7 nguyên tắc vàng khi tham gia trực tuyến

01/11/2016 08:35 GMT+7

Với sự bùng nổ của internet và tin tặc ngày càng phát triển mạnh mẽ, người dùng cần tự trang bị cho mình những kiến thức cần biết, để tự bảo vệ khi tham gia trực tuyến.

Dưới đây là 7 nguyên tắc vàng bạn cần quan tâm đến, khi tham gia vào việc lướt web trên mạng, được các chuyên gia bảo mật tại Kaspersky khuyến cáo.
1. Không nên tin tưởng tuyệt đối vào mạng Wi-Fi miễn phí
Tất cả mọi thứ về kết nối Wi-Fi miễn phí đều đặt bạn vào vòng nguy hiểm, bắt đầu từ sự tin tưởng của chính bạn với độ hợp pháp của kết nối. Tội phạm mạng sẽ tạo ra điểm kết nối và đặt tên chúng nghe có vẻ đáng tin cậy như “McDonalds open wifi” hay “Hotel Guest 3”.
Cần cảnh giác khi sử dụng Wi-Fi công cộng Ảnh: AFP
Nếu trong trường hợp bạn phải sử dụng mạng Wi-Fi miễn phí, thì hãy cẩn thận khi lướt web, và tránh truy cập những trang yêu cầu đăng nhập và đặc biệt là không thực hiện giao dịch tài chính. Không giao dịch ngân hàng, không mua sắm. Nếu có thể, hãy dùng thêm các công cụ VPN khi lướt web bằng Wi-Fi miễn phí.
2. Sử dụng mật khẩu đơn giản, dễ đoán
Tên thú cưng, ngày sinh nhật, họ tên là những mật khẩu cực kỳ không an toàn. Thay vào đó, hãy dùng những thứ mà người khác không đoán được, chẳng hạn có thể kết hợp chuỗi số mật khẩu bảo vệ bằng chữ số, chữ hoa, chuỗi ký tự nhẫu nhiên.
Dùng thêm công cụ để kiểm tra mật khẩu đang sử dụng có an toàn hay không Ảnh chụp màn hình
Bạn cũng có thể sử dụng tiện ích Password Checker (https://password.kaspersky.com/) để thử kiểm tra xem mật khẩu của mình có đủ an toàn hay không.
3. Sử dụng chung mật khẩu cho nhiều tài khoản
Bạn đã chọn được mật khẩu mới, mạnh và khó bị tấn công. Tuy nhiên, bạn lại sử dụng mật khẩu này chung cho rất nhiều tài khoản trực tuyến khác nhau.
Điều này nguy hiểm vì khi bạn bị lộ mật khẩu, sẽ đối mặt với việc hàng loạt tài khoản trực tuyến khác của bạn cũng có thể bị tin tặc xâm nhập.
4. Nhấn vào những đường liên kết trong email lạ
Một phương pháp tấn công tuy cũ nhưng vẫn đạt được hiệu quả cao của tin tặc, là nhúng rất nhiều liên kết vào email và gửi hàng loạt đến nhiều tài khoản người dùng, hình thức này còn được gọi là Spam.
Thư rác nhúng liên kết chứa mã độc luôn được tin tặc ưa thích sử dụng Ảnh: AFP
Với cách thức này, nếu bạn mất cảnh giác và tin vào những lời quảng cáo có trong email lạ, sau đó nhấn vào liên kết đính kèm, nó sẽ mở ra những mối hiểm họa đến người dùng, bởi bên trong liên kết đính kèm có thể là trang web độc hại hoặc một chương trình có nhúng mã độc bên trong, để có thể lấy trộm được dữ liệu trong máy người dùng.
5. Đưa thông tin đăng nhập cho bạn bè
Thông tin cá nhân là điều người dùng cần phải tuyệt đối giữ bên mình, và không nên giao tài khoản cá nhân cho bạn bè của mình sử dụng.
Việc giao tài khoản có thể làm lộ dữ liệu bên trong, cũng như tạo cơ hội cho tin tặc nhúng mã độc vào bên trong tài khoản.
6. Cho thế giới ảo biết rằng bạn sẽ đi xa một thời gian
Bạn sắp có một chuyến đi xa và chia sẻ điều này lên mạng xã hội. Điều này rất nguy hiểm vì nó sẽ giúp cho kẻ xấu nắm được lịch trình du lịch của bạn và thực hiện những ý đồ xấu.
Nếu có thể, hãy giữ những thông tin này chỉ cho những người bạn đáng tin được biết.
7. Sử dụng cài đặt mặc định của trang mạng xã hội
Trước khi sử dụng một tài khoản mới tại trang mạng xã hội, hãy dành ra 5 phút để xem qua thiết lập bảo mật và riêng tư. Với những tài khoản cũ, mỗi tháng cũng nên dành ra vài phút để xác nhận rằng bạn chia sẻ thông tin của mình cho những ai đáng tin tưởng.
Tham gia mạng xã hội cần lưu ý hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân Ảnh: AFP
Để an toàn hơn, hãy vào phần thiết lập của các trang mạng xã hội và giới hạn lại những thông tin nào cần được chia sẻ, điều này sẽ giúp cho thông tin cá nhân của bạn không bị phơi bày tất cả trên internet.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.