26 tỉ USD cố nhà đồng sáng lập Microsoft Paul Allen để lại sẽ ra sao?

Thu Thảo
Thu Thảo
20/10/2018 11:00 GMT+7

Cố nhà đồng sáng lập Microsoft không có vợ con để chia khối tài sản. Văn phòng gia đình của ông Paul Allen sẽ tồn tại và thịnh vượng lâu dài, hãng tin Bloomberg viết.

Cổ phần lớn của cố tỉ phú Paul Allen, người vừa qua đời đầu tuần này, trong Vulcan cùng tài sản là bất động sản, đội thể thao, tác phẩm nghệ thuật và cổ phần vốn mạo hiểm sẽ mất nhiều năm mới chia hết, nếu thậm chí đây là điều ông Allen muốn.
Cố nhà sáng lập Microsoft không có vợ con để chia khối tài sản. Song có nhiều người hưởng lợi ích có liên quan, trong đó có gia đình, nhân viên, quỹ từ thiện và nhiều nhà đầu tư tiềm năng, sẵn sàng “chia năm xẻ bảy” hàng tỉ USD.
“Dù đây là cuộc sống và tài sản của cá nhân, nó gần giống như sự giải thể của một tập đoàn lớn. Ngay cả khi mọi thứ diễn ra như bạn có thể mong đợi, nó vẫn rất có thể mất từ 3-5 năm”, luật sư Darren Wallace của hãng Day Pitney chuyên xử lý các vấn đề về bất động sản cho khách hàng giàu có cho hay.
Ông Allen dành hơn ba thập niên hoạt động bên ngoài hãng phần mềm Mỹ, tích lũy nhiều doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh và nỗ lực từ thiện. Ít nhất một nửa trong khối 26 tỉ USD tài sản của ông có thể được dành cho mục đích từ thiện sau khi ông gia nhập sáng kiến Giving Pledge cách đây một thập niên. Hóa đơn thuế bất động sản sẽ được đánh lên số tài sản còn lại. Song câu hỏi quan trọng lúc này là liệu loại tài sản nào của ông có khả năng bị thanh khoản nhất?
Vulcan, công ty 32 tuổi giám sát tiền của ông Allen, là chiếc ô của nhiều khoản đầu tư, hoạt động và đơn vị từ thiện. Trong số này có Vulcan Real Estate, danh mục thương mại được Bloomberg ước tính trị giá 1,5 tỉ USD và Vulcan Capital, hãng có xu hướng đầu tư vào công ty nhà nước và tư nhân. Ông Allen ngoài ra còn nắm giữ một trong các bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất thế giới, có cổ phần trong hai đội thể thao chuyên nghiệp trị giá khoảng 3 tỉ USD.
Lori Mason Curran, giám đốc chiến lược đầu tư bất động sản của Vulcan, cho hay không có thay đổi nào xảy ra ngay lập tức với mạng lưới lợi ích của ông Allen, gồm cả hãng đầu tư.
“Paul suy nghĩ cẩn thận về cách mà nhiều thể chế ông thành lập và hỗ trợ có thể tiếp tục sau khi ông không còn khả năng điều hành chúng nữa”, bà Curran cho hay.
Xét theo lịch sử của các bất động sản lớn khác, việc chuyển giao hợp pháp cổ phần của ông Allen có thể mất nhiều năm. Nhiều loại giấy tờ và quy trình cần được tiến hành, chẳng hạn như việc nộp thuế khai bất động sản liên bang, kiểm toán tại Dịch vụ Doanh thu Nội bộ.
Việc ông Allen qua đời cũng thúc đẩy đồn đoán giữa các chuyên gia trong thị trường bất động sản Seattle, về việc liệu có cơ hội cho những người mua tiếp quản vài trong số các tài sản và dự án của ông hay không. Vulcan có nhiều tòa nhà đang được triển khai cho Facebook, Google và một loạt khu chung cư nhìn ra trung tâm thành phố.
Ngoài các tài sản kể trên, Vulcan cũng sở hữu nhiều doanh nghiệp và các thực thể khác không dễ gì thanh khoản hoặc chuyển giao cho tổ chức từ thiện. Đơn cử, ông Allen sáng lập Stratolaunch Systems, hãng phát triển chiếc máy bay lớn nhất thế giới để phóng phương tiện nhỏ hơn vào vũ trụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.