5 tuyệt chiêu tự bảo vệ khi 'chơi' Facebook

27/06/2015 08:07 GMT+7

(TNO) Facebook hiện là mạng xã hội lớn nhất toàn cầu và chỉ tính riêng tại Việt Nam đã có tới 30 triệu người dùng (theo thống kê từ Facebook khi kết thúc tháng 1 qua). Nguy cơ bị lừa đảo và quấy rầy trên Facebook là điều khó tránh khỏi.

(TNO) Facebook hiện là mạng xã hội lớn nhất toàn cầu và chỉ tính riêng tại Việt Nam đã có tới 30 triệu người dùng (theo thống kê từ Facebook khi kết thúc tháng 1 qua). Nguy cơ bị lừa đảo và quấy rầy trên Facebook là điều khó tránh khỏi.

Dưới đây là một số phương pháp tự bảo vệ bản thân trước những phiền toái khi tham gia Facebook.

1. Phòng tránh các tin nhắn rác và quấy rối

Trong thời gian vừa qua cư dân mạng tại Việt Nam thường xuyên nhận được những tin nhắn được người lạ gửi đến thông qua các dạng tin nhắn được gửi tự động bởi tiện ích Facebook Messenger, điều này có thể gây phiền toái và mất thời gian cho chính bạn bởi những thông tin này thường là quảng cáo và có thể là những dạng tin nhắn lừa đảo nếu bạn làm theo hướng dẫn trong đó.
Thiết lập báo cáo các tin nhắn quấy rối trên Facebook
Để xử lý các trường hợp này, khi nhận tin nhắn hãy bấm vào tùy chọn hình chiếc răng cưa nằm ở góc phải phía trên phần nhận tin nhắn, sau đó bấm vào tùy chọn Báo cáo là thư rác hoặc lạm dụng....

Trong cửa sổ vừa hiện ra, bạn có thể chọn vào các cảnh báo đến cho Facebook biết đây là các tin nhắn rác gồm: Là dạng mang tính quấy rối; Là dạng Spam hoặc lừa đảo; Là dạng mang tính khiêu dâm...

Sau khi chọn xong, Facebook sẽ tự động chặn tài khoản đã gửi tin nhắn đến cho bạn và trong trường hợp nếu nhiều người cùng đưa ra cảnh báo, thì tài khoản Facebook gửi tin nhắn rác sẽ bị Facebook xóa bỏ.

2. Kiểm soát những người nhìn thấy bài viết của mình

Bất cứ khi nào bạn gửi một điều gì đó lên internet, có thể là Facebook hoặc ở nơi khác, bạn nên luôn chắc chắn rằng mình biết được những ai có thể nhìn thấy nó.
Bạn cần xem qua giới hạn những người xem nội dung cụ thể mà bạn đăng lên Facebook
Đôi khi, bạn có thể không rõ chính xác những ai có thể nhìn thấy những gì bạn đăng lên Facebook. Ngoài những lựa chọn chỉ mình tôi, bạn bè, bạn bè ngoại trừ người quen, bạn cũng có thể tùy chỉnh những ai có thể xem, hoặc không được phép xem nội dung đăng lên Facebook của mình.
Thiết lập này cũng giúp ích cho bạn kiểm soát được nội dung mà bạn chia sẻ trên Facebook khi chỉ muốn cho ai đó xem được mà thôi.

3. Quản lý quảng cáo

Facebook theo dõi lịch sử sử dụng mạng xã hội của bạn nhằm giúp đỡ các nhà quảng cáo đưa ra những nội dung quảng cáo phù hợp với sở thích của bạn. Dẫu vậy, bạn vẫn có thể kiểm soát những quảng cáo mà mình nhìn thấy trên Facebook.

Bắt đầu với thị trường Mỹ, khi gặp quảng cáo bạn có thể bấm vào một liên kết bên cạnh nó với nội dung “Why am I seeing this?”. Đáp lại, Facebook sẽ đưa bạn câu hỏi về lý do tại sao bạn đã chọn điều này. Và nếu sau đó bạn quyết định không muốn thấy loại hình quảng cáo cụ thể trong tương lai, bạn có thể yêu cầu Facebook ngừng việc này.

4. Chặn lời mời ứng dụng gây khó chịu

Trong một ngày, bạn có thể nhận hàng chục lời mời sử dụng ứng dụng nào đó gây khó chịu, lúc đó chặn một người hoặc ứng dụng có thể được xem là bước cần thiết.
Facebook cho phép bạn truy cập nhanh đến thiết lập quyền riêng tư trên nó
Để chặn một người sử dụng, bạn có thể nhấp vào tùy chọn thiết lập quyền riêng tư ở góc trên bên phải của giao diện (bên trái nút mũi tên thả xuống) và chọn Làm cách nào để ngăn ai đó làm phiền tôi?, sau đó nhập tên hoặc email của người đó vào hộp thoại trước khi chọn Chặn. Facebook sẽ không thông báo cho người đó khi họ bị bạn chặn, điều này giúp tình cảm giữa hai người sẽ không bị bị rạn nứt.

Để chặn một ứng dụng hoặc một trò chơi mà bạn không muốn nhìn thấy trên Facebook, bạn có thể tham khảo thêm cách hướng dẫn cụ thể tại đây.
5. Chỉ quan tâm nội dung từ những người tốt nhất

Bạn có thể cảm thấy rối bời với các thông tin được đăng trên News Feed cá nhân, và có thể khiến bạn bỏ lỡ những nguồn thông tin gần đây nhất từ những người bạn mà mình yêu mến.

Tuy nhiên, Facebook cung cấp cho bạn cách giải quyết đơn giản để bạn tăng cường kiểm soát hoạt động từ những người bạn trên Facebook, từ đó luôn nhận được những cập nhật thông tin từ họ.

Đầu tiên, bạn hãy vào trang www.facebook.com/bookmarks/lists, chọn Bạn thân. Ở trang web hiện ra, bạn hãy nhấp vào mục Quản lý danh sách bạn bè  ở góc trên bên phải rồi chọn Chỉnh sửa danh sách.
Bạn có thể lập danh sách nhóm bạn để dễ dàng kiểm soát nội dung mà họ đăng lên
Tiếp tục với cửa sổ hiện ra, bạn chọn Bạn bè trong menu thả xuống của lựa chọn Trong danh sách này. Bây giờ bạn có thể bấm vào tên bạn bè mình muốn điều chỉnh hiển thị trong danh sách, hoặc sử dụng công cụ tìm kiếm để nhanh chóng tìm đến người quan tâm.

Cuối cùng, khi quay lại với cửa sổ làm việc, bạn hãy nhấp vào nút Quản lý danh sách bạn bè và lựa chọn những nội dung mà bạn quan tâm từ một người hoặc nhóm người nào đó để hiển thị trên News Feed của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.