5 ý tưởng công nghệ độc lạ tại triển lãm điện tử tiêu dùng IFA 2019

Thu Thảo
Thu Thảo
10/09/2019 11:36 GMT+7

Công nghệ nên giúp cuộc sống tốt hơn, không phải bận rộn hơn. Đó là mục tiêu của nhiều nhà sáng tạo, đổi mới góp mặt tại triển lãm điện tử tiêu dùng IFA 2019 diễn ra ở Berlin (Đức).

Theo South China Morning Post, nhiều người ủng hộ ý tưởng công nghệ giúp cuộc sống tốt và thoải mái hơn cho rằng điện thoại thông minh và sự căng thẳng mà nó mang lại là "kẻ thù" của con người. Họ muốn con người đạt được cuộc sống hòa bình kỹ thuật số và hòa hợp với thiên nhiên.
Tư duy như trên khiến một số sáng tạo công nghệ độc đáo ra đời. Dưới đây là 5 sản phẩm độc lạ như thế xuất hiện tại IFA năm nay.

1. Robot mèo trị liệu Qoobo

Robot mèo Qoobo tại IFA 2019

Ảnh: SCMP

Robot này khá độc đáo khi trông giống như một chiếc gối ôm thông thường nhưng lại có đuôi. Clement Bastide, giám đốc tiếp thị của hãng Yukai Engineering ở Tokyo (Nhật Bản), cho biết: "Khi bạn chạm vào robot, nó sẽ di chuyển như một con mèo. Tùy thuộc vào cách bạn chạm vào nó, nó sẽ phản ứng khác nhau. Nếu bạn chạm nó một cách nhanh chóng thì phần đuôi của nó sẽ di chuyển nhanh hơn".
Khi được vuốt ve, Qoobo gợn mình nhẹ nhàng. Khi được cọ xát, nó lắc lư tinh nghịch. Khi bạn không chạm vào nó trong nhiều giờ liền, nó sẽ tự động vẫy đuôi như để nói xin chào.
Hãng Yukai Engineering sản xuất robot này với kỳ vọng nó sẽ trở thành món đồ chơi tuyệt vời cho những người sống trong các căn hộ nhỏ và không thể nuôi thú cưng. Qoobo có giá tầm 149 USD, được bán ở cả trong và ngoài nước Nhật. Tại Nhật Bản, khách hàng tậu Qoobo hầu hết là nữ.

2. Kính mát âm thanh thông minh Music-X Series

Kính mát Mutrics Music-X Series

Ảnh: Mutrics

Kính mát Music-X Series trông gần như Google Glass nhưng không tích hợp camera và màn hình. Ngoài ra, giá của nó cũng mềm hơn hẳn, ở mức 129 USD/chiếc. Music-X tương tự như Gentle Monster và Bose Frames Alto, có thể phát nhạc qua Bluetooth 5.0.
Music-X có loa nhỏ 1W được bố trí gần tai người đeo, sử dụng công nghệ tăng cường âm trầm bằng thuật toán. Kính có thể chơi nhạc, nhưng cũng có mic để gọi điện thoại và trò chuyện với Siri hay Google Assistant. Nhân viên Cao Huy của hãng Mutrics, nhà sản xuất kính Music-X, cho hay: "Nếu bạn muốn nghe nhạc và cần kính râm khi đi ra ngoài thì đây là sản phẩm tiện lợi".
Music-X có kính phân cực UV400 được IP5 chứng nhận, hoàn toàn không thấm nước và pin 2.200mAh tích hợp với thời gian sử dụng kéo dài ấn tượng trong 8 tiếng. Sản phẩm được sạc qua USB-C, có màu trắng, đen và cam được bày bán trên thị trường từ tháng này.

3. Smartphone Pro1 với bàn phím QWERTY

Điện thoại Pro1 với bàn phím gợi nhắc mẫu BlackBerry ngày nào

Ảnh: Tech Radar

Các fan của điện thoại BlackBerry chắc hẳn sẽ thích thú với mẫu smartphone này. Công ty F (x) tec tung mẫu điện thoại thông minh Pro1 với giá 699 USD, chạy bằng hệ điều hành Android, mỏng nhẹ hơn bình thường và tích hợp sẵn bàn phím QWERTY.
Pro1 có màn hình 6 inch Full HD+ AMOLED, 6GB RAM và dung lượng lưu trữ 128GB. Đây là một chiếc điện thoại ấn tượng nhưng người dùng gần như chỉ có một lý do để mua nó, đó là chiếc bàn phím ấn tượng. Bàn phím được tích hợp vào điện thoại với cơ chế bản lề tốt, cho phép nó trượt vào mượt mà. Mẫu smartphone mang hơi hướng "hoài cổ" này sẽ xuất hiện trên thế giới vào giữa tháng 9 này.

4. Thiết bị đeo báo thời điểm đi vệ sinh DFree

Thiết bị DFree

Ảnh: AFP

Đây là thiết bị đảm nhận thách thức hỗ trợ người già trong khi vẫn bảo đảm phẩm giá và sự tự chủ cho họ tại nhiều xã hội có dân số già như Nhật Bản. Sản phẩm do Triple W sản xuất, có giá 445 USD.
Yuhei Urabe thuộc Triple W Europe cho biết: "Đây là sản phẩm cho người cao tuổi và thậm chí người 100 tuổi. Nó có cảm biến siêu âm đặt trên bàng quang để phát hiện kích thước của nó. Khi bàng quang đạt đến kích thước nhất định, bạn sẽ nhận được thông báo trên smartphone của mình nói rằng đã đến lúc phải đi vệ sinh. Hiện DFree được khoảng 2.000 khách hàng tại Nhật Bản sử dụng.

5. Bảng điều khiển nhà thông minh Mui Lab

Thiết bị hòa hợp con người với công nghệ và thiên nhiên của hãng Nhật Bản

Ảnh: Mui Lab

Mui Lab có trụ sở ở Kyoto (Nhật Bản) vừa chế tạo thiết bị "an tĩnh" là một mảnh gỗ được kết nối với đám mây. "Đây là gỗ thật, được kết nối với ổ khóa thông minh và lò sưởi thông minh. Nó cho bạn biết thời tiết, giờ giấc và cho phép bạn chơi nhạc", Akikio Moriguchi tại Mui Lab cho hay.
Thiết bị này hoàn toàn tùy biến, phụ thuộc vào thiết bị nào bạn có trong ngôi nhà thông minh của mình. Nó có mục tiêu nhằm thay thế smartphone tại gia. "Nó ngược lại với điện thoại thông minh vì chỉ hiển thị thông tin khi bạn chạm vào nó. Smartphone luôn hiển thị thông tin và làm phiền chúng ta, buộc chúng ta phải thích nghi với chúng và thay đổi lối sống, thậm chí tư thế của mình", Moriguchi nói. Thiết bị lấy cảm hứng từ triết lý Đạo giáo là "mui shizen", có nghĩa là không làm gì cả để thể hiện sự hài hòa giữa công nghệ, con người và thiên nhiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.