Cơn sốt đã qua, xe điện 'tỉnh mộng' trước thị trường đại chúng

30/12/2022 15:01 GMT+7

Năm 2022 là một chặng đường gập ghềnh đối với nhiều công ty khởi nghiệp về xe điện. Sang năm 2023, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời hiện đang chuyển trọng tâm từ xe xăng sang xe điện.

Năm 2022 đã khiến các nhà đầu tư đang đổ tiền vào các công ty khởi nghiệp xe điện phải “tỉnh giấc”. Khi lãi suất tăng và thị trường tài chính biến động, cổ phiếu của nhiều nhà sản xuất xe điện nuôi giấc mơ gặt hái thành công như Tesla đang rơi rụng bớt giá trị.

Rivian, công ty có giá trị thị trường cao hơn Ford ngay sau khi niêm yết vào năm 2021, đã mất hơn 70% giá trị trong năm qua. Nhà sản xuất xe van điện Arrival thì cảnh báo họ có thể cạn kiệt tiền mặt trong vòng chưa đầy 1 năm.

Cổ phiếu của công ty Xpeng từ Trung Quốc đã mất hơn 80% giá trị.

Xe bán tải Ford F-150 Lightning chạy hoàn toàn bằng điện được ra mắt tại trụ sở chính ở Dearborn, Michigan (Mỹ), ngày 19.5.2021

reuters

Ngành công nghiệp ô tô đang rót hơn 1.000 tỉ USD vào cuộc cách mạng chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang xe điện sạch hơn, an toàn hơn.

Sự vươn lên của Tesla để trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị nhất thế giới đã khiến các nhà sản xuất ô tô lâu đời, “bảo thủ” trước đây như ToyotaVolkswagen phải học hỏi.

Bắt đầu từ năm 2023, một làn sóng xe điện mới - từ xe bán tải đến các loại xe tầm trung như SUV và sedan - sẽ tấn công các thị trường lớn trên thế giới. Thách thức đối với các công ty khởi nghiệp cũng như các thương hiệu lâu đời là làm sao thuyết phục được người tiêu dùng đồng hành cùng họ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.