3 bước tiến thần kỳ của công nghệ trong năm 2015

22/12/2015 13:20 GMT+7

Ngoài mảng di động được xem là bùng nổ trong năm 2015, nhiều hãng công nghệ còn tạo ra những bước đột phá mới ở các lĩnh vực công nghệ khác như pin năng lượng mặt trời, xe tự hành; laptop 2-trong-1, thực tế ảo.

Ngoài mảng di động được xem là bùng nổ trong năm 2015, nhiều hãng công nghệ còn tạo ra những bước đột phá mới ở các lĩnh vực công nghệ khác như pin năng lượng mặt trời, xe tự hành, laptop 2-trong-1, thực tế ảo.

Kính thực tại ảo HoloLens của Microsoft - Ảnh: ReutersKính thực tại ảo HoloLens của Microsoft - Ảnh: Reuters
Dưới đây là một số phát minh tiêu biểu trong năm 2015, tạo ra những bước đột phá mới về công nghệ được các hãng tập trung nghiên cứu trong năm qua.
Microsoft - nhắm vào thực tế ảo

Năm 2015 được xem là bước chuyển mình đầy ấn tượng và bất ngờ với Microsoft. Đầu tiên phải kể tới kính thực tế ảo HoloLens. Về cơ bản, HoloLens là một chiếc kính thực tế ảo, nhưng lại có nền tảng chuyên biệt là Windows Holographic, đồng thời tương thích với Windows 10.

Sản phẩm được giới thiệu như một thiết bị mô phỏng 3D tiên tiến nhất trên thế giới nhằm giúp nâng cao trải nghiệm thực tế ảo. Nhìn chung, những tính năng được giới thiệu của Hololens có phần vượt trội hẳn hai đối thủ nặng ký mới được ra mắt cách đây không lâu là Google Cardboard và Oculus Rift.

Bên cạnh đó, Microsoft còn được nhắc tới nhiều nhờ việc ra mắt chiếc laptop 2-trong-1 đầu tiên của hãng là Surface Book. Được biết, Surface Book không phải là một chiếc laptop thông thường. Thiết bị này có thể biến hóa thành máy tính xách tay hoặc tablet khi cần thiết.

Nhờ vào bộ phận bản lề cơ học có thể tháo rời thành 2 sản phẩm, Surface Book trở nên linh hoạt hơn ngay cả khi làm việc hoặc giải trí. Ngoài ra, hiệu năng của sản phẩm này cũng rất tốt, không hề thua kém các laptop hiện nay, và đã được chứng thực qua rất nhiều bài kiểm nghiệm từ các chuyên gia.

Tesla - xe tự hành sẽ là xu hướng mới
CEO Tesla, ông Elon Musk trở thành tâm điểm của làng công nghệ 2015 - Ảnh: Reuters
Trong năm 2015, Tesla tung ra 2 bộ sản phẩm là pin năng lượng mặt trời Power Wall và Power Pack. Trong khi Powerwall có kích thước vừa phải, phù hợp cho quy mô các hộ gia đình, Powerpack lại có thể phục vụ cho các doanh nghiệp, xưởng sản xuất, nhà máy, khu công nghiệp hoặc lớn hơn.

Lý do khiến 2 bộ pin năng lượng mặt trời được giới công nghệ quan tâm, đó là lần đầu Tesla có thể lưu trữ năng lượng mặt trời dưới dạng pin sạc. Thay vì thu năng lượng và sử dụng ngay như phương thức truyền thống, chúng ta đã có thể lưu trữ và sử dụng pin này trong lúc cần thiết.

Ngoài ra, Tesla cũng được người dùng thế giới quan tâm nhiều hơn trong năm 2015 nhờ xu hướng xe tự hành (xe tự lái) mà hãng đã khơi mào. Hiểu một cách đơn giản, con người sẽ chẳng mất hàng giờ căng thẳng ngồi sau vô lăng xe ô tô, nhưng vẫn được tận hưởng cảm giác xe đưa xe đón.

Nhìn chung, xe tự lái sẽ đem tới cho con người rất nhiều lợi ích. Các chuyên gia cho rằng, xe tự lái sẽ giúp bảo vệ môi trường hơn, giảm lượng xe hơi cá nhân lưu thông trên đường phố, giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông, tiết kiệm chi phí, cũng như tăng năng suất, hiệu quả công việc.

BlackBerry - hồi sinh nhờ Android
BlackBerry bất ngờ hồi sinh vào dịp cuối năm - Ảnh: Reuters
Riêng với trường hợp của BlackBerry, giới công nghệ lại nhắc tới thương hiệu này nhờ cú lội ngược dòng ngoạn mục trong năm 2015. Bởi trước đó, từng có thời điểm người ta đã nghĩ rằng BlackBerry sẽ lâm vào tình cảnh bi đát, chẳng bao giờ trả hết nợ, phải bán mình, hoặc giải thể mảng di động.

Thế nhưng, điều thần kỳ đã xảy ra vào cuối năm nay với mảng di động vốn bị coi là điểm yếu của hãng. Khi CEO John Chen của BlackBerry từng tuyên bố, nếu smartphone Priv - chiếc điện thoại chạy Android đầu tiên của hãng không thành công, đây sẽ là lần cuối cùng công ty này sản xuất điện thoại.

Thực tế đã chứng minh, bước đi táo bạo của BlackBerry là hoàn toàn đúng đắn. Cụ thể, trong báo cáo tài chính quý 3/2015, công ty này đã tuyên bố doanh số của smartphone Priv vượt qua ngưỡng kỳ vọng của giới chuyên gia và cả người dùng, rơi vào khoảng 700.000 thiết bị.

Cần nhấn mạng, Priv là một chiếc điện thoại đặc biệt, có kết hợp nhiều tính năng hàng đầu của làng công nghệ đương thời. Đầu tiên là bàn phím cứng QWERTY đặc trưng của BlackBerry, màn hình nắp trượt hoài cổ, nền tảng Android linh hoạt và khả năng bảo mật tối ưu do chính BlackBerry tùy biến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.