Chống ùn tắc bằng tàu điện một ray

26/08/2010 23:40 GMT+7

Chiếm ít diện tích mặt bằng, bán kính đổi hướng nhỏ (30 - 40m) nên có thể chạy luồn lách quanh những tòa nhà, chạy theo các dải phân cách, vượt lên trên các công trình giao thông hiện hữu hay hạ xuống ngầm tùy theo từng khu vực... đó là những ưu điểm vượt trội của tàu điện một ray (monorail) được nêu ra trong hội thảo "Tàu điện một ray trong quy hoạch giao thông đô thị" do Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Sở GTVT TP.HCM tổ chức vào hôm qua (26.8).

Ngoài ra, theo Vinaconex, ưu điểm của monorail là chạy bằng nguồn điện một chiều hoặc động cơ hybrid nên không gây ô nhiễm môi trường; sử dụng bánh lốp chạy trên dầm bê tông nên không gây tiếng ồn.

 Tùy theo khoảng cách giữa các ga tàu mà tốc độ trung bình có thể đạt tới 60-90 km/giờ. Một toa loại lớn có thể vận chuyển gần 200 người. Thời gian giãn cách giữa các đoàn tàu tối thiểu chỉ cần 90 giây, nên dễ thực hiện việc tăng năng lực vận chuyển hành khách của tuyến tàu theo yêu cầu thực tế và có thể lên tới 60.000 lượt người/hướng/giờ.

Trên thế giới, monorail đã được đưa vào sử dụng từ khoảng 100 năm trước và chưa từng gặp bất kỳ một tai nạn nào. Hiện nay, nhiều thành phố trên thế giới đã xây dựng hệ thống monorail như một giải pháp hữu hiệu giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và phát triển du lịch.

Ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc Công ty CP bê tông và xây dựng Vinaconex Xuân Mai cho biết, trên thế giới hiện có 60 hệ thống monorail, trong đó mô hình của Tokyo là thành công nhất. Công nghệ mới nhất là tàu điện một ray tận dụng nguồn năng lượng mặt trời, tiết kiệm được 10-15% năng lượng.

 "Chúng tôi đã khảo sát tuyến monorail số 2 và số 3 trong quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM, thấy rất khả thi, nhất là tuyến số 3 đã có sẵn mặt bằng dải phân cách giữa của trục đường Nguyễn Văn Linh. Khả năng chúng tôi có thể chế tạo dầm bê tông dự ứng lực đúc sẵn khẩu độ đến 70m, có thể đưa đến lắp đặt mà không cần phải làm các giàn giáo chiếm dụng mặt bằng thi công", ông Huy nói.

Theo ông Huy, trong tổng chi phí xây dựng hệ thống monorail, phần xây lắp chiếm 60% (khoảng 8 triệu USD/km).

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.