“Cò” trước trụ sở cơ quan công quyền - Bài 2: “Chạy” vi phạm giao thông

29/04/2009 23:06 GMT+7

Không nhộn nhịp nhưng hầu như trước các điểm xử phạt vi phạm giao thông của Phòng CSGT đường bộ (PC26) và công an các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM luôn có các “cò” túc trực, với đủ các “dịch vụ”, từ nộp “giùm” tiền vi phạm, “giải cứu” xe vi phạm và cả lừa đảo những người nhẹ dạ...

Nộp phạt giùm

Khu vực trước khuôn viên của Đội CSGT số 5 (PC26), P.Trung Mỹ Tây, Q.12, thường xuyên có khoảng 10 người hành nghề xe ôm kiêm luôn“cò”, chủ yếu nhận đi nộp phạt “giùm” người vi phạm giao thông. Thấy ai có dáng vẻ đến nộp phạt là các “cò” ra hỏi thăm: “Cần đi đóng phạt không anh?”, và lập tức cầm quyết định xử phạt lên xe phóng đi sau cái gật đầu của người vi phạm. Khoảng 15 phút sau, “cò” mang biên lai thu tiền về giao cho người vi phạm, đồng thời “xin” tiền công 15.000 – 20.000 đồng. 

Tương tự, trước cổng Đội CSGT số 6 (PC26), P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức cũng thường xuyên có hàng chục “cò” hiện diện, sẵn sàng đi nộp phạt “giùm” người vi phạm. Mỗi lần làm “dịch vụ”, “cò” lấy 30 ngàn đồng tiền công... Thậm chí nhiều “cò” nơi đây không chỉ hoàn thành “dịch vụ” mới nhận tiền công, mà còn sẵn sàng ứng trước tiền vi phạm đem nộp, quay trở về mới nhận lại và “xin” luôn tiền công đi nộp phạt. Trước cổng Đội CSGT số 5, khi thấy anh Nguyễn Toàn Thịnh cầm quyết định với mức phạt 2,2 triệu đồng từ trong đội đi ra, một “cò” nhanh nhảu đứng dậy “xin” đi nộp phạt “giùm”. Sau cái gật đầu của anh Thịnh, “cò” cầm tờ quyết định xử phạt và xem mức tiền phải đóng rồi móc tiền ra đếm. Có lẽ do không đủ tiền nộp phạt nên mấy “cò” ngồi kế bên đứng dậy móc tiền túi ra hùn cho bạn đi nộp phạt. Khoảng 15 phút sau, “cò” cầm biên lai nộp tiền về đưa cho anh Thịnh, nhận lại 2,2 triệu đồng tiền nộp phạt cộng với 20 ngàn đồng tiền công. Tương tự, khi chúng tôi cầm  quyết định xử phạt 350 ngàn đồng đi ra cổng Đội CSGT Q.12 cũng được một “cò” ứng trước tiền đi đóng phạt “giùm” với tiền công 20 ngàn đồng. 

Đi không trở lại...

 Tại Trạm CSGT số 2 hầu hết người vi phạm sau khi nhận được quyết định xử phạt, tự lấy xe và đi thẳng lên Kho bạc nộp tiền... Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết nguyên do “cò” mất đất làm ăn là ngay tại nơi tiếp nhận và xử lý vi phạm giao thông có hai tấm bảng khá lớn (khoảng 80x120 cm) vẽ sơ đồ rất cụ thể đường đi đến Kho bạc và nơi tạm giữ xe vi phạm. Người vi phạm cứ nhìn vào đó là biết đường đi nước bước, không cần phải nhờ đến “cò”.

Nhưng không phải “cò” nào cũng uy tín như nói trên. Một cán bộ Đội CSGT số 5 kể nơi đây từng xảy ra trường hợp sau khi người vi phạm đưa tiền và quyết định xử phạt cho “cò” đi nộp phạt “giùm” thì “cò” đi không trở lại. Chờ tới trưa không thấy “cò” về, người vi phạm đành vào báo lại toàn bộ sự việc với đội. Sau đó, đội phải trích lục lại quyết định xử phạt cho người vi phạm thực hiện lại, coi như tốn 2 lần tiền phạt. 

Trung tá Mai Văn Bích, Đội phó Đội CSGT số 6, cũng cho biết cách đây vài tháng, trước khu vực đội xảy ra tình trạng “cò” chen nhau, xô đẩy níu kéo người vi phạm để giành nhau đi nộp phạt, gây mất trật tự công cộng. Không những thế, có “cò” còn hứa lấy “giùm” xe bị tạm giữ, để khi cầm tiền và giấy tờ của người vi phạm thì trốn luôn. Sự việc chỉ bị phát hiện khi nạn nhân đến trình báo với đội.  Trước Đội CSGT số 1 (đường Nguyễn Khắc Nhu, Q.1) cũng có gần chục “cò” hoạt động. Thấy chị T.T.L.L (ngụ đường Hồ Hảo Hớn, P.Cô Giang, Q.1) đến đóng phạt, một “cò” nữ lừa lấy 30.000 đồng “để lấy quyết định xử phạt ra”, rồi đòi chị L. phải chi thêm 20.000 đồng “tiền công đi lấy quyết định xử phạt”; trong khi theo quy định cứ đến ngày hẹn, người vi phạm đến nộp biên bản vi phạm thì CSGT sẽ ra quyết định xử phạt mà không hề tốn đồng nào. Chưa hết, thấy “cò” bạn lấy tiền của chị L. dễ dàng, một “cò” nam tiếp cận, dọa trường hợp của chị L. phải đưa xe đi xét và nếu muốn xe không bị đưa đi xét thì chi tiền thuê “cò” hướng dẫn vào nộp tiền ở bộ phận xử phạt qua hình ảnh. Chị L. không tin, vào đội hỏi thì được trả lời không có quy định phải xét xe khi nộp phạt vi phạm giao thông. 

