khẩu phần ăn của mình. Hơn 20 năm buôn bán tại chợ Xóm Chiếu nhưng đây là lần đầu tiên bà Võ Thị Mộng lắc đầu ngao ngán vì chật vật với khoản thu ít ỏi thời bão giá. Bà thực hiện việc dậy từ 2 giờ 30 sáng để nấu cơm mang theo cho đỡ tốn kém.

"Bây giờ đồ gì cũng tăng giá, xưa ngày mình lời 100.000 – 200.000 ngàn đồng, bây giờ mình lời có 100.000 ngàn, giờ đồ gì cũng lên giá, nếu mình bán giống hồi xưa thì khách hàng người ta không có tiền. Mình bớt lại như đem cơm theo ăn, thêm miếng mắm ăn cũng được, mình đem cơm còn có cơm ăn, nhiều người khổ không có cơm ăn", bà Mộng cho biết.

Trước ảnh hưởng của bão giá, các chợ truyền thống buộc phải thay đổi.

Gặp nhiều khó khăn trong thời bão giá, các tiểu thương bấm bụng bớt đi vài đồng lời để giảm giá, vừa tạo niềm vui, phấn khởi cho khách hàng, vừa thể hiện sự sẻ chia giữa người mua và người bán.

"Khi mà tôi bán cho khách quen thì tôi cũng có chương trình giảm giá như: khách mua đơn hàng 200.000 đồng trở lên thì miễn phí gửi. Ví dụ như giảm giá 10% - 20% cho khách, như là 1.030.000 đồng thì mình bớt 30.000 đồng và mình lấy 1.000.000 đồng thôi. Nói chung, 310.000 đến 320.000 ngàn đồng mà khách trả 300.000 đồng mình cũng đồng ý, bán vui với lại tình cảm, chứ không phải chủ yếu mình lời nhiều đâu", bà Út Nhỏ, tiểu thương chợ Xóm Chiếu cho biết.

Theo Ban quản lý chợ Xóm Chiếu, việc áp dụng các chương trình khuyến mãi được đông đảo tiểu thương hưởng ứng. Hiện tại, chợ có 642 tiểu thương, với khoảng 70% tham gia khuyến mãi tùy theo từng mặt hàng.

Đông đảo tiểu thương chợ Xóm Chiếu hưởng ứng các chương trình khuyến mãi.

"Ban Quản lý chợ dưới sự chỉ đạo của UBND quận 4 đã triển khai chương trình đi chợ trực tuyến, tại nhà qua phần mềm, trong đó có những chương trình khuyến mãi và giảm giá trực tiếp 5% - 10% hoặc miễn phí gửi đối với các đơn hàng tùy theo cự ly. Thực ra tiểu thương tham gia khuyến mãi để kích cầu lên do tình hình chợ truyền thống có sức mua đang giảm, nên sẽ giảm giá trực tiếp trên giá mua. Chẳng hạn trước đây mình mua ký thịt 200.000 đồng thì hiện nay mình có thể mua với giá 180.000 đồng. Hoặc các món hàng mình mua nguyên giá nhưng mình được tặng thêm những món hàng phụ, chẳng hạn như mình mua can dầu ăn 5 lít thì mình được tặng một chai nước mắm hay đường kèm theo.", Ông Nguyễn Văn Tân, Trưởng ban quản lý chợ Xóm Chiếu cho biết.

Giống như các chợ truyền thống khác tại TP.HCM, chợ Bến Thành cũng đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi từ tháng 5.2022 như vận động 185 hộ thương nhân tham gia “Tháng bán hàng khuyến mãi”, giảm giá từ 5% – 30% hay bán hàng kèm quà tặng để hưởng ứng chương trình “TP.Hồ Chí Minh chào đón bạn”.

Ban Quản lý chợ cũng treo băng rôn tuyên truyền tại cửa Tây, đồng thời vận động các hộ kinh doanh tiếp tục thực hiện các giải pháp thu hút khách. Nhờ vậy mà sức mua tăng từ 20 - 30%, với khoảng 2.000 lượt khách/ngày, trong đó khách quốc tế chiếm 60%.

Chợ Bến Thành áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để tăng sức mua

Để có thể tồn tại trong cơn bão giá, nhiều tiểu thương phải đánh đổi giữa tiền lời và số lượng khách mua hàng. Những giải pháp thu hút khách đang được áp dụng rộng rãi với nhiều ưu đãi, chương trình là cách giúp các tiểu thương chợ truyền thống “sống sót” giữa thời bão giá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.