Cổng dịch vụ công trực tuyến của TP.Hà Nội ngưng hoạt động

Mai Hà
Mai Hà
01/02/2021 20:17 GMT+7

Trang web dichvucong.hanoi.gov của TP.Hà Nội từ chiều nay, 1.2, không truy cập được, đồng nghĩa hệ thống dịch vụ công trực tuyến đang bị ngưng trệ.

Đây không phải lần đầu tiên Cổng dịch vụ công trực tuyến của TP.Hà Nội bị lỗi. Trước đó, nhiều người dân phản ánh hệ thống này đã bị lỗi một số mục trong 2 ngày 11 - 12.1, dù trang https://dichvucong.hanoi.gov.vn/dich-vu-truc-tuyen vẫn truy cập được. Tuy nhiên, từ chiều nay, 1.2, trang web này đã báo lỗi 404.
Đáng chú ý, Sở TT-TT Hà Nội mới đây đã có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội liên quan đến hoạt động của Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử dùng chung và các dịch vụ công trực tuyến của thành phố.
Theo Sở này, UBND TP.Hà Nội đã giao Văn phòng UBND thành phốchủ trì, triển khai Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử dùng chung và các dịch vụ công trực tuyến của thành phố. “Khi cần trao đổi về nội dung trên, Sở TT-TT đề nghị Văn phòng UBND thành phố chỉ đạo Trung tâm Tin học - công báo tham mưu văn bản gửi Sở TT-TT. Việc Trung tâm Tin học - công báo gửi văn bản thông báo tới Sở TT-TT là chưa đúng thẩm quyền”, văn bản của Sở nêu.

Đùn đẩy trách nhiệm?

Cũng theo Sở TT-TT Hà Nội, Sở này hiện không giữ tài khoản quản trị nào liên quan đến Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử dùng chung và các dịch vụ công trực tuyến của TP.Hà Nội.
Văn phòng UBND thành phố, trực tiếp là Trung tâm Tin học - công báo được giao là đầu mối trong quản lý, duy trì và vận hành - chịu trách nhiệm chính nếu để xảy ra sự cố với Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử dùng chung và các dịch vụ công trực tuyến của thành phố.
Đặc biệt, Sở TT-TT Hà Nội cũng đề nghị Trung tâm Tin học - công báo “không đề xuất nội dung đùn đẩy trách nhiệm cho Sở TT-TT”.

Cổng dịch vụ công trực tuyến của TP.Hà Nội lỗi hôm 12.1

Ảnh chụp màn hình

Hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoạt động trên đường truyền do Công ty TNHH Viettel - CHT (Viettel IDC) cung cấp. PV Thanh Niên đã liên lạc với phía Viettel IDC để tìm hiểu việc hệ thống dịch vụ công trực tuyến của TP.Hà Nội lỗi do kỹ thuật đường truyền hay liên quan đến các khoản công nợ chưa thanh toán.
Tuy nhiên, nguồn tin từ Viettel IDC cho biết doanh nghiệp này không liên quan đến việc Cổng dịch vụ công trực tuyến của TP.Hà Nội ngưng hoạt động.
Trước đó, Viettel Hà Nội nhiều lần có văn bản đề nghị Hà Nội thanh toán các khoản công nợ liên quan đến hệ thống dịch vụ công trực tuyến trong các năm 2019, 2020 và mới nhất là tháng 1.2021. Cụ thể, tại hợp đồng số 001/VIETTEL-STTTT đã ký ngày 5.3.2019 giữa Viettel Hà Nội với Sở TT-TT Hà Nội, Viettel Hà Nội đã thực hiện đúng nghĩa vụ pháp lý theo các điều khoản trong hợp đồng.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Sở TT-TT Hà Nội chưa thanh toán đủ cước dịch vụ phát sinh với số tiền gần 1,5 tỉ đồng (tổng giá trị hợp đồng là gần 5 tỉ đồng, Sở TT-TT đã thanh toán lần 1 gần 3,5 tỉ đồng).
Viettel Hà Nội cũng đề nghị Sở TT-TT Hà Nội phối hợp cùng Viettel triển khai ký hợp đồng bổ sung cho 5 tháng đầu năm 2019 (từ ngày 1.1.2019 đến hết ngày 31.5.2019) với số tiền là 935 triệu đồng. Đồng thời, phối hợp cùng Viettel triển khai ký hợp đồng bổ sung năm 2020 (từ ngày 1.1.2020 đến hết ngày 31.12.2020) với sổ tiền hơn 2,2 tỉ đồng.
Ngoài ra, Công ty TNHH Viettel - CHT (Viettel IDC) cũng đã gửi công văn tới Sở TT-TT và Văn phòng UBND TP.Hà Nội để cảnh báo một số phần mềm bản quyền thiết bị trên hệ thống công nghệ thông tin mà Sở TT-TT đang thuê của Viettel IDC tại Hòa Lạc sẽ hết hạn vào ngày 31.12.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.