Trường hợp khác, một sinh viên tên D. đến đội nộp phạt nhưng thiếu giấy tờ nên quay về bổ sung. Phát hiện, “cò” bám theo gạ gẫm lừa lấy 800.000 đồng cùng biên bản vi phạm của sinh viên này rồi “bay” mất. Sau đó, CSGT phải hướng dẫn sinh viên D. đi làm đơn cớ mất để giải quyết... 

“Trước đội có một “cò” tên Hai “mập” rất táo tợn, chuyên lừa tiền của người vi phạm. Mới đây, Hai “mập” lừa lấy 1 triệu đồng của nạn nhân. Khi nạn nhân vào đội trình báo, cùng cán bộ CSGT ra nhận dạng thì Hai “mập” nhanh chân trốn mất”, một cán bộ Đội CSGT số 1 bức xúc. 

Để giải quyết tình trạng “cò” trước cổng, Đội CSGT số 1 cũng như nhiều đơn vị khác thường làm là phối hợp với công an địa phương truy quét, thường xuyên phát loa cảnh báo người dân, nhưng tình trạng “cò” cũng chỉ lắng xuống từng thời điểm...

“Chạy” xe ?!

Bãi xe trong kho tạm giữ hầu như không có xe đắt tiền

Có một số “cò” còn tự rao chuyên làm dịch vụ “chạy xe vi phạm ra trước thời hạn”. Đối tượng các “cò” này thường nhắm tới là những người đi xe đời mới, đắt tiền vi phạm bị tạm giữ xe. Bằng cách đánh vào tâm lý: “Xe xịn vứt trong đó vài ngày là trầy trụa hết”, các “cò” thường hét giá mỗi phi vụ từ 1 – 3 triệu đồng, tùy loại xe và thời gian ra sớm trước thời hạn bao lâu... 

Trong vai người cần lấy “con P.S” ra sớm trước thời hạn 20 ngày, chúng tôi gặp cò V. tại quán cà phê sát vách với Đội CSGT – Trật tự - Phản ứng nhanh Công an H.Hóc Môn. Chưa kịp ngồi xuống ghế, “cò” V. hỏi ngay: Lỗi gì? Nghe chúng tôi nói lỗi vượt đèn đỏ, bỏ chạy khi bị CSGT thổi, không mang giấy phép lái xe, “cò” V. tặc lưỡi “Lỗi này nặng á. Thế biên bản đâu?”. Chúng tôi nói bị mất thì “cò” V. ra chiều cảnh giác: “Vậy ông về làm đơn cớ mất. Khi nào có đơn mang lên đây tôi đem vào hỏi giá rồi sẽ báo lại. Ông yên tâm đi tôi đảm bảo 100% là lấy ra được mà”. Trước khi chia tay, “cò” V. còn tỏ vẻ chia sẻ: “Về làm nhanh đi. Con xe xịn để trong đó te tua hết. Ông xem trong bãi xe có con xe xịn nào đâu vì họ nhờ tụi tui chạy ra hết rồi. Để trong đó xót ruột lắm!”.

Chiều 23.4, chúng tôi có mặt tại Tổ xử lý vi phạm thuộc Đội CSGT - Trật tự - Phản ứng nhanh Công an Q.Tân Phú. Với bộ mặt thiểu não “đồng cảnh ngộ” vì bị giam xe, chúng tôi nhanh chóng làm quen một thanh niên tên T. (ngụ Củ Chi). T. cho biết đang ngồi chờ lấy quyết định trả xe trước 2/3 thời hạn. T. kể trước đó 10 ngày bị CSGT Công an Q.Tân Phú thổi phạt và ra quyết định tạm giữ xe do không có giấy phép lái xe, nhưng vì sốt ruột “con AirBlade” mới mua bị phơi mưa phơi nắng nên T. tìm gặp “cò” nhờ lấy ra sớm. Lúc đầu “cò” ra giá 2 triệu đồng, nhưng sau khi T. nài nỉ thì giá được chốt 1,5 triệu đồng và hẹn chiều 23.4 lên lấy xe. Không biết lời T. kể xác thực đến đâu, nhưng khi chúng tôi bám theo T. đến kho ở đường u Cơ thì thấy đúng anh này dắt con AirBlade ra khỏi kho lúc 17 giờ 11 phút.

Trao đổi với PV Thanh Niên về trường hợp của T., ngày 28.4 một lãnh đạo Đội CSGT – Trật tự - Phản ứng nhanh Công an Q.Tân Phú cho biết anh T. bị tạm giữ xe trong thời hạn 1 tháng vì không có giấy phép lái xe và việc anh T. được lấy xe ra trước thời hạn quy định là có thật, do có sự bảo lãnh của một lãnh đạo đội. “Trường hợp này không phải qua “cò” và người vi phạm được lấy xe ra trước thời hạn 10 ngày, nhưng như thế cũng là sai   rồi...”, vị lãnh đạo đội này thừa nhận.

 Đàm Huy - Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.