Công khai xử lý để “dẹp” sách nhiễu

14/05/2012 03:01 GMT+7

Một trong những giải pháp để chấn chỉnh trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo chuyển biến trong cải cách hành chính (CCHC) thời gian tới là phải làm tốt quy định tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân về thái độ thực thi công vụ và công khai việc xử lý, giải quyết các kiến nghị đó cho dân biết.

Một trong những giải pháp để chấn chỉnh trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo chuyển biến trong cải cách hành chính (CCHC) thời gian tới là phải làm tốt quy định tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân về thái độ thực thi công vụ và công khai việc xử lý, giải quyết các kiến nghị đó cho dân biết.

Công khai xử lý để “dẹp” sách nhiễu
Ảnh: N.Minh

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) Ngô Hải Phan (ảnh) nhấn mạnh quan điểm trên khi trả lời phỏng vấn Thanh Niên sau loạt bài Những "cửa quan" hành dân.   

Ông nhìn nhận thế nào về thực trạng đã được phản ánh trong loạt bài của Báo Thanh Niên?

Trước hết có thể khẳng định chúng ta đang có bước chuyển rất tích cực về CCHC, đặc biệt là cải cách về TTHC để hướng tới phục vụ người dân tốt hơn. Về những tồn tại mà Báo Thanh Niên nêu đúng là có trên thực tế. Chính vì vậy mà Thủ tướng đã giao Văn phòng Chính phủ xây dựng tài liệu hướng dẫn để các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là chính quyền cấp xã, phường phải công khai, minh bạch các TTHC tại nơi giải quyết để dân tiếp cận, dân biết, dân thực hiện và giám sát thực hiện.

Thủ tướng cũng đã chỉ đạo các bộ, các địa phương hằng quý phải báo cáo tình hình kết quả giải quyết TTHC tại bộ, ngành, địa phương... Làm tốt việc này thì những vấn đề Báo Thanh Niên đã nêu sẽ được hạn chế và giải quyết theo hướng tổng thể, có hệ thống. 

Ngoài quy định phải có sự giám sát chặt chẽ việc thực thi quy định đó. Cùng với đó là khâu giám sát thực hiện và phải gắn chế tài, trách nhiệm cụ thể... Theo ông thì công việc này chúng ta đã làm tốt hay chưa?

Tôi nghĩ cái gốc vấn đề cần giải quyết là cải thiện việc công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiêp tiếp cận, tuân thủ và giám sát việc thực hiện TTHC ở các cấp chính quyền. Khi đã rõ ràng mọi quy định giải quyết thủ tục thì người dân mới đối chiếu được cán bộ giải quyết cái này đúng hay sai mới phản ánh kiến nghị được, chứ nếu không công khai minh bạch thì không biết cái nào đúng sai để phản ánh.

Bộ Nội vụ đang triển khai thí điểm Bộ chỉ số đánh giá về CCHC. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, phần nội dung đánh giá về kiểm soát TTHC sẽ được bổ sung.

Trong việc xây dựng các tiêu chí này, sẽ có các quy định cụ thể để đo mức độ hài lòng của người dân đối với việc cung cấp chất lượng dịch vụ công, về việc thực thi các quy định TTHC để qua những đánh giá, nhận xét này, cán bộ công chức làm tốt sẽ được khen thưởng, làm không tốt thì ảnh hưởng đến thi đua của cơ quan, cá nhân, làm sai thì bị kỷ luật.

Bảo Cầm (thực hiện

 

Xử lý cán bộ, công chức “hành” dân

Ông Mai Thiện Thành, Trưởng phòng Kiểm soát TTHC của Văn phòng UBND TP.Hà Nội, cho biết: TP đã có văn bản yêu cầu các quận, phường có cán bộ, công chức liên quan đến phản ánh của người dân trong loạt bài Những "cửa quan" hành dân đăng trên Báo Thanh Niên phải kiểm tra, báo cáo lại sự việc mà báo đã nêu.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Kiểm soát TTHC của Chính phủ cũng đã có công văn yêu cầu Phòng Kiểm soát TTHC Hà Nội làm rõ, báo cáo Cục. 

* UBND TP.HCM vừa có công văn gửi Chủ tịch UBND Q.3, 11, 12, Tân Phú đề nghị xử lý thông tin Báo Thanh Niên phản ánh qua bài: "Điệp khúc" lãnh đạo bận họp.

Theo đó, UBND TP yêu cầu chủ tịch UBND các quận nêu trên đánh giá mức độ, có biện pháp khắc phục và xử lý những cán bộ công chức vi phạm (nếu có); báo cáo kết quả xử lý cho Văn phòng UBND TP trước ngày 18.5, để tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND TP.HCM.

Bảo Cầm - Hà An - Lê Nga

 

>> Những “cửa quan” hành dân: Khổ vì sao y, chứng thực
>> Những “cửa quan” hành dân: Điệp khúc "lãnh đạo bận họp”
>> Những “cửa quan” hành dân: Chờ đợi và về không
>> Những “cửa quan” hành dân: Cán bộ làm sai dân phải chịu!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.